Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cách dùng thuốc Permethrin như thế nào an toàn?

Cập nhật: 21/11/2019 14:33
Người đăng: Nguyễn Trang | 1554 lượt xem

Permethrin là thuốc được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Công dụng của thuốc Permethrin

Permethrin thường được các bác sĩ điều trị tình trạng ghẻ lở do ve hoặc mạt gây nên khiến cho làn da của bạn bị nhiễm trùng và bị kích ứng. Thuốc này thuộc vào nhóm thuốc Pyrethrins và hoạt động bằng cách làm giảm đi quá trình tê liệt, giết chết đi ve/ mạt hoặc trứng của nó.

thuoc-permethrin-1
Công dụng của thuốc Permethrin

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc pyrethrins không được liệt kê cụ thể ở đây hoặc ở trên nhãn thuốc. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn về cách sử dụng Permethrin an toàn

Mọi người chỉ sử dụng Permethrin ở ngoài da và dùng càng sớm càng tốt sau khi được các bác sĩ/ dược sĩ kê đơn thuốc. Hãy thoa thuốc lên bất kỳ vùng da nào theo đúng chỉ định và được hướng dẫn cụ thể trước đó, ngay cả ở những vùng da dưới móng tay, vùng da giữa 2 ngón chân. Lưu ý không được sử dụng nhiều thuốc hơn so với số lượng được các bác sĩ chỉ định trước đó. Cần phải rửa sạch kem trong vòng khoảng 8 - 14 tiếng bằng cách tắm thật sạch.

Mọi người cần phải lưu ý tránh để kem dây vào vùng mắt/ mũi/ miệng hoặc tại vùng âm đạo. Trường hợp nếu lỡ không may để thuốc dây vào mắt cần phải vệ sinh lại với nước thật sạch. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nếu như cơn ngứa vẫn đang còn kéo dài.

Những triệu chứng của tình trạng ghẻ lở bao gồm ngứa ngáy ở mức độ dữ dội, nghiêm trọng hơn vào giờ ngủ. Mọi người cũng có thể thấy được những đường mảnh, gợn sóng ở trên bề mặt da cùng với những con ve/ mạt ở cuối đường. Những lỗ nhỏ sẽ được tìm thấy ở trên ngón tay/ màng chân, phần cùi chỏ, cổ tay, nách, đường ngang hông, vú đối với nữ giới, bộ phận sinh dục nam,... Tuy thuốc Permethrin có khả năng điều trị ghẻ, con ve/ mạt đã chết nhưng vẫn có thể sẽ khiến bạn bị ngứa trong vòng hơn 4 tuần sau khi kết thúc điều trị. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về những loại thuốc có khả năng làm dịu đi cơn ngứa ngáy khó chịu. Đồng thời, cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết rõ nếu như tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, hoặc nặng hơn sau 2 tuần điều trị. Bác sĩ có thể sẽ tiến hành xem ve/ mạt có còn sống hay không, khi đó sẽ chỉ định thêm một số phương pháp điều trị khác.

Những tác dụng phụ khi dùng Permethrin

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như khi dùng Permethrin gặp phải những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng. Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng như nóng đốt, đau như chích, bị nổi mẩn đỏ, hoặc có thể bị viêm ở mức độ nặng sau khi bôi thuốc Permethrin.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng Permethrin gồm có:

  • Xuất hiện tình trạng ngứa ngáy và nổi phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Bị đốt, đau như châm chích hoặc có thể bị nổi mẩn đỏ.
  • Bị tê hoặc ngứa ngáy tại vùng bôi thuốc.
    thuoc-permethrin-2
    Những tác dụng phụ khi dùng Permethrin

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng Permethrin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào tình trạng cơ địa, bệnh lý của mỗi người khi đó mức độ ảnh hưởng của thuốc này sẽ không giống nhau. Do đó, tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường gì đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi với bác sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng Permethrin

Trước khi dùng Permethrin mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

- Xuất hiện tình trạng dị ứng: những trường hợp từng bị dị ứng với những thành phần của thuốc Permethrin hay những loại thuốc khác. Đồng thời, cần phải báo cáo với nhân viên Y tế nếu như bạn đang bị dị ứng với các loại thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản, động vật,... Hoặc bị ứng với những loại thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn.

- Trẻ em: thuốc Permethrin chống chỉ định ở một số trẻ ở nhóm tuổi nhất định. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

- Đối tượng người cao tuổi: hiện nay nhiều loại thuốc vẫn chưa nghiên cứu và xác định sử dụng đối với người cao tuổi. Vì vậy, chưa biết được liệu thuốc Permethrin có mang lại hiệu quả cho người cao tuổi hay không. Vẫn chưa có thông tin nào chứng minh cụ thể, do đó mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Permethrin do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ về công dụng, cách dùng an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng thuốc Permethrin điều trị bệnh được kê tương ứng trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898