Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh zona là gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh

Cập nhật: 23/10/2019 15:44
Người đăng: Nguyễn Trang | 861 lượt xem

Zona là một trong những bệnh lý thường gặp ở nhiều người và nếu như không được điều trị kịp thời sẽ để lại được những biến chứng về sau. Để hiểu hơn về bệnh lý này, mọi người cùng tìm hiểu những thông tin ở bài viết dưới đây.

Bệnh zona là gì?

Bệnh zona thần kinh là một trong những bệnh nhiễm trùng bởi virus varicella-zoster, đâu cũng là virus gây nên bệnh thủy đậu. Ngay sau khi bạn đã hết thủy đậu, virus vẫn có thể sống trong hệ thần kinh trong nhiều năm trước khi tái hoạt lại gây nên bệnh zona. Bệnh lý này còn được gọi với một cài tên khác là herpes zoster. Bệnh này thường xuất hiện những biểu hiện là một dải mụn nước ở một bên cơ thể, đa phần ở trên thân, cổ hoặc khuôn mặt. Zona không phải là bệnh đe dọa đến tính mạng nhưng không gây đau. Vắc-xin sẽ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh zona, điều trị sớm khi đó sẽ rút ngắn được thời gian nhiễm bệnh và tránh để lại những biến chứng để lại về sau.

benh-zona-1
Tìm hiểu về bệnh zona thần kinh

Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết bệnh zona

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay những triệu chứng của bệnh zona thần kinh đầu tiên và các bạn cần phải lưu ý đến chính là đau, nóng rát. Cơn đau thường điển hình nhất là một phần bên cơ thể, xuất hiện theo từng mảng nhỏ, tiếp đến sẽ nổi phát ban. Tuy nhiên, những biểu hiện phát ban của bệnh zona khác bao gồm: 

  • Bọng nước đầy dịch và dễ vỡ.
  • Xuất hiện những mảng đỏ.
  • Ngứa ngáy khó chịu.
  • Nổi phát ban tại khu trú xung quanh từ phía cột sống đến thân mình.
  • Nổi phát ban ở trên mặt và tai.

Một số trường hợp khắc sẽ xuất hiện những dấu hiệu; triệu chứng ngoài đau và phát ban sẽ xuất hiện những triệu chứng khác đi kèm như:

  • Cơ thể ớn lạnh.
  • Sốt.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Cơ thể yếu ớt.

Ngoài ra, một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh còn chia sẻ thêm những biến chứng hiếm và ở mức độ nghiêm trọng khác khi đi kèm bao gồm:

  • Mất thính lực hoặc đau ở một bên tai ở mức độ dữ dội, hoa mắt chóng mặt và mất vị giác, có thể là triệu chứng của hội chứng Ramsay Hunt.
  • Xuất hiện một số tình trạng đau, nổi phát ban có liên quan đến mắt và cần phải điều trị nhằm tránh lại những tổn thương đến mắt vĩnh viễn.
  • Xuất hiện nhiễm trùng vi khuẩn, có thể sẽ xuất hiện nếu như trên làn da trở nên đỏ, sưng và cảm giác ấm khi chạm vào.

Hoặc những trường hợp khác mọi người sẽ xuất hiện những triệu chứng khác. Tốt nhất nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh zona

Zona là một bệnh do virus varicella-zoster, đây cũng là virus gây nên bệnh thủy đậu. Bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc phải bệnh thủy đậu cũng sẽ mắc phải bệnh zona. Sau khi dần dần phục hồi bệnh thủy đậu, virus sau đó khi xâm nhập vào hệ thần kinh và ngủ trong khoảng nhiều năm. Tiếp đến, nó sẽ kích hoạt lại và đi dọc theo hệ thần kinh đến da, tạo ra những bọng nước.

benh-zona-2
Những nguyên nhân gây bệnh zona

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây bệnh tái hoạt lại là gì, có thể xuất phát từ hệ miễn dịch phản ứng với nhiễm trùng bị suy giảm khi đối với người cao tuổi. Varicella-zoster chính là một phần của nhóm vi khuẩn và được gọi là virus herpes, trong đó bao gồm: herpes sinh dục, những loại virus gây tình trạng mụn rộp. Vì vậy, bệnh này được gọi là herpes zoster. Nhưng virus gây bệnh thủy đậu và bệnh zona không phải là virus gây nên mụn rộp hoặc herpes sinh dục, đây là một trong những tình trạng lây nhiễm thông qua đường tình dục.

