Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bật mí những cách bế trẻ sơ sinh chuẩn bạn nên biết đến

Cập nhật: 13/11/2020 17:11
Người đăng: Nguyễn Trang | 737 lượt xem

Cách bế trẻ sơ sinh như thế nào là chuẩn nhất? Đây là một trong những vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến, nhằm không muốn ảnh hưởng đến tư thế của trẻ về sau. Dưới đây những chuyên gia hàng đầu chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan, mọi người cùng tìm hiểu nhé! 

Những lưu ý quan trọng trước khi bế trẻ sơ sinh

Trước khi bế trẻ, tốt nhất mọi người cần phải thực hiện một số điều như sau:

Những lưu ý quan trọng trước khi bế trẻ sơ sinh

Vệ sinh tay thật sạch

Hệ miễn dịch của trẻ vẫn đang còn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện, nên nếu như bạn không rửa tay, vi khuẩn sẽ từ tay bạn xâm nhập vào cơ thể của bé và gây nhiễm trùng. Vì vậy, trước khi bế trẻ, mọi người hãy vệ sinh tay bằng xà phòng có mùi hương nhẹ nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhé.

Hãy lựa chọn tư thế thoải mái nhất

Trong trường hợp bạn không có kinh nghiệm trong việc bế trẻ, tốt nhất các bạn cần phải lựa chọn cho mình một tư thế thoải mái nhằm có thể bế trẻ một cách tốt nhất.

Luôn giữ tinh thần được thoải mái

Trước khi bế trẻ, các bạn cần phải thả lỏng cơ thể, tránh tình trạng căng thẳng bởi nếu như vậy thì rất dễ mắc phải những sai lầm, hoặc có thể sẽ gây tổn thương đến trẻ. Bên cạnh đó, trước khi bế thì bạn cần phải tháo bỏ đồng hồ hoặc lắc tay có bề mặt không trơn nhẵn, ghim tây ra khỏi quần áo nhằm tránh tình trạng trầy xước da của bé.

Cung cấp sự hỗ trợ cho trẻ

Đối với trẻ sơ sinh thường sẽ không thể nào kiểm soát được cơ cổ, vì vậy khi bế trẻ các bạn hãy nhẹ nhàng nâng đầu và phần cổ của bé để hỗ trợ bé. Mọi người nên làm điều này cho đến khi bé được ít nhất khoảng 3 tháng tuổi.

Tổng hợp những cách bế trẻ sơ sinh đúng cách bạn nên biết đến

Thông thường khi bế trẻ các bạn nên sử dụng một tay để đỡ đầu, còn một tay sẽ nhấc phần mông và lưng của trẻ nhằm nâng trẻ lên ngực của bạn. Lưu ý, hãy luôn thận trọng khi nâng đầu và cổ của trẻ. Các giảng viên Khoa Cao đẳng Hộ sinh TPHCM chia sẻ đến mọi người về cách bế trẻ sơ sinh đúng cách như sau:

Tổng hợp những cách bế trẻ sơ sinh đúng cách bạn nên biết đến

Kiểu bế ngực chạm ngực

Đây chính là cách bế trẻ sơ sinh cho bú phổ biến nhất hiện nay. Tư thế này sẽ giúp cho trẻ lắng nghe nhịp tim của bạn. Để bế trẻ theo cách này, bạn nên ôm trẻ sao cho đầu bé được đặt áp lên ngực. Một bên tay đỡ mông và phần hông của trẻ, tay còn lại cần phải đỡ đầu và cổ của trẻ. Với cách bế này, các bạn cần phải lưu ý cần phải đặt đầu bé hướng sang một bên nhằm để trẻ có thể thở dễ dàng.

Kiểu bế ru ngủ

Như nhận định thì đây được xem là cách bế trẻ khá đơn giản và phổ biến. Với cách bế này, các bạn có thể nhìn trực diện vào mắt bé. Nhằm để bế trẻ, các bạn hãy nâng bé lên từ từ bằng cách luồn một tay xuống đỡ cổ và đầu trẻ trong khi tay kia luồn dưới phần hông và mông của trẻ. Hãy giữ nguyên cánh tay đang đỡ phần hông, nhẹ nhàng đang đỡ đầu và cổ bé xuống dưới lưng nhằm để đỡ cả phần lưng bé sao cho phần đầu và thân bé nằm dọc theo cánh tay bạn. Khi đó, cả đầu và cổ của trẻ sẽ dựa vào chỗ gập khuỷu tay của bạn. 

