Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Có cách nào để trị da khô nứt nẻ vào mùa đông?

Cập nhật: 13/12/2022 13:57
Người đăng: Trần Thị Mai | 487 lượt xem

Mùa đông đến với nắng hanh khô, độ ẩm không khí giảm sẽ dẫn đến tình trạng nứt nẻ trên da. Nếu như không có cách chăm sóc da tốt gây ra nứt nẻ, khô ráp, ngứa ngáy và đau đớn… Vậy có cách nào để trị da khô nứt nẻ vào mùa đông?

trị da khô nứt nẻ vào mùa đông

Da khô nứt nẻ vào mùa đông là tình trạng khá phổ biến

>>>> Click ngay: Hướng dẫn cách trị sẹo hiệu quả tại nhà

Nguyên nhân da khô nứt nẻ vào mùa đông

Da bao gồm cấu tạo 2 lớp từ ngoài vào trong: lớp biểu bì, lớp hạ bì, lớp mô dưới da nằm trong cùng.

  • Ở lớp biểu bì da sẽ được bao phủ bởi nước và chất nhũ tương giúp tiết mồ hôi để giữ ẩm da, chống vi khuẩn và những tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. 
  • Ở lớp biểu bì và lớp hạ bì có các sợi collagen giúp đàn hồi và căng bóng da. Ngoài ra lớp cấu trúc hạ bì còn có tác dụng giống lớp gel liên kết giữa phân tử nước và duy trì thể tích da.
  • Lớp mô dưới da: Có chứa mỡ gắn kết lại với 1 lớp đệm bảo vệ cùng với các sợi collagen và cách mạch máu tạo  ra năng lượng của cơ thể và hoạt động giống tấm đệm để cách nhiệt.

Có thể thấy rằng cấu trúc của da giống như các tế bào biểu bì xếp chồng lên nhau và kết dính để tạo ra các tế bào da bằng phẳng. Nên vào mùa đông sự mất nước xảy ra nhanh và kết dính bị bong ra, độ ẩm mùa đông gây cho da bị nứt nẻ, bong tróc, khô da…

Đặc biệt vào mùa đông các nguyên nhân dẫn đến da khô, nứt nẻ như:

  • Uống ít nước: Trời mùa đông hanh khô làm gia tăng sự mất nước qua thượng bì, đặc biệt nếu uống ít nước da sẽ càng bị nứt nẻ.
  • Thời tiết: Khí hậu lạnh, độ ẩm không khí thấp có gió hanh khô… làm cho  da bị mất nước, bề mặt da khô.
  • Do tắm nước nóng, chà xát hoặc tẩy rửa mạnh: Tắm bằng nước nóng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhưng nếu kéo dài sẽ gây ra lớp lipid trên da bị mất da bị bong tróc, thô ráp. Có rất nhiều loại xà phòng tính tẩy rửa mạnh làm ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da.

Các phương pháp trị da khô nứt nẻ vào mùa đông

Trên thực tế  hiện nay sẽ có 2 phương pháp để cải thiện tình trạng khô da là giảm thiểu các tác nhân gây ra kích ứng da và dưỡng ẩm đầy đủ cho da. Cụ thể:

Không tắm quá lâu

Qúa trình bay hơi sẽ diễn ra nhanh chóng khi độ ẩm xuống thấp. Việc tắm quá lâu sẽ khiến cho da bị khô căng. Nên khi tắm vào mùa đông cần chú ý:

  • Đóng cửa phòng tắm để tránh hơi lạnh.
  • Chỉ nên tắm trong khoảng 5 - 10 phút.
  • Tắm nước ấm, không dùng nước quá nóng vì nếu nhiệt độ cao sẽ khiến cho màng ẩm da bị bào mòn.
  • Lựa chọn loại sữa tắm, sữa rửa mặt  có độ pH khoảng 5,5 không nên dùng sản phẩm có chứa hương liệu hay xà phòng.
  • Sau khi tắm xong lau khô da bằng khăn sạch.
  • Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên

Mùa đông có độ ẩm thấp nên lượng nước trên bề mặt da có xu hướng bay hơi nhanh và cần cung cấp độ ẩm cho làn da.

Sử dụng các sản phẩm có nhiều dưỡng ẩm như Vitamin E, Glycerin, Dầu khoáng…

Thoa kem dưỡng ẩm 2 - 3 lần/ ngày không sử dụng sau khi tắm và rửa mặt. Sử dụng bất cứ lúc nào cảm thấy da khô, căng, khó chịu.

Hạn chế sử dụng các sản phẩm dưỡng da đặc trị mạnh

Những thành phần dưỡng da đặc trị mạnh như AHAs,BHAs, Retinoids sẽ có khả năng giảm lượng dầu và gây ra cho da khô vào mùa đông. Những hoạt chất này sẽ giảm tình trạng khô căng.

Đeo găng tay và giữ ấm cho cơ thể

Để hạn chế tình trạng thoát hơi nước ở da tay và toàn thân bạn nên đeo găng tay để giữ ấm cho cơ thể.

Thói quen đeo găng tay và giữ ấm cho cơ thể sẽ giúp cho da ẩm mịn và hạn chế virus gây ra cảm lạnh và cảm cúm.

trị da khô nứt nẻ vào mùa đông

Dưỡng ẩm tốt cho da là điều quan trọng vào mùa đông

Tạo độ ẩm cho không khí

Cải thiện không khí quá khô bằng cách sử dụng máy phun sương để tạo ẩm. Việc này giúp giảm khô da, độ ẩm không khí còn giúp dễ dàng hô hấp, hạn chế tình  trạng viêm mũi, viêm xoang.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Trong mùa đông cần chú ý bổ sinh các thực phẩm như:

Khoáng chất và nước: Các thành phần này sẽ cung cấp cho da độ ẩm ở mức vừa phải điều này sẽ giúp quá trình trao đổi chất. Một số các thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất và nước như súp lơ, cà tím, cà chua, dưa leo…

Omega 3: Đây là axit béo giúp dưỡng ẩm và chống oxy hóa, tạo độ ẩm mượt và giúp da đàn hồi tốt. Cá hồi, bơ, hạt hạnh nhân, bơ, dầu oliu… có chứa nhiều Omega 3.

Vitamin C: Cam, quýt, xoài, dứa, lựu, khoai lang… có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm sự  hình thành nếp nhăn và chảy xệ, kích thích các collagen hình thành.

Để không gặp phải tình trạng da khô, nứt nẻ, bong tróc vào mùa đông, bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể (2 - 2,5 lít/ngày). Ngoài ra cần hạn chế bổ sung những đồ uống khiến cơ thể mất nước như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas,…

Tránh các chất gây dị ứng

Mùa đông, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi đột ngột làm cho da nhạy cảm và cơ thể bình thường. Nên hãy tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng hoặc nên uống thuốc phòng chống dị ứng để phòng ngừa tình trạng này.

Bài viết ở trên đã chia sẻ cho bạn đọc các thông tin về cách trị da khô nứt nẻ vào mùa đông, tuy nhiên nếu da bạn bị khô cần trao đổi với bác sĩ để cho biện pháp điều trị đúng cách, kịp thời.

Cao Đẳng Hộ Sinh HCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898