Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì? Tìm hiểu triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 18/11/2019 12:10
Người đăng: Nguyễn Trang | 729 lượt xem

Gan nhiễm mỡ là một trong những tình trạng gan có chứa chất béo tích tụ và có thể sẽ gây viêm. Khi sớm phát hiện bệnh mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được hỗ trợ thăm khám và có hướng điều trị bệnh dứt điểm.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Viêm gan nhiễm mỡ đây được biết là tình trạng gan có chứa chất béo tích tụ và bị viêm. Hiện nay, có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau gây bệnh, nhưng trường hợp bệnh không gây ra bởi uống rượu thì bệnh có tên là NASH. Bệnh lý này thường phổ biến và thường gặp đối với những người bị thừa cân, nhưng nguyên nhân cụ thể cần phải xác định cụ thể. Bệnh lý gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ không có mức độ lây lan từ người này sang người khác, hoặc bị di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

gan-nhiem-mo-1
Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Tình trạng gan nhiễm mỡ không gây hại, nhưng bệnh có thể sẽ kéo dài những triệu chứng viêm của gan có thể gây nên tình trạng xơ gan, làm giảm chức năng của gan. Đối với bệnh gan nhiễm mỡ có 3 cấp độ: cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3.

Gan nhiễm mỡ độ 1: Gan nhiễm mỡ độ 1 sẽ là tình trạng mỡ chiếm khoảng 5 - 10% tổng trọng lượng của gan. Đây chính là giai đoạn đầu của bệnh, do đó thường nhẹ và sẽ không gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Nhằm để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 khi đó mọi người cần phải thay đổi về chế độ ăn uống, tăng cường quá trình vận động và kết hợp với điều quá trình điều trị của bác sĩ.

Gan nhiễm mỡ độ 2: đây chính là giai đoạn thứ 2 đối với những trường hợp lượng mỡ chiếm khoảng 10 - 25% trọng lượng của gan. Khi đó, mỡ đã dần lan rộng đến mô, cơ hoành và giảm những đường bờ của những tĩnh mạch trong gan. Đối với bệnh gan nhiễm mỡ mức độ 2, những triệu chứng của bệnh lý này vẫn chưa được xác định rõ bởi hiếm người gặp phải. 

Bệnh gan nhiễm mỡ mức độ 2 hiện nay vẫn chưa gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như không được điều trị sớm tình trạng bệnh sẽ tiến triển thành bệnh gan nhiễm mỡ mức độ 3. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị bệnh gan nhiễm mỡ mức độ 2.

Gan nhiễm mỡ mức độ 3: đây chính là giai đoạn cuối cùng của bệnh lý này và cũng là mức độ nguy hiểm nhất. Khi bệnh nhân mắc phải tình trạng ở mức độ này sẽ khó có thể điều trị, phục hồi và thậm chí có thể gây nên tình trạng tử vong. Gan nhiễm mỡ độ 3 có thể dẫn đến một số biến chứng khác đi kèm như: bị xơ gan hoặc có thể bị ung thư gan. Những biến chứng này thường không thể điều trị được.

Những triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh

Đa phần những người bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ hau NASH thường không biết bị đang mắc bệnh, do bệnh lý này không có bất kỳ triệu chứng gì khác. Một số triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ có thể xảy ra như: gây cảm giác mệt mỏi, bị đau và thường xuyên khó chịu tại vùng bụng hoặc có thể bị giảm cân nhanh chóng.

Một số triệu chứng khác không được đề cập cụ thể tại đây. Trong thời gian mắc bệnh nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì về những dấu hiệu của bệnh, khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Đối với bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu xảy ra khi lượng chất béo tích tụ trong những mô gan. Do sự đa dạng, phổ biến của bệnh mà hiện nay nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ, NASH vẫn chưa được xác định rõ. Nhưng thông thường bệnh lý này sẽ gặp đối với những trường hợp như: người thừa cân, uống nhiều bia rượu, đội trượng có chứa nồng độ cholesterol trong máu ở mức cao, người mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra một số bệnh lý cũng như những yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu được kể đến bao gồm:

  • Người mắc bệnh béo phì.
  • Bị suy giám.
  • Phẫu thuật dạ dày.
  • Suy tuyến yên.
  • Gặp phải hội chứng chuyển hóa.
  • Ngừng thở khi ngủ.
  • Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.
  • Nồng độ cholesterol trong cơ thể ở mức độ cao.
  • Mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Hàm lượng Triglycerides trong máu ở mức độ cao.

Phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Đa phần những người mắc bệnh đều không xuất hiện bất kỳ triệu chứng gì khác, bệnh lý này sẽ phát hiện một cách tình cờ do khám thấy chức năng của gan đang trong tình trạng không được bình thường, hoặc gan bị viêm trong những lần thăm khám sức khỏe. Đối với những trường hợp này các bác sĩ sẽ thăm khám thực thể, tiến hành xét nghiệm để loại trừ những nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm gan. Những xét nghiệm bao gồm xét nghiệm máu, gan hoặc xét nghiệm men gan và sinh thiết gan. Bên cạnh đó, một số trường hợp các bác sĩ sẽ tiến hành chụp hình x - quang, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng nhằm đưa ra được các chẩn đoán được chính xác hơn.

gan-nhiem-mo-2
Phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Theo đó, những phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất được các bác sĩ khuyến cáo bao gồm:

  • Giảm cân và tránh uống bia/ rượu là một trong những giải pháp tốt để điều trị bệnh dứt điểm. 
  • Những trường hợp mắc bệnh NASH, béo phì hoặc bệnh tiểu đường, nồng độ Cholesterol cao,... Tốt nhất mọi người hãy giảm cân, kiểm soát được lượng đường trong máu cũng như nồng độ lipid bằng một chế độ ăn uống và luyện tập thể dục mỗi ngày.
  • Một số trường hợp các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Đồng thời, mọi người cần phải tiêm chủng ngừa viêm gan A, viêm gan B nhằm giúp bảo vệ bạn tránh khỏi được tình trạng virus khỏi những tổn thương của gan.

Thói quen sinh hoạt giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh 

Theo đó, các bác sĩ chuyên khoa và một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về những thói quen sinh hoạt nhằm giúp kiểm soát bệnh nhanh chóng bao gồm:

  • Hãy tái khám bệnh theo đúng lịch hẹn, nhằm theo dõi được tình trạng diễn biến bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh.
  • Nghe theo lời khuyên của các bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc khi chỉ được chỉ định, hoặc tự ý bỏ thuốc uống theo toa khi chưa được cho phép.
  • Hãy kiểm soát tốt bệnh tiểu đường.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục.
  • Cần phải tham khảo với các bác sĩ về những loại thuốc có thể làm tổn thương gan như: Acetaminophen và một số loại sử dụng đối với người mắc bệnh tiểu đường, hoặc hàm lượng Cholesterol cao.
  • Cần phải giảm cân nếu như bạn đang trong tình trạng béo phì.

Trên đây chúng tôi đã giải thích cho mọi người được hiểu rõ về bệnh gan nhiễm mỡ là gì và những nguyên nhân mắc bệnh. Lời khuyên dành cho mọi người hãy tham khảo sức khỏe định kỳ để được bác sĩ thăm khám, nếu phát hiện bệnh để có phương pháp điều trị dứt điểm.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898