Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Xúc động ca mổ đặc biệt đón chào bé sơ sinh từ người mẹ ung thư giai đoạn cuối

Cập nhật: 23/05/2019 17:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 1133 lượt xem

Khi biết mình đang bị ung thư giai đoạn cuối, chị Nguyễn Thị L. đã đưa ra một quyết định dũng cảm, đó là ngừng điều trị bệnh để giữ đứa con trong bụng. Chiều ngày 22/ 05, đứa trẻ đã chào đời tại Bệnh viện K (Hà Nội).

Ca mổ được tiến hành thực hiện chiều ngày 22/05 tại Bệnh viện K, để chào đón em bé Đỗ Bình An, ra đời ở tuần thai thứ 31 của thai kỳ.

ung-thu-giai-doan-cuoi-1
Khó khăn nhất với ca mổ cho chị L. là nguy cơ đờ tử cung và chảy máu khi mổ, khi đó có thể phải cắt cả tử cung để cứu mẹ

Khi chào đời, bé An được đưa nhanh ra xe cấp cứu để chuyển lên Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Mẹ bé tiếp tục ở lại điều trị tại Bệnh viện K khi chứng bệnh ung thư quái ác đã ở giai đoạn muộn.

Theo Bác sĩ Trần Danh Cường -Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, đây là một ca mổ đẻ đặc biệt: Mổ đẻ tại Bệnh viện K, mẹ bé được mổ ở tư thế ngồi, mẹ bé đã thở khó từ trước ca mổ 1 ngày...

Video ca "vượt cạn" của chị Nguyễn Thị L. tại Bệnh viện K (Hà Nội) vào chiều 22-5

Khi Bình An chào đời, câu đầu tiên người mẹ bé hỏi thăm là em bé nặng bao nhiêu. Mẹ bé quan tâm, bởi Bình An sinh non và thời gian rất quý giá với cả mẹ và con.

Thời gian quý giá với cả mẹ và con

Thời gian 2 tháng trước, hôm 20/ 03, gia đình anh Đỗ Văn Hùng và vợ là chị Nguyễn Thị L. ở Lý Nhân, Hà Nam đón một tin xấu: Chị L. bị ung thư vú giai đoạn muộn. Chị L. 28 tuổi, đang mang thai con thứ hai ở tháng thứ 5, đột nhiên thấy một cái hạch ở cổ, đi khám, bác sĩ nói nên đến Bệnh viện K.

Khi chị L. đến Bệnh viện K, bệnh đã ở giai đoạn muộn, chị lại đang mang thai. Bác sĩ hỏi thăm gia đình có muốn giữ bé hay không? Giữ bé thì có nguy cơ đối với cả mẹ và con, vì chị L. rất cần tận dụng từng ngày để chữa bệnh, chữa sớm ngày nào thì quý ngày đó. Chưa kể giai đoạn mang thai miễn dịch suy giảm, bệnh có thể tiến triển nhanh hơn.

ung-thu-giai-doan-cuoi-2
Chị Nguyễn Thị L. đang được bác sĩ động viên trước khi bước vào ca mổ đẻ

Nhưng là người mẹ, nhìn đứa con đã tượng hình ở tháng thứ 5, chị L. mong muốn giữ cháu, mong giữ thêm ngày nào trong bụng mẹ thì tốt ngày đó. Những ngày tháng vừa mang thai vừa chữa bệnh với chị là những ngày rất khó khăn: chị nôn suốt, không ăn uống được, liên tục khó thở, sức khỏe kiệt quệ…

Dường như hiểu được mẹ gặp khó, em bé trong bụng vẫn lớn lên từng ngày. Vợ chồng anh Hùng hy vọng bé sẽ an toàn chào đời để mẹ bé được điều trị. 2 tháng qua, các bác sĩ Bệnh viện K đã nỗ lực từng ngày, mong sao giữ cháu bé thêm trong bụng mẹ và chị L. vẫn tận dụng được thời gian để chữa bệnh.

Nhưng đến chiều 21/05, chị L. bắt đầu gặp những biến chứng xấu, khó thở nặng, nguy cơ với cả mẹ và con. Các bác sĩ đã quyết định hồi sức cho chị để phẫu thuật đón bé vào ngày 22/05, khi thai kỳ ở tuần thai 31.

