Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh viêm da tiết bã là gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh

Cập nhật: 11/11/2019 11:58
Người đăng: Nguyễn Trang | 1194 lượt xem

Viêm da tiết bã là bệnh gì? Đâu là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh lý này? Để hiểu hơn những thông tin liên quan đến bệnh lý này mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Viêm da tiết bã là bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay bệnh viêm da tiết bã là một trong những bệnh ở da làm cho da bị khô và bong ra. Bệnh này sẽ khiến cho làn da bị đỏ và tróc vảy. Bệnh thường ảnh hưởng trực tiếp đến vùng da, hoặc thường xuyên tiết dầu và thường gặp nhất ở trên khuôn mặt, lưng và phần ngực. Một số trường hợp bệnh cũng có thể xuất hiện ở những khu vực da dày hoặc bị khô. Những triệu chứng sẽ xuất hiện từ mức độ nhẹ đến nặng.

viem-da-tiet-ba-1
Bệnh lý viêm da tiết bã là gì?

Ở trẻ em, bệnh viêm da tiết bã có tên gọi theo dân gian là bệnh “cứt trâu”. Bệnh lý này không có khả năng lây nhiễm, không làm ảnh hưởng đến tình trạng tổng quát của mọi người. Tuy nhiên, nó làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ bên ngoài và gây cảm giác khó chịu đối với các bạn. Bệnh lý này tồn tại khá lâu và cần phải điều trị lặp đi lặp lại nhiều lần. 

Tìm hiểu những triệu chứng và dấu hiệu để nhận biết bệnh

Đa phần bất kỳ phần nào trên cơ thể cũng có khả năng mắc bệnh viêm da, tuy nhiên thường xuất hiện nhiều nhất ở lông mi, da đầu, lông mày và ở 2 bên của mũi. Phần lưng và ngực trên và những bộ phận khác cũng có thể tiết nhiều dầu trên cơ thể bao gồm: phần nách, háng cũng có thể gặp phải bệnh lý này. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa Da liễu và một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chỉ sẻ về những triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã bao gồm: ngứa ngáy ở mức độ nhẹ, xuất hiện gàu, hăm tã, vảy nhờn, da sáp, da bị bong khô, hoặc có thể bị đỏ.

Bệnh lý này có thể xuất hiện ở trên những bộ phận khác trong cơ thể. Thông thường bệnh lý này có thể xuất hiện ở các khu vực của da nhờn trong đó gồm: vùng da đầu, lông mày, mí mắt, mũi, môi, phía sau tai, giữa ngựa, ở tai ngoài.

Theo đó, những triệu chứng chung của bệnh viêm da tiết bã nhờn bao gồm:

  • Xuất hiện những mảng báo trên diện tích lớn.
  • Gây tổn thương da.
  • Vùng da nhờn và nhiều dầu.
  • Ngứa ngáy khó chịu.
  • Bị rụng tóc.
  • Xuất hiện những vảy da màu trắng hoặc hơi vàng, dễ bị bong tróc.
  • Da bị ửng đỏ.

Tùy vào từng trường hợp có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng và những dấu hiệu không được đề cập cụ thể tại đây. Nếu như các bạn gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. 

Tốt nhất mọi người nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu như gặp phải những triệu chứng như:

  • Xuất hiện những triệu chứng như bối rối, lo lắng nhiều về tình trạng bệnh của mình.
  • Luôn cảm giác khó chịu đến nỗi mất ngủ, hoặc không thể tập trung cao độ trong công việc hàng ngày.
  • Bạn nghi ngờ làm da của mình đang mắc bệnh nhiễm trùng.
  • Áp dụng những phương pháp điều trị tại nhà nhưng không thuyên giảm.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã

Về những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm da tiết bã hiện nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Nhưng bệnh lý này có thể liên quan đến một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Những trường hợp có hệ miễn dịch yếu.
  • Gặp phải những vấn đề đối với hệ thần kinh.
  • Tình trạng viêm nhiễm do vảy nến gây ra.
  • Một số loại nấm được gọi là Malassezia xuất hiện ở trong lớp dầu tiết ra ở trên bề mặt da.
  • Những mùa trong năm, bệnh viêm da tiết bã thường nặng hơn vào khoảng đầu mùa đông và mùa xuân.
  • Đối với trẻ sơ sinh, bệnh “cứt trâu” cũng có thể xuất hiện do những sự biến mất dần dần của nội tiết tố truyền từ mẹ trước khi sinh con.

Phương pháp điều trị bệnh 

Tùy vào từng vị trí mắc bệnh viêm da tiết bã, cũng như mức độ nặng của triệu chứng nặng. Đối với dầu gội đầu đặc trị thường được sử dụng đối với trẻ sơ sinh và người lớn đang mắc phải bệnh lý này ở vùng da đầu. Trường hợp vảy nến không mềm, khi đó các bạn hãy sử dụng một vài giọt dầu khoáng chà lên vùng da dầu trước khi gội đầu.

viem-da-tiet-ba-2
Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh

Những trường hợp người mắc bệnh ở mức độ nặng, khi đó các bác sĩ sẽ kê đơn cho các bạn những loại dầu gội, thuốc bôi có chứa liều mạnh những chất ketoconazole, selenium sulfide, corticosteroid. Đồng thời, các bác sẽ cũng có thể kê toa một loại kem trong đó có chứa chất điều hòa miễn dịch nhằm điều trị tình trạng viêm hiệu quả.

Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh viêm da tiết bã dựa vào bệnh sử, quan sát về vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể làm xét nghiệm máy, đồng thời lấy mẫu da để có thể làm xét nghiệm nếu chẩn đoán không rõ ràng, hoặc tình trạng không thuyên giảm sau thời gian điều trị.

Những thói quen sinh hoạt nhằm kiểm soát bệnh hiệu quả

Những thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng là một trong những giải pháp giúp tình trạng bệnh viêm da tiết bã được kiểm soát, hạn chế lây lan ra các vùng da xung quanh. Tốt nhất mọi người hãy duy trì những thói quen cụ thể như sau:

+ Cần phải báo cáo với các bác sĩ về những bệnh lý khác đang mắc phải, những loại thuốc đang được kê dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn.

+ Sử dụng kem dưỡng da nhằm giữ ẩm cho làn da. Đồng thời, cần phải gội đầu bằng xà phòng mỗi ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Hãy ra ngoài mỗi ngày, bởi ánh nắng của mặt trời sẽ giúp chữa trị các triệu chứng của bệnh lý này. Mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về thời gian phơi nắng, lưu ý hãy sử dụng kèm kem chống nắng.

Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như bị sốt, xuất hiện những vết mụn chảy mủ, hoặc những triệu chứng bệnh không được thuyên giảm theo thời gian, hoặc tệ hơn so với lúc ban đầu.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về bệnh viêm da tiết bã là gì và những phương pháp điều trị cũng như kiểm soát bệnh hiệu quả. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám, chỉ định về phương pháp điều trị dứt điểm.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898