Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh giãn tĩnh mạch - Triệu chứng và những nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 18/11/2019 14:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 668 lượt xem

Bệnh giãn tĩnh mạch thường gặp ở phụ nữ, nếu không được điều trị bệnh dứt điểm sẽ để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau. Vậy, đâu là những triệu chứng và nguyên nhân để nhận biết bệnh.

Bệnh giãn tĩnh mạch là gì?

Bệnh giãn tĩnh mạch hay còn được gọi là bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới mãn tính. Đây chính là tình trạng những tĩnh mạch phình nổi lên gần bề mặt da. Tĩnh mạch mang máu từ những mô, tế bào trở lại tim và phổi, nơi máu có thể trực tiếp trao đổi oxy.

Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết bệnh giãn tĩnh mạch

Một số bác sĩ chuyên gia và giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM cho biết về những triệu chứng dễ dàng để nhận biết bệnh giãn tĩnh mạch bao gồm:

  • Chân đau nhức, luôn cảm thấy nặng nề, đặc biệt trong những trường hợp sau khi đứng hoặc nếu như ngồi quá lâu.
  • Da bị khô và ngứa. Đồng thời, tình trạng thay đổi màu da, da bị mỏng hơn, có thể sẽ bị lở loét và nhiễm trùng mô mềm cũng có thể xảy ra gần mắt cá chân.
  • Các tĩnh mạch xanh và phòng ra dọc theo đùi, mắt cá hay ở phần đầu gối.
    benh-gian-tinh-mach-1
    Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết bệnh giãn tĩnh mạch

Một số trường hợp khác mắc bệnh có thể sẽ không xuất hiện những triệu chứng và dấu hiệu trên. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc về bệnh giãn tĩnh mạch, khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những người mắc bệnh tĩnh mạch thường gặp phải vấn đề về thẩm mỹ. Tuy nhiên, đối với những trường hợp khác có thể sẽ gây ra những triệu chứng, hoặc có thể sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe. Trong trường hợp lo lắng về tình trạng bệnh của mình, hoặc nếu như tự điều trị tại nhà không mang lại hiệu quả như mong muốn, tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng đến Trung tâm Y tế/ bệnh viện để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh

Về những nguyên nhân cơ bản dẫn đến bệnh giãn tĩnh mạch là do những van tĩnh mạch bị yếu đi, không thể hỗ trợ trong quá trình đưa máu trở ngược về tim, khiến máu bị ứ đọng. Bệnh ký này không lây nhiễm nhưng có khả năng di truyền trong gia đình.

Theo đó, những yếu tố làm tăng nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới phải tính đến bao gồm:

  • Vấn đề tuổi tác: nguy cơ mắc phải bệnh giãn tĩnh mạch sẽ tăng dần theo độ tuổi, do những mạch máu và van điều tiết máu trong mạch sẽ dần dần bị thoái hóa.
  • Vấn đề về giới tính: đối với phụ nữ sẽ trải qua thời kỳ thay đổi lượng hormone trong quá trình mang thai. Về phương pháp điều trị bằng liệu pháp thay hormone và sử dụng thuốc tránh thai. Phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt, hay mãn kinh nguyệt cũng có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.
  • Bệnh béo phù: tình trạng huyết áp cao, xơ vữa động mạch máu do bị thừa cân nên sẽ khiến các tĩnh mạch bị giãn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tin mạch ở mức độ cao.
  • Tiểu sử về gia đình: trong một gia đình nếu như có người mắc bệnh giãn tĩnh mạch, đồng nghĩa với việc bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.
  • Đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, bạn không mắc phải những triệu chứng trên không có nghĩa là bạn sẽ không mắc bệnh. Các triệu chứng trên chỉ mang tính chung chung và cơ bản nhất để mọi người cùng tham khảo. Tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những phương pháp điều trị bệnh giãn tĩnh mạch

Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán từ kết quả thăm khám ở vùng chân và những triệu chứng đã xuất hiện. Trường hợp chẩn đoán chưa rõ, khi đó bác sĩ sẽ tiến hành làm siêu âm nhằm có được hình ảnh của tĩnh mạch và loại trừ dành những bệnh lý khác.

