Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh tim là gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh

Cập nhật: 09/03/2019 09:39
Người đăng: Nguyễn Trang | 1869 lượt xem

Tim được biết đến là một trong những bộ phận quan trọng trong cơ thể của mỗi người. Tuy nhiên, khi tim hoạt động không được tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe cũng như những cơ quan khác. Vậy, bệnh tim là gì?

Bệnh tim là gì?

Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh liên quan trực tiếp đến sức khỏe của trái tim. Theo thống kê cho thấy những căn bệnh tim liên quan cụ thể như sau:

+ Liên quan đến nhịp tim (loạn nhịp tim);

+ Những bệnh liên quan đến mạch máu như: động mạch vành,...;

+ Những trường hợp bị khuyết tật tim bẩm sinh;

Bệnh tim là gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh 1
Bệnh tim là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh tim mạch thường được đề cập đến những việc liên quan đến việc tắc nghẽn mạch máu sẽ dẫn đến tình trạng đau ngực, gây nên cơn đau tim hay mức độ nặng hơn sẽ gây nên đột quỵ. Một số vấn đề khác liên quan đến bệnh tim như: van tim/nhịp tim, những người có ảnh hưởng đến cơ bắp,.. cũng được xem là một trong những dạng của bệnh tim.

Những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh tim

Rất nhiều người quan tâm tâm đến bệnh tim là gì? Đâu là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết được bệnh tim mạch? Theo đó, để nhận biết mình có mắc phải bệnh tim hay không có thể dựa vào một số triệu chứng như sau:

* Tình trạng ngực bị đau thắt

Đây là một trong những triệu chứng cơ bản nhất của bệnh tim. Đau thắt ngực là những cơn đau và gây khó chịu thường xảy ra đối với cơ tim khi không nhận đủ lượng máu giàu oxy.

Ở nam giới tình trạng đau thắt ngực thường thấy nhất như: bị đè ép ngực/có áp lực, những cảm giác ngày sẽ lan rộng đến cánh tay. Phụ nữ cũng có những triệu chứng đau thắt và rát bỏng trong lồng ngực. Bên cạnh đó, khi phụ nữ đang bệnh tim sẽ bị đau quai hàm, bụng/lưng và bị đau ở cổ. Ở nam giới tình trạng đau thắt ngực có xu hướng gia tăng khi tham gia vào những hoạt động thể chất, cơn đau có xu hướng thuyên giảm khi các bạn ngừng hoạt động. Theo các bác sĩ cho rằng phụ nữ có nhiều khả năng bị đau thắt ngực cao hơn so với nam giới.

Bệnh mạch vành microvascular xảy ra ở phụ nữ thì tình trạng đau thắt ngực sẽ xảy ra thường xuyên ngay cả khi đang nấu ăn và khi cơ thể không hoạt động. Tinh thần căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên những tình trạng đau thắt ngực ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý sẽ tương ứng với mức độ đau thắt ngực tương ứng. Cơn đau có thể nặng/nhẹ xảy ra thường xuyên bởi do quá trình tích tụ mảng bám tiếp tục thu hẹp động mạch vành.

* Bệnh tim mạch vành im lặng

Dấu hiệu nhận biết bệnh tim mạch vành khác biệt giữa nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không có những dấu hiệu/triệu chứng nào để nhận biết bệnh, đặc biệt là đối với phụ nữ. Bệnh tim mạch vành im lặng không thể chẩn đoán được cho đến khi có những triệu chứng của bệnh suy tim/rối loạn nhịp, hay có thể xuất hiện những cơn đau tim.

Bệnh tim là gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh 2
Những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh tim

* Một số dấu hiệu của biến chứng bệnh tim

Một số bệnh tim khác nhau có thể được phát hiện tình cờ, như trẻ bị tim bẩm sinh và được các bác sĩ được phát hiện ngay sau đó. Một số trường khác bệnh tim được chẩn đoán trong những tình trạng khẩn cấp như một cơn đau tim thoáng qua. Tuy không có những dấu hiệu chung để nhận biết bệnh tim, tuy nhiên các bạn có thể đến Trung tâm Y tế/bệnh viện nếu bản thân mình có những triệu chứng bệnh tim như:

  • Thường xuyên bị tức ngực;
  • Luôn cảm thấy khó thở;
  • Ngất xỉu;

Bệnh tim có thể điều trị được nếu sớm phát hiện, vì vậy mọi người cần phải tham khảo ý kiến với bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Tham khảo ý kiến bác sĩ về cách có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tiền sử gia đình có người mắc bệnh tim sẽ có nguy cơ các thế hệ sau mắc căn bệnh này là rất cao. Tốt nhất khi có những triệu chứng bệnh tim hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám sức khỏe.

Hướng giải pháp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng bệnh tim có thể cải thiện được/ngăn ngừa được bằng cách thay đổi lối sống nhất định. Theo đó, giảng viên Khoa Điều Dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về những việc làm có thể giúp mọi người cải thiện được sức khỏe của hệ tim mạch như sau:

+ Hãy nói không với thuốc lá;

+ Nên kiểm tốt được tình trạng sức khỏe như: lượng cholesterol cao, huyết áp cao, hay bệnh tiểu đường;

+ Hãy duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao 30 phút/ngày;

+ Lên được một chế độ ăn uống ít hàm lượng chất béo và ăn ít muối;

+ Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày;

+ Không được cơ thể trong trạng thái stress, căng thẳng và bị áp lực;

+ Luôn chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt;

Những thông tin trên chúng tôi đã giải đáp cho mọi người được biết rõ bệnh tim là gì. Bệnh tim nếu không được phát hiện sớm sẽ để lại một số biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe về sau, tốt nhất khi cảm thấy tình trạng sức khỏe có sự bất ổn mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898