Bế trẻ theo kiểu ôm bóng

Đây chính là cách được nhiều mẹ yêu thích. Nhằm để bế trẻ theo đúng cách này, các bạn hãy đặt luồn một tay bên dưới đầu và cổ trẻ, tiếp đến hãy nhẹ nhàng để cho phần lưng trẻ vào bên trong cẳng tay mà bạn đang dùng để giữ đầu trẻ. Hãy để cho trẻ cuộn tròn theo phần hông, trong khí chân trẻ duỗi thẳng bên cạnh. Tay còn lại của bạn có thể dùng để cho trẻ bú hoặc đặt ở dưới đầu trẻ nhằm đảm bảo phần đầu và cổ luôn được nâng đỡ.

Kiểu bế “Chào thế giới”

Cách bế trẻ sơ sinh này phù hợp đối với các trẻ có tính tò mò, thích nhìn ngắm mọi thứ xung quanh đang diễn ra. Với kiểu bế trẻ này, các bạn hãy hướng trẻ ra bên ngoài, để cho phần đầu và lưng của trẻ được dựa vào phần ngực của bạn. Hãy dùng một cánh tay của bạn để nâng đỡ phần mông và tay còn lại hãy vòng qua ngực của bé. Nếu như bạn bế trẻ theo tư thế ngồi, hãy đặt trẻ vào lòng, khi đó bạn sẽ không cần phải dùng tay nhằm để đỡ phần mông của trẻ nữa.

Bế trẻ theo kiểu mặt đối mặt

Kiểu bế này giúp cho bạn có thể giao tiếp với trẻ một cách tốt nhất. Nhằm thực hiện đúng phương pháp này, các bạn hãy đặt 1 tay sau đầu và vùng cổ của trẻ. tay còn lại thì sẽ đặt ở phần thân và hông. Hãy để trẻ nằm phía dưới tầm ngực sao cho mặt bé đối diện với mặt của bạn. Nếu như bạn bế trẻ theo tư thế nào, hãy trò chuyện cùng với bé hoặc tạo vẻ mặt ngộ nghĩnh nhằm để chọc cho bé cười.

Kiểu bế bên hông (bế cắp nách)

Đối với tư thế nào sẽ phù hợp đối với những bé hơn 6 tháng tuổi, khi trẻ đã tự nâng đầu và cổ mà không cần ai giúp đỡ. Với tư thế này, các bạn hãy để mặt bé quay về phía trước, đặt phần hông của bé đối diện với hông của bạn, sử dụng tay ôm quanh phần eo bé và cần phải giữa chạt bé. Dùng tay còn lại nhằm cho trẻ ăn hoặc làm những công việc khác.

Bế trẻ theo kiểu vác vai

Kiểu bế này sẽ được áp dụng khi bạn muốn trẻ ợ hơi sau khi bú. Đối với kiểu này cũng tương tự với kiểu bế chạm, nhưng chỉ khác là cằm của bé đặt lên vai của bạn, bụng bé áp vào ngực bạn. Đối với kiểu bế này, bạn cần phải hơi ngả người ra sau một chút, một tay ôm mông và lưng dưới của trẻ, tay còn lại thì vỗ nhẹ vào lưng cho đến khi trẻ ợ.

Một số lời khuyên hữu ích khi bế trẻ sơ sinh

Sau đây là những lời khuyên hữu ích nhất khi bế trẻ sơ sinh mà mỗi một phụ huynh cần phải biết đến, cụ thể:

- Cần phải quan sát những phản ứng của trẻ khi bạn bế nhằm xem trẻ có cảm thấy khó chịu hay không.

- Cố gắng tiếp xúc da chạm da với trẻ nhằm tăng cường tình cảm giữa mẹ và bé.

- Luôn luôn giữ đầu cho bé thoải mái nhằm trẻ có thể di chuyển và thở.

- Trường hợp bạn phải vừa bế trẻ vừa nấu ăn, hãy để những vật nguy hiểm như kéo, dao,... ra khỏi tầm với của trẻ.

- Nếu như bạn cảm thấy lo lắng khi bế trẻ, hãy ngồi xuống và từ từ hãy bế trẻ lên. Đây chính là cách dễ nhất để bắt đầu.

- Không được bế trẻ khi bạn đang còn bực bội, giận dữ bởi các hành động không kiểm soát của bạn khi đó sẽ có thể gây tổn thương cho trẻ.

- Khi bé trẻ leo lên hoặc xuống cầu thang, hãy bế trẻ bằng cả 2 tay nhằm tăng sự an toàn.

- Mọi người có thể dùng địu trẻ nhằm hỗ trợ nếu như phải bế trẻ trong một khoảng thời gian dài.

Hy vọng toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về cách bế trẻ sơ sinh chuẩn nhất. Trong trường hợp không hiểu rõ về cách bế trẻ, các mẹ có thể nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898