Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:phongtuyensinhyduocsaigon@gmail.com

Tin tức y dược

TUYÊN QUANG: Bé trai 6 tháng tuổi ngừng thở và tím tái sau 3 phút tiêm kháng sinh

Cập nhật: 12/12/2019 13:58
Người đăng: Nguyễn Trang | 336 lượt xem

Sau tiêm kháng sinh tai mũi họng, bé trai đột ngột chuyển tím tái toàn thân, không bắt được mạch, ngừng thở...

Bệnh nhi Nguyễn Trường A., 6 tháng tuổi ở Yên Sơn, Tuyên Quang nhập viện BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang điều trị viêm mũi họng cấp/viêm tai giữa cấp 2 bên.

>>> Cập nhật thêm thông tin:

be-trai-6-thang-tuoi-ngung-tho-tim-tai-sau-3-phut-tiem-khang-sinh-1
Bé trai 6 tháng tuổi ngừng thở và tím tái sau 3 phút tiêm kháng sinh

Bác sĩ đã chỉ định cho bé tiêm kháng sinh để điều trị, sau khi tiêm 2 mũi kháng sinh bé ổn định, không có phản ứng bất thường.

Đến mũi tiêm lần thứ 3, sau khi tiêm tĩnh mạch chậm 300mg Zidimbiotic 1g, khoảng 3-4 phút, trẻ xuất hiện tím tái toàn thân, tim rời rạc, mạch không bắt được, ngừng thở…

Bệnh nhi được chẩn đoán sốc phản vệ do Zidimbiotic. Ekip cấp cứu của khoa Nhi ngay lập tức thực hiện cấp cứu cho bệnh nhi theo đúng sơ đồ chẩn đoán và xử trí phản vệ của Bộ Y tế.

Sau 30 phút nỗ lực cấp cứu, bệnh nhi đã có nhịp tim trở lại và được theo dõi sát các chỉ số, sau 2 giờ, bệnh nhi đã tự thở được, nhịp tim đều, mạch ổn định nên đã được chuyển xuống BV Nhi TƯ để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Trưởng khoa Nhi, BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang đánh giá, trường hợp bé A. diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao. May mắn, các bác sĩ và điều dưỡng đã được tập huấn quy trình xử trí sốc phản vệ nên đã cấp cứu kịp thời.

BS Hương cho biết, phản vệ là phản ứng dị ứng hệ thống cấp, phát sinh khi có sự xâm nhập của “yếu tố lạ” (dị nguyên). Sốc phản vệ xảy ra ở những cơ thể có cơ địa dễ dị ứng khi tiếp xúc với thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, phấn hoa hay nấm mốc.

Tác động của phản vệ lên cơ thể rất nhanh, gây phù nề, xuất tiết niêm mạc và co thắt cơ trơn dẫn đến trụy tim mạch, suy hô hấp… và rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đây là tai biến y khoa xảy ra đột ngột. Phần lớn tử vong do phản vệ không thể dự báo trước, thậm chí cả người khoẻ mạnh. Chỉ vài phút huyết áp tụt, mạch không bắt được mà không đưa mạch được trở về bình thường, bệnh nhân có nguy cơ ngừng tuần hoàn rồi tử vong.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo Vietnamnet.vn!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế nước nhà nói chung và TPHCM nói riêng.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: Cdyduocsaigon@gmail.com

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status