Phương pháp điều trị bệnh zona

Đa phần những bệnh zone thần kinh có thể chẩn đoán bằng khám lâm sàng. Vì vây, nếu các bác sĩ nghi ngờ các bạn đang gặp phải tình trạng này, khi đó sẽ tiến hành khám ban đỏ, mụn nước. Một số trường hợp sẽ yêu cầu tiến hành xét nghiệm và tiến hành thăm hỏi về bệnh sử.

Những trường hợp hiếm, các bác sĩ sẽ yêu cầu tiến hành kiểm tra mẫu da, những chất dịch từ mụn nước. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng tăm bông vô trùng để thu thập mẫu mô, hoặc chất dịch. Những mẫu này sẽ gửi đến phòng thí nghiệm Y tế nhằm xác định được sự hiện diện của virus.

Hiện nay, vẫn chưa có loại thuốc nào điều trị bệnh zona thần kinh, nhưng quá trình điều trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh virus theo toa có thể tăng tốc độ lành bệnh, đặc biệt giảm được những biến chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Theo đó, những loại thuốc được chỉ định điều trị bệnh lý này, bao gồm:

  • Valacyclovir (Valtrex®);
  • Famciclovir (Famvir®);
  • Acyclovir (Zovirax®);

Bệnh zona có thể gây nên những cơn đau ở mức độ nặng, vì vậy các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc như:

  • Thuốc chống co giật: Gabapentin.
  • Kem capsaicin.
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng như: Amitriptyline.
  • Những chế phẩm có chứa chất ma túy như: Codeine.
  • Các loại thuốc tê như: thuốc dạng gel, miếng dán, Lidocain, thuốc xịt.
  • Thuốc tiêm gồm: thuốc tê tại chỗ, Corticosteroid.

Chế độ ăn uống dành cho người mắc bệnh zona

Chế độ ăn uống cũng là một trong những giải pháp nhằm điều trị bệnh dứt điểm. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ đến mọi người về chế độ ăn uống dành cho những mắc bệnh cụ thể như sau:

* Chế độ ăn kiêng dành cho người mắc bệnh

- Những loại chất béo: các loại thực phẩm giàu chất béo chỉ làm giảm đi tình trạng viêm ở mức độ nghiêm trọng hơn và thời gian lành bệnh lâu hơn.

- Những loại hạt cây, những sản phẩm được chế biến từ đậu nành, yến mạch, dừa, bột mì trắng, socola,...

- Những loại đồ uống có cồn như bia/ rượu: bởi nó sẽ ngăn cản hệ thống miễn dịch và làm cho virus gây bệnh lây lan nhanh hơn.

- Ngũ cốc tinh chế: các loại thực phẩm sẽ làm tăng lượng đường bên máu tăng lên nguy cơ bị nhiễm trùng, vết thương lâu lành hơn.

* Những thực phẩm cần thiết dành cho người mắc bệnh zona

  • Những loại thực phẩm giàu kẽm và Vitamin C.
  • Vitamin B6, B12.
  • Những loại thực phẩm giàu Lysine: hãy uống sữa, những loại thực phẩm được chế biến từ sữa, pho-mat, thịt gà,... 
  • Cam thảo.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm cho mọi người được biết rõ về bệnh zona là gì và những dấu hiệu nhận biết bệnh. Tốt nhất khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898