Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh nhiễm trùng máu là gì? Những triệu chứng nhận biết bệnh

Cập nhật: 15/10/2019 11:29
Người đăng: Nguyễn Trang | 1183 lượt xem

Nhiễm trùng máu là một trong những bệnh có mức độ nghiêm trọng cao làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Để biết thêm những triệu chứng nhận biết bệnh lý này mọi người cùng tìm hiểu thông tin ở bài viết dưới đây.

Bệnh nhiễm trùng máu là gì?

Nhiễm trùng máu hay còn được gọi với tên gọi là khác là nhiễm khuẩn máu. Đây là một biến chứng phức tạp của tình trạng nhiễm trùng, có khả năng đe dọa đến tình mạnh. Bệnh lý này xảy ra do virus, vi khuẩn, nấm giải phóng các hóa chất vào máu nhằm chống lại phản ứng viêm. Những phản ứng này nhằm tạo ra hoàng hoạt những thay đổi trong cơ thể dẫn đến những tổn thương của những cơ quan như: thận, gan, dần dần khiến cho cơ thể bị suy yếu nhanh chóng.

nhiem-trung-mau-1
Nhiễm trùng máu là một trong những căn bệnh nguy hiểm

Những triệu chứng nhận biết bệnh nhiễm trùng máu

Để sớm phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời tránh để lại những biến chứng về sau, tốt nhất mọi người cần phải nhận biết được những triệu chứng gây bệnh. Dưới đây một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ đến mọi người những triệu chứng phổ biến nhận biết bệnh nhiễm trùng máu, bao gồm:

Những dấu hiệu, triệu chứng nhiễm trùng máu thường gặp gồm:

  • Nhịp tim đập nhanh > 90 nhịp/ phút.
  • Thân nhiệt của cơ thể > 38 độ C hoặc < 36 độ C.
  • Nhịp thở nhanh > 20 nhịp/ phút.

Những đối tượng nhiễm trùng máu ở mức độ nặng thường xuất hiện những dấu hiệu và triệu chứng đi kèm như:

  • Tình trạng tâm thần không được ổn định.
  • Giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể.
  • Lượng nước tiểu trung bình sẽ giảm mạnh.
  • Một số trường hợp bị loạn nhịp tim.
  • Sốc nhiễm trùng.
  • Đau ở vùng bụng.
  • Khó thở.

Mọi người có thể gặp bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng không được đề cập ở trên. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những dấu hiệu nhận biết bệnh, mọi người hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng máu do đâu?

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh nhiễm trùng máu là do bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn, virus, nấm gây nên. Những bệnh có khả năng cao nhất gây ra nhiễm trùng máu bao gồm: nhiễm trùng ổ bụng, viêm mô tế bào, nhiễm trùng đường tiểu trên, u nhọt,...

Tình trạng dân số lão hóa cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, tỷ lệ những chủng vi khuẩn, virus kháng thuốc cũng có thể gia tăng khiến quá trình điều trị bệnh trở nên khó hơn. Những nguyên nhân khác gây nên bệnh lý này là do bị nhiễm HIV, điều trị ung thư và tác dụng của thuốc cấy ghép.

Phương pháp điều trị bệnh nhiễm trùng máu hiệu quả

1. Những kỹ thuật chẩn đoán bệnh nhiễm trùng máu

Để chẩn đoán bệnh nhiễm trùng máu các bác sĩ thường tiến hành sử dụng những xét nghiệm để xác định rõ về nguyên nhân gây bệnh, mức độ nhiễm trùng máu.

nhiem-trung-mau-2
Tìm hiểu những kỹ năng chẩn đoán bệnh 

Trước tiên, các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm máu để có thể kiểm tra được tình trạng sức khỏe hiện tại như: đông máu, nhiễm trùng, xuất hiện vấn đề bất thường ở gan thận, mất cân bằng điện giải, giảm lượng oxy làm ảnh hưởng đến lượng nước  cũng như nồng độ axit trong máu.

Theo đó, kết hợp với kết quả xét nghiệm máu, những triệu chứng tiếp đến các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm mủ từ vết thương, từ dịch tiết ra từ có thể như dịch đàm để có thể tìm và xác định lượng vi khuẩn gây bệnh.

Trường hợp nếu như xét nghiệm trên không thể tìm ra được nguồn gốc gây bệnh, khi đó các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm khám, trên cơ sở đó kiểm tra được tình trạng bệnh cũng như những cơ quan nhiễm khuẩn. Những xét nghiệm trong lần này bao gồm chụp hình x - quang để xem phổi, tiến hành chụp lớp cắt vi tính nhằm xem ruột thừa, tuyến tụy hoặc tại khu vực ruột, siêu âm nhằm xem tình trạng bệnh ở túi mật, buồng trứng. Hoặc một số trường hợp chụp cộng hưởng từ nhằm xác định được tình trạng nhiễm khuẩn ở mô mềm.

2. Phương pháp điều trị bệnh nhiễm trùng máu

Những trường hợp nhiễm trùng máu ở giai đầu, chưa có mức độ ảnh hưởng đến những cơ quan quan trọng, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh để điều trị ngay tại nhà. Trong những trường hợp này, bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn. 

Đối với những trường hợp không áp dụng bất kỳ những phương pháp điều trị nào, khi đó tình trạng bệnh sẽ phát triển gây sốc, nghiêm trọng hơn có thể bị tử vong. Những bệnh nhân này các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng những loại thuốc điều trị nhiễm trùng trong đó gồm: thuốc kháng sinh qua đường tiêm tĩnh mạch nhằm chống nhiễm trùng, Insulin nhằm ổn định đường huyết, thuốc vận mạch mục đích tăng huyết áp, Corticosteroid nhằm giảm đau; kháng viêm hiệu quả.

Những bệnh nhân mắc bệnh nhiễm trùng máu ở mức độ nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ chỉ định truyền dịch, dùng đến máy thời. Đồng thời, tiến hành lọc máu đối với những bệnh nhân bị suy thận cấp bằng cách sử dụng thiết bị thay thế chức năng thận, mục đích loại bỏ được chất thải nguy hại, muối, nước dư thừa từ máu.

Đối với một số trường hợp khác, sẽ được chỉ định làm phẫu thuật để loại bỏ nguồn gốc nhiễm trùng máu như phẫu thuật hút mủ áp - xe, loại bỏ mô mềm.

Chế độ sinh hoạt điều trị bệnh nhiễm trùng máu

Những bệnh nhân mắc bệnh nhiễm trùng máu có thể kiểm soát bệnh hiệu quả nếu như áp dụng những biện pháp như:

  • Luôn luôn duy trì một lối sống lành mạnh, nhằm giảm được những nguy cơ bị nhiễm trùng gây ra bệnh ký này.
  • Loại bỏ thuốc quen hút thuốc lá, uống bia/ rượu.

Trong thời gian mắc bệnh nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, điều này tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Bệnh lý nhiễm trùng máu có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, bất kỳ bệnh nhân nào mắc bệnh không được điều trị phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng máu. Hiện nay, tình trạng lạm dụng dùng kháng sinh khiến cho bệnh nhiễm trùng trở nên khó khống chế, mức độ vi khuẩn kháng thuốc mắc phải trong bệnh viện hay ngoài cộng đồng ngày một nhiều. Kháng sinh phải là loại thuốc được các bác sĩ kê đơn, do đó nếu như không chắc chắn về bệnh của mình, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Tất cả những thông tin trên nhằm giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về bệnh lý nhiễm trùng máu, các triệu chứng nhận biết bệnh cơ bản nhất. Tốt nhất, khi mọi người xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe, hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898