Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Vụ bác sĩ Lương: Chuyên gia chống độc khẳng định Y lệnh của BS Lương là chính xác

Cập nhật: 22/01/2019 15:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 12247 lượt xem

Mới đây ý kiến của Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Chuyên gia Chống độc ngành Hồi sức & Chống độc thì việc những bác sĩ trong ca trực cấp cứu vụ chạy thận đã ra Y lệnh là ĐÚNG, trong đó các cả Bác sĩ Lương.

Câu trả lời của Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu Việt Nam khi được Hội đồng xét xử và những Luật sư tại tòa chiều ngày 18/1 vừa qua khẳng định: “Cách xử trí của bác sĩ, điều dưỡng trong ca trực là đúng và phù hợp với các quy trình Bộ Y tế đã ban hành”.

Chuyên gia chống độc khẳng định Y lệnh của BS Lương là chính xác

Trên một số trang tin tức khác cũng dẫn lời của Giác sư Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu Việt Nam về việc xử lý những Bác sĩ, Điều dưỡng liên quan đến vụ việc hoàn toàn đúng theo như quy trình của Bộ Y tế đã ban hàng.

Ông Bình còn cho biết thêm: Những triệu chứng, biểu hiện của những bệnh nhân chạy thận tại thời điểm đó, những trường hợp phản vệ do nhiễm độc giống nhau. Ở từng cấp độ có thể đưa ra phác đồ điều trị phản vệ ngay. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến phản vệ có thể được xác định sau nhưng về cách xử lý cấp cứu lại không giống nhau.

Vụ bác sĩ Lương: Chuyên gia chống độc khẳng định Y lệnh của BS Lương là chính xác 1
Chuyên gia chống độc khẳng định Y lệnh của BS Lương là chính xác

Ngoài ra, Giáo sư Bình còn cho biết: Thông thường những nhân viên Y tế sẽ gặp trường hợp phản vệ thì khi đó sẽ bắt buộc sử dụng thuốc theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Ở mức độ nhẹ khi đó sẽ gây nên tình trạng mẩn ngứa, nặng hơn sẽ bị khó thở, hoa mắt, chóng mặt,... Trường hợp xấu hơn sẽ bị trụy mạch.

Tình trạng tại thời điểm đó sốc phản vệ, rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong ngay lập tức. Ông còn khẳng định thêm: “Cách cấp cứu phản vệ trên thế giới đều giống nhau. Bộ Y tế đã đưa ra quy trình để cấp cứu phản vệ và không chỉ bác sĩ mà tất cả các nhân viên y tế đều phải biết phác đồ này. Thậm chí, ở một số bệnh viện còn tập huấn cả quy trình này cho những người lái xe”. Chính vì thế khi được Luật sư trong phiên tòa xét xử liên quan đến Bác sĩ Hoàng Công Lương và các bị cáo khác về việc bác sĩ trong ca trực đã dùng thuốc Adrenalin để cấp cứu các bệnh nhân, nhưng loại thuốc này chống chỉ định đối với những người suy thận thì Giáo sư Nguyễn Gia Bình khẳng định Adrenalin là “thuốc tuyệt đối cho cấp cứu phản vệ”.

Ông còn cho biết thêm, đây là loại thuốc không được dùng cho người suy thận nhưng trong những trường hợp cấp cứu phản vệ lại là thuốc bắt buộc phải dùng. Luật sư còn dẫn thêm những dẫn chứng trường hợp nạn nhân phải cấp cứu trong ngày 29/5/2017 tự ý rút kim nhưng không dùng Adreamin và trốn viện về nhà.

Sau đó, được được điều trị lọc máu ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã được phục hồi sức khỏe. Trường hợp này Giáo sư còn giải thích thêm: Bệnh nhân tự đi về nhà khi đó sẽ bị nhiễm độc ở mức độ nhẹ. Những nạn nhân khác ở mức độ nặng nên không thể suy ra việc sử dụng Adreamin của bác sĩ sẽ làm cho tình trạng của bệnh nhân sẽ xấu hơn.

“Người cung cấp dịch vụ” bắt buộc phải chịu trách nhiệm chất lượng nước

Cũng tại Hội đồng xét xử, Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Nguyên Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khẳng định thêm: Nếu quy trình đảm bảo chất lượng nước ở Bệnh viện Bạch Mai, theo đó vào buổi sáng trước khi chạy thận, khi đó bắt buộc phải làm là Kỹ thuật viên phải kiểm tra nguồn nước.

Vụ bác sĩ Lương: Chuyên gia chống độc khẳng định Y lệnh của BS Lương là chính xác 2
Giáo sư Bình khẳng định Y lệnh của BS Lương đưa ra hoàn toàn đúng

Luật sư Nguyễn Văn Chiến - Người bào chữa cho Bị cáo Hoàng Công Lương hỏi ông Dùng về việc có quy trình vận hành hệ thống lọc nước RO hay không. Khi đó, ông Dũng khẳng định chắc chắn có, cho biết người chịu trách nhiệm về nguồn nước sẽ thuộc về đơn vị cung cấp máy.

Điều này đồng nghĩa chỉ cần bộ phận vệ sinh, sục rửa đường ống RO xong thì bác sĩ có thể ra Y lệnh cho chạy thận ngay lập tức. Ông Dũng cũng nói thêm: “Về nguyên tắc, người sửa chữa phải đảm bảo nguồn nước an toàn để tiến hành lọc m.a’.u. Khi điều dưỡng viên hoặc kỹ thuật viên thông báo đã sửa xong thì bác sĩ có thể ra y lệnh”.

Đại diện Viện Kiểm sát Thành phố Hòa Bình truy vấn, khi đưa ra Y lệnh, bác sĩ phải xác minh lại những thông tin không hay chỉ cần biết ai chính là người phụ trách nguồn nước nếu có sai sót thì người đó sẽ chịu trách nhiệm. Ông Dũng cho hay: Quy trình chạy thận mặc định người cung cấp nước phải đảm bảo chất lượng nguồn nước.

Nguồn: http://news.tinnhanh60.net/

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898