Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cách dùng thuốc Glipizide như thế nào an toàn?

Cập nhật: 14/01/2019 11:23
Người đăng: Nguyễn Trang | 2662 lượt xem

Glipizide là thuốc gì? Dùng thuốc như thế nào an toàn? Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ về liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh dứt điểm.

Thuốc Glipizide có tác dụng như thế nào?

Mọi người nên dùng thuốc Glipizide kết hợp với chế độ ăn uống; luyện tập thể thao nhằm kiểm soát được lượng đường huyết hiệu quả, nhất là đối với những người mắc tiểu đường tuýp 2. Loại thuốc này có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác để điều trị bệnh dứt điểm.

Cách dùng thuốc Glipizide như thế nào an toàn? 1
Thuốc Glipizide có tác dụng như thế nào?

Quá trình kiểm soát được lượng đường khi đó sẽ giúp mọi người không bị tổn thương thận; bị mù lòa hay gặp phải những vấn đề khác về thần kinh, mất chi hay tình trạng rối loạn tình dục. Đặc biệt, khi kiểm soát được lượng đường cũng có khả năng làm giảm được tình trạng nhồi máu cơ tim/ đột quỵ.

Glipizide thuốc nhóm thuốc Sulfonylurea. Trước khi sử dụng thuốc điều trị bệnh khi đó mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng & Cách dùng thuốc Glipizide tương ứng

Liều dùng thuốc Glipizide như thế nào?

Liều dùng thuốc Glipizide đối với mỗi người là không giống nhau. Bởi vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được liều dùng tương ứng.

- Liều dùng Glipizide dành cho người lớn: liều dùng được các bác sĩ khuyến cáo là 5mg. Những người cao tuổi/ những đối tượng mắc bệnh gan khi đó có thể dùng liều tương ứng là 2.5mg.

- Glipizide dành cho trẻ nhỏ: Hiện nay liều dùng Glipizide dành cho trẻ vẫn chưa được nghiên cứu; xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Bởi vậy, các bậc phụ huynh hãy trao đổi với các bác sĩ để biết rõ về liều dùng hay có nên dùng thuốc điều trị bệnh hay không.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Glipizide an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Glipizide bằng đường uống và dùng cách 30 phút trước mỗi bữa ăn sáng/ bữa ăn đầu tiên trong ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ, dùng 1 lần/ ngày. Đối với một số trường hợp sẽ chỉ định dùng liều cao khi đó sẽ dùng 2 lần/ ngày. Liều dùng chỉ định sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe hay đối tượng dùng thuốc.

Nhằm giảm thiểu được những tác dụng phụ khi đó các bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn về liều dùng thuốc ở mức thấp, tăng liều để điều trị bệnh. Trong trường hợp bạn dùng thuốc khác điều trị tiểu đường khi đó hãy hết sức thận trọng về quá trình ngừng những loại thuốc cũ và bắt đầu dùng thuốc Glipizide.

Colesevelam có khả năng làm giảm sự hấp thu của Glipizide. Vì vậy, khi dùng Colesevelam mọi người nên dùng Glipizide ít nhất 4h trước khi dùng loại thuốc này. Mọi người nên dùng thuốc thường xuyên để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Không nên dùng thuốc Glipizide quá liều, hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ nếu dùng thuốc trong một thời gian nhưng tình trạng bệnh không được giảm thiểu.

Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc Glipizide

Khi dùng thuốc Glipizide nếu gặp phải những tác dụng phụ như: bị nổi phát ban; khó thở, bị sưng môi/ mặt/ lưỡi/ họng,... khi đó hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám. Ngoài ra, mọi người cần phải ngừng sử dụng thuốc nếu gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

- Cơ thể dễ bị  bầm tím hay chảy máu bất thường.

- Luôn trong trạng thái mệt mỏi; khó thở và nhịp tim đập nhanh hơn bất thường.

- Cảm giác buồn nôn, đau vùng bụng phía trên và bị ngứa ngáy.

- Cảm giác chán ăn, nước tiểu có màu đậm và bị vàng da.

- Da xanh xao, một số trường hợp nổi sốt và nhớ lẫn lộn.

- Bị nhói đau ở phầm đầu, nôn mửa hay có thể bị buồn nôn.

- Ra mồ hôi nhiều hơn và khát nước.

Cách dùng thuốc Glipizide như thế nào an toàn? 2
Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc Glipizide

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Glipizide có thể xảy ra như:

  • Bị tiêu chảy hay có thể bị táo bón.
  • Cảm giác buồn nôn nhẹ.
  • Nổi phát ban, mẩn đỏ hay ngứa ngáy ở da.
  • Hoa mắt; chóng mặt và gây cảm giác buồn ngủ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Glipizide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Bởi vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc gì về tác dụng phụ khi dùng thuốc khi đó mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Glipizide

Trước khi dùng thuốc Glipizide điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý cụ thể một số thông tin liên quan như sau:

- Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Glipizide hay những thành phần của loại thuốc khác. Các bạn hãy tìm hiểu những thành phần của thuốc ở trên nhãn sản phẩm.

- Phụ nữ trong thời gian mang thai hay đang trong giai đoạn cho con bú khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ để biết rõ.

- Báo cáo với các bác sĩ nếu các bạn đang có ý định tiến hành phẫu thuật trước khi dùng thuốc Glipizide.

- Trao đổi thêm với các bác sĩ về mức độ an toàn khi sử dụng thuốc an toàn với những loại đồ uống trong thời gian bạn dùng thuốc Glipizide. Bia/ rượu cũng có khả năng tương tác với thuốc Glipizide, khi đó sẽ có thể gây ra những triệu chứng như: buồn nôn; đau ngực; khó thở; tầm mắt nhìn mờ; rối loạn tâm thần; lo lắng và bị nghẹt thở.

- Hãy dùng thuốc chống nắng và dùng áo quần bảo hộ trong thời gian dùng thuốc. Bởi loại thuốc này có thể khiến làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

- Báo cáo với các bác sĩ được biết nếu bạn đang mắc phải những bệnh về nhiễm trùng/ sốt hay đang bị chấn thương. Những tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến lượng đường huyết và lượng thuốc Glipizide điều trị bệnh.

Thông tin trên liên quan đến thuốc Glipizide cũng như liều dùng tương ứng của nó. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ về liều dùng. Tốt nhất hãy dùng thuốc Glipizide theo đúng chỉ định về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898