Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Atenolol - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Cập nhật: 05/10/2019 15:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 1008 lượt xem

Thuốc Atenolol được chỉ định điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng bệnh lý khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. Để hiểu hơn về thuốc này mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan dưới đây.

Thuốc Atenolol có tác dụng như thế nào?

Thuốc Atenolol được chỉ định riêng hoặc dùng chung với những loại thuốc khác để điều trị tình trạng tăng huyết áp. Khi điều trị tăng huyết áp khi đó sẽ phòng ngừa được tình trạng đột quỵ, bệnh về thận hoặc bệnh tim. Atenolol còn được chỉ định điều trị chứng đau ngực và cải thiện hiệu quả được những cơn đau tim.

thuoc-atenolol-1
Thuốc Atenolol có tác dụng như thế nào?

Thuốc Atenolol được xếp vào nhóm thuốc gọi là chẹn beta và hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động các những chất tự nhiên ở trong cơ thể như: mạch máu, epinephrine ở tim,... Theo đó, những tác động này sẽ làm giảm nhịp tim, huyết áp và tình trạng căng thẳng ở tim.

Thuốc này còn được chỉ định sử dụng điều trị nhịp tim đập không đều, tình trạng suy tim hãy những triệu chứng khi cai rượu và phòng ngừa được chứng đau nửa đầu.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Atenolol an toàn

Mọi người có thể uống Atenolol kèm với thức ăn hoặc không cần thiết theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thông thường liều dùng được 1 - 2 lần/ ngày. Đối với trường hợp dùng với nước cam hay nước ép táo sẽ khiến cho cơ thể không thể hấp thu được Atenolol đầy đủ. Do đó, mọi người cần phải tránh uống nước ép táo hay nước cam trong vòng 4h dùng thuốc Atenolol.

Liều lượng thuốc Atenolol sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe bệnh lý, khả năng đáp ứng điều trị để kê đơn thuốc điều trị tương ứng. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc Atenolol thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy ghi nhớ dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày, điều quan trọng chính là các bạn hãy dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp đã khỏe hơn. Đa phần những người bị huyết áp cao thường không cảm thấy mình đang mắc bệnh.

Trường hợp sử dụng thuốc Atenolol để làm giảm tình trạng đau ngực khi đó mọi người hãy sử dụng thuốc thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất. Lưu ý, thuốc này không được chỉ định sử dụng để điều trị tình trạng đau ngực khi cơn đau đang xảy ra. Do đó, mọi người hãy sử dụng những loại thuốc khác để làm giảm được tình trạng đau ngực theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Nhằm để thuốc phát huy được  tác dụng tối đa, mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc trong thời gian từ 1 - 2 tuần. Đồng thời, cần phải khai báo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh không được cải thiện hoặc có thể xấu hơn lúc trước.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Atenolol

Mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Atenolol gặp phải những dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, gây khó thở.

Hãy gọi cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Nhịp tim đập không đều.
  • Luôn cảm thấy khó thở, thậm chí có thể rơi vào tình trạng gắng thở.
  • Bị sưng mắt cá chân hoặc ở phần bàn chân.
  • Luôn cảm thấy choáng váng và cơ thể như muốn ngất xỉu.
  • Một số trường hợp có thể rơi vào tình trạng bị trầm cảm.
  • Bị sốt nhẹ, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, nước tiểu sẫm màu và xuất hiện bệnh vàng da.
  • Luôn xuất hiện cảm giác lạnh ở bàn chân và bàn tay.
    thuoc-atenolol-2
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Atenolol

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Atenolol gồm có:

  • Gây khó khăn hơn trong giấc ngủ.
  • Căng thẳng và lo âu.
  • Cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Luôn lo lắng và căng thẳng.

Nhưng không phải đối tượng nào khi sử dụng thuốc Atenolol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn cần quay lại trao đổi cụ thể cho các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Cách bảo quản thuốc Atenolol an toàn

Mọi người hãy bảo quản thuốc Atenolol ở trong nhiệt độ phòng sẽ thích hợp nhất. Bên cạnh đó cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt, hay những nơi có ánh nắng của mặt trời. Mọi người cần phải lưu ý mỗi một loại thuốc có một phương pháp bảo quản tương ứng. Vì vậy, cần đọc kỹ thông tin ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi kỹ với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Lưu ý, không được vứt thuốc Atenolol vào trong nhà vệ sinh hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Nếu muốn loại bỏ thuốc mọi người hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể. Lưu ý, loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không dùng nữa đúng nơi quy định.

Với những thông tin cung cấp trên về thuốc Atenolol do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. Tuy đây chỉ là những kiến thức mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898