Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Y  học cổ truyền trong xu thế hiện đại

Cập nhật: 12/06/2018 15:20
Người đăng: Bảo Bình | 1552 lượt xem

Y  học cổ truyền trong xu thế hiện đại

Phát triển Y học cổ truyền là một trong những lưu tâm của ngành Y tế

 Theo Wikipedia, Y học cổ truyền Việt Nam hay còn gọi là thuốc nam là một ngành Y học thuộc Đông Y với nguồn gốc xuất phát từ Việt Nam thay vì Trung Hoa. Bậc tổ của nghề Y học cổ truyền Việt Nam là Hải Thượng Lãn Ông (còn lưu truyền bộ Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh là sách căn bản của Đông Y Việt Nam) và Tuệ Tĩnh ( tác giả của câu nói nổi tiếng "Nam dược trị Nam nhân" - thuốc Nam dùng chữa bệnh cho người Nam.Y học cổ truyền trở thành một ngành học có lịch sử lâu đời ngay từ thời ông cha ta này xưa. Tuy nhiên việc đào tạo thành ngành học chính quy thì mới được khoảng mấy chục năm nay. Điều trị bệnh bằng thuốc nam, bằng Đông Y cũng được người dân chú trọng bởi độ lành tính của thảo dược, thảo mộc. Theo thống kê của Bộ Y Tế, cho đến nay có khoảng 30% số bệnh nhân trong cả nước được khám và điều trị bằng y học cổ truyền (YHCT). Tuy nhiên muốn ngành học này cần phát triển thì YHCT cần phải được nhanh chóng hiện đại hóa.

Nhu cầu sử  dụng thuốc YHCT trong nhân dân là rất lớn nhưng những vấn đề đáng quan tâm hiện nay là chất lượng thuốc YHCT. Một số loại thảo dược, thảo mộc trong YHCT nước ta được chế biến từ cây trồng trong nước và khai thác ngoài tự nhiên, tuy nhiên một số lượng không nhỏ thảo dược phải nhập khẩu từ cây thuốc Trung Quốc. Nhập khẩu thuốc chính ngạch thì an toàn nhưng nhập khẩu tiểu ngạch thì chúng ta chưa kiểm soát được hoàn toàn chất lượng thuốc.Hiện đại hóa YHCT là ứng dụng những thành tựu hiện đại , phương pháp nghiên cứu tiên tiến nhất của khoa học hiện đại vào YHCT. Ứng dụng kỹ thuật vào quá trình như trồng thuốc, đun thuốc để nhằm thu hoạch được kết quả và chất lượng thuốc đúng nhất.

Y  học cổ truyền trong xu thế hiện đại

Y học cổ truyền cần hiện đại hóa trên nhiều phương diện

Hiện đại hóa YHCT là đảm bảo được nguồn nguyên liệu sạch cho sản lượng cao, hiện đại hóa khâu sản xuất và bào chế, triết tách tinh chất dược liệu để nhằm sản xuất sản phẩm có chất lượng cao hoặc bào chế theo dạng viên nang để tăng khả năng tiện lợi.Bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng đào tạo về đội ngũ Y bác sĩ, dược sĩ Y học Cổ Truyền, ngoài tinh thông những kiến thức Y học cổ truyền thì cán bộ đội ngũ này cũng cần phải nắm được kiên thức y học lâm sàng của y học hiện đại. Đào tạo tích hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, đồng thời đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế cho phép để tạo cơ hội cho sinh viên tốt nghiệp y đa khoa có thể học thêm chứng chỉ để lấy thêm văn bằng hai về y học cổ truyền và ngược lại là những mục tiêu cần đặt ra với ngành YHCT.  

Trong kỳ tuyển sinh 2018, các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền có xu hướng tăng chỉ tiêu tuyến sinh như Học Viện Y dược Cổ truyền, Đại học Y Hà Nội, Đại học Y dược Cần Thơ.... Bên cạnh hệ thống các trường đào tạo về Y học cổ truyền có xu hướng tăng thì nhìn chung các cơ sở đào tạo nhân lực cho hệ thống Y tế đều tăng trong kỳ tuyển sinh năm nay như trường Đại học Y dược Thái Bình, Đại học Điều Dưỡng, Cao đẳng Y dược Sài Gòn.. Hệ thống các ngành đào tạo từ hệ đại học Răng hàm mặt cho đến Cao đẳng Dược hay kỹ thuật đều tăng chỉ tiêu tuyển sinh trong năm nay.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898