Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm việc cho thuê bằng mở quầy thuốc kinh doanh

Cập nhật: 11/05/2019 08:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 2922 lượt xem

Kiểm soát về chất lượng thuốc xử lý tình trạng cho thuê, mượn bằng cấp để mở những quầy thuốc Tây, việc mua bán thuốc Tây không có đơn của bác sĩ,... là vấn đề được Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Bộ trưởng cho biết đang quyết liệt xử lý nghiêm minh những vấn đề này.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Thành phố Hồ Chí Minh) có cho biết: Cử tri và bản thân bà có thắc mắc về tình trạng kiểm soát chất lượng thuốc, đặc biệt tình trạng thuốc giả, chất lượng kém chất lượng chưa thể đánh giá cụ thể.

Đại biểu có nên ra câu hỏi: “Động thái nào của Bộ Y tế thể hiện tính quyết liệt của mình trong việc bịt lại những lỗ hổng, khe hở để thuốc giả tuồn vào thị trường và làm hại người dân, cũng như cơ chế sẽ tiến hành bồi thường thế nào cho người dân đã bị hại bởi thuốc giả?”.

Trả lời chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Trong thời gian qua, Luật Dược đã Ban hành cùng với Nghị định 54/NĐ-CP cùng với hàng loạt những thông tư quản lý về chất lượng, hạn chế tình trạng thuốc giả, kém chất lượng.

xu-ly-viec-cho-thue-bang-1
Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm việc cho thuê bằng mở quầy thuốc kinh doanh

Bộ Y tế có phối hợp chặt chẽ Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an và những lực lượng của địa phương để điều tra, kiểm tra, phát hiện thuốc giả, thuốc chất lượng kém, đặc biệt tiến hành kiểm tra 100% những hàng nhập khẩu từ những công ty nước ngoài đã có vi phạm.

Bộ trưởng cũng có nêu rõ, sắp đến trong Luật Dược sẽ kiểm tra hồ sơ về nhập khẩu, các hồ sơ nghi ngờ phải đến tận nơi, nước sản xuất sản phẩm đó.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng có nhấn mạnh thêm: “Việc này rất khó khăn về nhân lực cũng như kinh phí nhưng chúng tôi cũng đặt ra sắp tới những cơ sở có nghi ngờ trên hồ sơ, hoặc không rõ, hoặc có tiền sử thì phải đến tận nước đó để kiểm tra”.

Bên cạnh đó, cũng có liên quan đến các tồn tại trong lĩnh vực Dược phẩm, Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) cũng đã đề nghị Bộ trưởng Y tế đưa ra các giải pháp cơ bản nhất để xử lý tình trạng thuê, mượn bằng cấp để mở bằng quầy thuốc Tây và quá trình mua bán thuốc Tây không có đơn thuốc.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thừa nhận, thực trạng cho thuê bằng hiện nay diễn ra khá phổ biến. Bộ trưởng cho biết thêm: Hiện nay, Y tế địa phương và Ủy ban Nhân dân những cấp định kỳ thanh tra đột xuất, trường hợp nếu phát hiện sẽ áp dụng Nghị định 176/NĐ-CP để xử phạt hành chính ở mức nặng, đồng thời sẽ tước Giấy phép điều kiện hoạt động.

Quá trình bán thuốc không theo đơn, Chính phủ Bộ Y tế đã có chỉ đạo quyết liệt và ra đề án bán thuốc theo kê đơn, nối mạng thống nhất liên thông giữa những nhà thuốc, những cơ sở bán thuốc với cơ quan quản lý, khách hàng để công khai minh bạch về nguồn gốc thuốc, xuất xứ và giá cả. Hiện đã làm thí điểm ở 4 tỉnh, tiếp đến sẽ nhân lên 16 tỉnh, sẽ tiến đến 16 tỉnh và sẽ tiến đến áp dụng trong toàn quốc.

Theo đó, Bộ trưởng cũng cho biết: “Chúng tôi đang làm thí điểm và đang nhân rộng ở các địa phương về vấn đề bán thuốc theo đơn và kiểm soát hệ thống bằng công nghệ thông tin”.

Nguồn: Báo Nhân dân

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898