benh-gian-tinh-mach-2
Những phương pháp điều trị bệnh giãn tĩnh mạch

Theo đó, sẽ có 3 phương pháp điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thường được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

  • Bác sĩ chỉ định mang tất Y khoa dành riêng cho những người mắc bệnh tĩnh mạch.
  • Áp dụng liệu pháp xơ hóa: bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc làm cứng lại những tĩnh mạch đã bị giãn, hoạt chất trong thuốc sẽ khiến cho tĩnh mạch bị mất đi chức năng, điều chỉnh quá trình lưu thông máu sang những tĩnh mạch khác được khỏe hơn.
  • Phương pháp laser nội mạch cắt bỏ tĩnh mạch bị giãn: nhiệt lượng từ những sợi laser sẽ có tác dụng trong việc đốt cháy tĩnh mạch bị giãn, vì vậy sẽ khiến cho tĩnh mạch bị phá hủy. Đối với liệu pháp này các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thường xuyên trong suốt chiều dài của tĩnh mạch bị giãn. Theo đó, thời gian điều trị bệnh tương ứng kéo dài khoảng tầm 30 - 40 phút.
  • Chỉ định dùng thuốc: các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc chống đông máu, các loại thuốc giảm đau tương ứng, hoặc hỗ trợ tĩnh mạch theo đúng chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa
  • Phương pháp phẫu thuật: chỉ áp dụng một tiểu phẫu đơn giản. Những mạch máu sẽ được lấy ra, hoặc cũng có thể sẽ thắt lại để ngừng lại quá trình hoạt động. Cũng có rất nhiều những phương pháp phẫu thuật khác nhau như: phẫu thuật laser, cắt đốt trị liệu, làm phẫu thuật nội soi và những thủ thuật khác đi kèm.

Chế độ sinh hoạt dành cho người mắc bệnh giãn tĩnh mạch

Khi mắc phải bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chi dưới mãn tính, tốt nhất bệnh nhân cần phải thực hiện một số giải pháp dưới đây để hạn chế được diễn biến của bệnh, bao gồm:

  • Luyện tập thể dục thường xuyên và thực hiện chế độ giảm cân.
  • Mang tất Y khoa mỗi ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ.
  • Cần phải luyện tập nâng chân cao khi ngồi, đồng thời tránh đứng một chỗ trong thời gian dài.
  • Cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bệnh giãn tĩnh mạch bạn đang mắc phải gây nên tình trạng đau đớn, da bị lở loét, bị chảy máu từ tĩnh mạch bị giãn.
  • Cần phải đi khám bác sĩ nếu gần chỗ tĩnh mạch bị giãn có chỗ sưng nóng và đau khi chạm, khi đó cũng có thể đang có một huyết khối nguy hiểm.

Bệnh giãn tĩnh mạch thường gặp ở nữ nhiều hơn so với nam giới. Theo đó, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh là do những tình huống đứng yên một vị trí, hoặc ngồi thõng chân quá lâu. Do đó, mọi người tốt nhất hãy phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới bằng những cách cải thiện về những hoạt động thường ngày. Ngoài ra, mọi người cũng cần phải đi lại thường xuyên hơn nếu như có thể.

Bên cạnh việc luyện tập thể dục như chạy bộ hoặc đi bộ nhanh cũng là giải pháp giúp hỗ trợ tối đa trong quá trình phục hồi tĩnh mạch. Trường hợp bệnh chỉ mới xuất hiện, mọi người hãy sớm ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn bằng giải pháp mang tất Y học thường xuyên hơn. Hoặc trong trường hợp bệnh tiến triển ở mức độ nặng, tĩnh mạch sẽ bị phồng to và lan đến phần bắp chân hoặc ở vùng đầu gối, khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn về những phương pháp điều trị bệnh dứt điểm.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về bệnh giãn tĩnh mạch là gì và những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Khi sớm phát hiện bệnh mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám cụ thể, tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau. Đồng thời, bệnh nhân cần phải tuân thủ một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và luyện tập khoa học. Đây chính là một trong những giải pháp giúp kiểm soát bệnh tốt và tránh gây những biến chứng về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898