Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cách dùng thuốc Heparin như thế nào an toàn?

Cập nhật: 23/01/2019 17:01
Người đăng: Nguyễn Trang | 1706 lượt xem

Heparin được sử dụng để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc được chỉ định tương ứng như thế nào? Dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin liên quan cho mọi người được biết rõ.

Tác dụng của thuốc Heparin như thế nào?

Heparin được biết đến là loại thuốc chống đông máu có khả năng ngăn chặn được sự hình thành những cục máu đông. Theo đó, các bác sĩ thường chỉ định loại thuốc này để ngăn ngừa được tình trạng hình thành những cục máu đông trong động mạch, tĩnh mạch hay ở phổi. Heparin còn được bác sĩ sử dụng trước khi phẫu thuật để giảm nguy cơ đông máu.

Cách dùng thuốc Heparin như thế nào an toàn? 1
Tác dụng của thuốc Heparin như thế nào?

Tuy nhiên, Heparin không được chỉ định dùng để rửa Catheter tĩnh mạch. Ngoài ra, loại thuốc này được chỉ định điều trị trong những bệnh lý khác không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Heparin an toàn

Heparin thường được dùng ở dạng tiêm dưới da hay vào tĩnh mạch qua tĩnh mạch. Một số trường hợp các các bác sĩ tiến hành sử dụng thuốc qua đường tĩnh mạch ở nhà. Mọi người không được tự tiêm Heparin nếu bạn không hiểu về cách thực hiện, lưu ý cần phải vứt bỏ kim và ống tiêm đúng nơi quy định.

Trong những trường hợp Heparin bị đổi màu, có chất cặn, nổi hạt khi đó mọi người không được dùng thuốc. Bệnh nhân có thể chuyển thuốc Heparin từ dạng dung dịch sang dạng thuốc uống làm cho loãng máu. Mọi người không được tự ý ngưng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể về liều dùng. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng cả dạng tiêm và uống thuốc Heparin trong một thời gian ngắn.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Heparin

Tác dụng phụ của thuốc Heparin

Mỗi một loại thuốc có những tác dụng phụ riêng biệt là ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Trong thời gian dùng thuốc Heparin có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: đổ mồ hôi, choáng vằng, gây cảm giác buồn nôn/ khó thở trong thời gian tiêm thuốc Heparin hay sau đó. Ngoài ra, mọi người nên ngừng dùng thuốc Heparin và quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu:

- Gây tình trạng khó thở.

- Bị tê đột ngột, nhất ở một bên cơ thể.

- Bị đau đầu ở mức độ dữ dội, lú lẫn và gặp phải những vấn đề về thị lực, lời nói.

- Sưng, nóng/ nổi mẩn đỏ ở một/ cả 2 chân.

- Gây cảm giác buồn ngủ, suy nhược cơ thể và thở trong tình trạng hổn hển.

- Cơ thể bị sốt, ớn lạnh và chảy nước mũi/ nước mắt.

Cách dùng thuốc Heparin như thế nào an toàn? 2
Tác dụng phụ của thuốc Heparin

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc như:

+ Bị đau nhẹ.

+ Bị ngứa nhẹ ở chân.

+ Ở vùng da nơi bị tiêm bị biến đổi.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Heparin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng. Trong những trường hợp gặp những khó khăn trong quá trình dùng thuốc, gặp phải những vấn đề liên quan đến tình trạng sức khỏe khi đó hãy quay trở lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ.    

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Heparin

Trước khi dùng thuốc Heparin mọi người cần phải hiểu rõ được những vấn đề như sau:

- Nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Heparin hay những thành phần khác trong những loại thuốc khác. Mọi người tìm hiểu thêm mọi thông tin về những thành phần trên nhãn thuốc.

- Liệt kê cho các bác sĩ được biết về những loại thuốc các bạn đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn (Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,...). Ngoài ra, mọi người cần phải cập nhật rõ những loại thuốc sau nếu đang trong thời gian dùng như: thuốc kháng Histamin, Naproxen, những loại thuốc kháng viêm không steroid khác, Dipyridamole, Phenylbutazone, Minocycline, Indomethacin, Doxycycline, Tetracycline,... Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh được liều dùng thuốc phù hợp sớm điều trị bệnh lý dứt điểm.

- Trường hợp người có nồng độ tiểu cầu thấp, nếu bị chảy máu nặng không thể ngừng được bất kỳ nơi nào trong cơ thể. Khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng Heparin.

- Phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt, bị sốt/ bị nhiễm trùng hay trong thời gian gần đây các bạn làm xét nghiệm rút tủy sống, phẫu thuật, gây tê tủy sống. Nhất là những trường hợp có liên quan đến tủy sống, não, mắt hay những cơn đau tim.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú khi đó cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết rõ, máu đông ở chân, phổi/ bất kỳ nơi nào, cơ thể bầm tím bất thường, loét dạ dày/ ruột, tăng huyết áp hay bị mắc bệnh về gan.

- Trường hợp đang tiến hành phẫu thuật khi đó mọi người cũng cần phải khai báo rõ cho các bác sĩ được biết rõ.

- Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang trong thời gian hút thuốc, bia/ rượu khi đó cần phải ngừng sử dụng trong thời gian dùng thuốc Heparin.

Tổng hợp những thông tin vừa cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc cũng như cách dùng thuốc Heparin tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898