Bên hành lang gần phòng mổ chiều nay, mắt anh Hùng đỏ hoe. Chốc chốc, giọt nước mắt lại chực ứa ra trên đôi mắt người đàn ông lam lũ. Anh Hùng hồi hộp, cùng lúc gia đình anh có hai người trong phòng mổ kia, mong sao anh đón được cả mẹ và con về nhà, mong sao những ngày buồn sẽ qua đi…

Nguyện ước được bình an

Theo Bác sĩ Cường, khó khăn nhất với ca mổ cho chị L. là nguy cơ đờ tử cung và chảy máu khi mổ, khi đó có thể phải cắt cả tử cung để cứu mẹ. Ca mổ phải tiến hành thật nhanh. Dù đã nhiều năm trong nghề, với ê - kip gây mê toàn các chuyên gia, với kíp bác sĩ, nữ hộ sinh 8 người của Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhưng ông Cường vẫn trải qua một ca mổ đáng nhớ trong đời. Lần đầu tiên, ông mổ đẻ khi bệnh nhân ngồi...

ung-thu-giai-doan-cuoi-3
Chị L. đang được các bác sĩ gây mê trước khi bước vào ca mổ đẻ

Ông Cường nói: “Khi chào đời, em bé khóc to, nặng khoảng 1,6 kg, được đưa ngay ra xe cấp cứu về Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Trước đây, các bác sĩ Việt Nam gặp khó khăn nếu trẻ sinh non tháng (thai dưới 30 tuần), nhưng giờ chúng tôi đã nuôi thành công những bé nặng dưới 500gr, chưa đầy 25 tuần thai. Các em bé sinh ở tuần thai thứ 28 trở lên có tiên lượng hồi phục rất tốt”.

Theo Bác sĩ Cường, ca mổ chiều nay diễn ra thuận lợi, chị L. được cầm máu tốt. Những ngày tới đây là giai đoạn điều trị hóa chất, phẫu thuật cắt bỏ khối u... Một chặng đường còn rất dài ở phía trước. Vài năm trước, từng có một người mẹ là thiếu úy Công an đã quyết định tạm hoãn điều trị ung thư để nuôi dưỡng mầm sống trong mình, chị ấy ra đi khi con trai chưa tròn một tháng tuổi.

Mong gia đình chị L. sẽ đón cả mẹ và bé về nhà” - Ông Cường nói, sau khi kết thúc một ca mổ đặc biệt trong cuộc đời mình, để mở ra một cuộc đời mới có tên là Bình An.

Đêm nay, Bình An sẽ ngủ giấc ngủ riêng đầu tiên trong cuộc đời mình.

ung-thu-giai-doan-cuoi-4
Ca mổ kéo dài khoảng 10 phút, êkip gây mê toàn các chuyên gia, với kíp bác sĩ, nữ hộ sinh 8 người của Bệnh viện Phụ sản trung ương cùng nhiều bác sĩ Bệnh viện K
ung-thu-giai-doan-cuoi-5
Ngay sau khi chào đời, bé Đỗ Bình An được các bác sĩ và hộ sinh kiểm tra sức khoẻ
ung-thu-giai-doan-cuoi-6
Do sinh thiếu tháng nên bé Bình An phải được chăm sóc đặc biệt
ung-thu-giai-doan-cuoi-7
Ngay sau khi bé chào đời, cha của bé là anh Đỗ Văn Hùng đã đặt tên con là Bình An với mong muốn con được an lành và mạnh khoẻ
ung-thu-giai-doan-cuoi-8
Sau khoảng 15 phút chuẩn bị, các bác sĩ đã đưa bé Bình An từ Bệnh viên K sang Bệnh viện Phụ sản trung ương để chăm sóc đặc biệt
ung-thu-giai-doan-cuoi-9
Các Điều dưỡng viên đang chăm sóc cho Bình An
ung-thu-giai-doan-cuoi-1-
Anh Đỗ Văn Hùng, chồng của chị Nguyễn Thị L., đã bật khóc sau khi con trai chào đời. Anh Hùng sẽ ở lại Bệnh viện K để chăm vợ, còn bé Bình An sẽ được bà và các bác trông nom

Nguồn: vnexpress

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898