Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh vảy nến là gì? Những thực phẩm không nên ăn khi bị bệnh

Cập nhật: 09/03/2019 09:41
Người đăng: Nguyễn Trang | 2324 lượt xem

Vảy nến là bệnh gì, mức ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như thế nào? Những câu hỏi liên quan đến bệnh lý này được khá nhiều người quan tâm đến. Cập nhật những thông tin ở bài viết dưới đây để hiểu hơn về bệnh lý này.

Bệnh vảy nến là gì?

Vảy nến được biết đến là một bệnh da mãn tính và thường phải mất thời gian khá lâu để điều trị dứt điểm được bệnh lý này. Những tế bào da tái tạo quá nhanh, tích tụ khi đó sẽ tạo thành những vảy óng ánh như bạc ở trên bề mặt da. Tuy nhiên, bệnh vảy nến có thể nhẹ và cũng có thể diễn biến nặng hơn tùy vào tình trạng cơ địa của mỗi người.

Bệnh vảy nến bùng phát thường xảy ra từ những vết thương nhỏ, bị nhiễm trình hay khi bạn bị stress, những đối tượng rơi vào tình trạng béo phì, mắc phải những bệnh tự miễn hay có thể cơ thể thường xuyên tiếp xúc với khí hậu lạnh cũng có nguy cơ mắc bệnh. Một số trường hợp khác xuất hiện bệnh vảy nến không rõ nguyên nhân.

Bệnh vảy nến là gì? Những thực phẩm không nên ăn khi bị bệnh 1
Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến hiện nay khá phổ biến và thường gặp ở người lớn, theo thống kê cho thấy nam giới tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ. Bệnh lý này có khả năng đi truyền trong một gia đình cùng với một thế hệ. Để giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh caa các bạn hãy đến gặp bác sĩ để tham khảo ý kiến về cách điều trị sao cho phù hợp.

Những dấu hiệu cơ bản để nhận biết bệnh vảy nến

Những dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến ở từng người là không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung cho thấy bệnh vẩy nến có những dấu hiệu nhận biết chung như:

  • Cơ thể xuất hiện những vết nứt gây đau;
  • Vảy óng ánh bạ trắng hơi nhô lên trên bề mặt da cùng với rìa đỏ hay hồng;
  • Bề mặt da bị ngứa, đỏ và lở loét da;
  • Da bị khô, nứt và nghiêm trọng hơn có thể bị chảy máu;
  • Dấu hiệu đi kèm để nhận biết bệnh vảy nến đó là gây sưng và cứng khớp;

Bệnh vảy nến da dầu, ở cùi chỏ, bàn tay, bàn chân, ngực, phần lưng và ở những nếp gấp dưới bụng,... ở những phần này thường xuất hiện bệnh. Bên cạnh đó, móng tay và móng chân cũng là những chỗ thường bị tổn thương. Một số trường hợp có thể xuất hiện viêm da cơ địa, vì vậy hãy sớm tìm ra phương pháp phòng ngừa phù hợp. Theo thống kê chung cho thấy 25% người bệnh có triệu chứng viêm khớp nặng khi mắc phải bệnh vảy nến.

Một số triệu chứng và dấu hiệu khác đi kèm ở bệnh không được đề cập đến ở đây. Vì vậy, khi có những dấu hiệu bất thường trên bề mặt da hãy tìm đến những trung tâm hay bệnh viện da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám cụ thể.

Những thực phẩm không nên ăn khi bị bệnh vảy nến

Đối với những người mắc phải bệnh vảy nến ngoài việc chú ý đến việc vệ sinh cá nhân mỗi ngày, trong chế độ ăn uống mọi người cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Trưởng khoa Cao đẳng Dược TP HCM - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ cho những bệnh nhân mắc bệnh vảy nến tuyệt đối không nên sử dụng sử dụng những thực phẩm sau:

Ăn ớt cay

Có khá nhiều người có sở thích ăn ớt cay bởi nó kích thích mang lại cảm giác ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, đối với những người đang trong thời gian mắc bệnh vảy nến thì không nên ăn các loại ớt cay, tiêu bởi sẽ dẫn khiến tình trạng bệnh kéo dài hơn.

Để giảm thiểu được tình trạng bệnh vảy nến như: ngứa đỏ, mảng da dày,... các bạn nên lựa chọn cà chua để bổ sung trong các bữa ăn nhé.

Ngũ cốc có đường

Ngũ cốc được đánh giá là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những loại ngũ cốc chứa hàm lượng đường cao sẽ có khả năng làm gia tăng khả năng viêm nhiễm trong cơ thể. Đây sẽ là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh vảy nến trở nên nặng hơn.

Uống sữa

Trong sữa có chứa hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là sữa chua và sữa tươi bởi vậy sẽ làm gia tăng tình trạng bệnh vảy nến trở nên nặng hơn. Thay vì sử dụng những thực phẩm trên mọi người hãy lựa chọn những loại sữa chứa ít béo, kiểm tra tình trạng da thường xuyên để xem tiến triển bệnh được khắc phục như thế nào?

Bệnh vảy nến là gì? Những thực phẩm không nên ăn khi bị bệnh 2
Không nên uống sữa

Những thực phẩm có chứa Gluten

Gluten được biết đến là một loại protein có nhiều trương những loại thực phẩm như: yến mạch, lúa mì và lúa mạch,... Theo như lời chia sẻ của các chuyên gia khoa Da liễu cho biết có đến 25% số lượng bệnh nhân thường nhạy cảm với Gluten, vì vậy hạn chế thu nạp lượng Gluten là một điều cần thiết.

Nên cắt giảm lượng Gluten trong những khẩu phần ăn, khi đó triệu chứng bệnh vảy nến có thể thuyên giảm đi rõ rệt.

Một số lời khuyên cho những người bị bệnh vảy nến

Nhằm giảm thiểu được những diễn biến của bệnh vảy nến mọi người cần phải duy trì những thói quen sinh hoạt như sau:

  • Bôi thuốc và uống thuốc theo như chỉ định của bác sĩ;
  • Báo với các bác sĩ những loại thuốc các bạn đang dùng; bởi khi dùng kèm theo thuốc điều trị bệnh vảy nến có thể gây ra một số biến chứng;
  • Tránh tiếp xúc với ảnh nắng mặt trời thường xuyên;
  • Vệ sinh da thật sạch sẽ;
  • Tái khám đúng hẹn theo lịch của bác sĩ;
  • Tránh để da bị khô và bị tổn thương trong thời gian bị bệnh;

Tổng hợp một số thông tin liên quan đến bệnh vảy nến, mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó, trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng cần phải cân nhắc để tránh tình trạng bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898