Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Trải qua hơn 20 ngày giành lại mạng sống cho bé ngộ độc thuốc Nam

Cập nhật: 30/10/2019 14:59
Người đăng: Nguyễn Trang | 1808 lượt xem

Bệnh nhi 3 tháng tuổi ho sốt, gia đình cho bé uống thuốc nam dẫn đến suy hô hấp, tổn thương gan nặng.

Bé trai được đưa đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đầu tháng 10, trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực. Bé ý thức lơ mơ, da vàng toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, rốn lồi thoát vị, bụng trướng, gan to.

Bé sinh thường nặng 3,5 kg, chưa được xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các bệnh lý bẩm sinh. Sau sinh, thỉnh thoảng trẻ bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, gia đình cho uống và đắp thuốc nam. Ba ngày trước khi vào viện, bé bị sốt, ho, gia đình cũng vẫn cho uống thuốc nam.

ngo-doc-thuoc-nam-1
Trải qua hơn 20 ngày giành lại mạng sống cho bé ngộ độc thuốc Nam

Bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết bé bị nhiễm trùng, vàng da ứ mật, thiếu máu, suy hô hấp độ 3 kèm viêm phổi nặng, ngộ độc thuốc nam. Bệnh nhi phải thở máy, hồi sức tuần hoàn, đặt monitor theo dõi... bệnh vẫn nặng lên, không đáp ứng với thở máy, oxy hóa máu không đảm bảo, huyết áp tụt và rơi vào tình trạng sốc.

Bé sau đó phải thở máy qua nội khí quản, dùng các thuốc trợ tim mạch để duy trì huyết áp. Các bác sĩ đã đặt catheter động mạch để theo dõi huyết áp liên tục trên máy, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm theo dõi áp lực tĩnh mạch. 

Ảnh chụp X-quang phổi cho thấy bé bị tổn thương dạng nốt mờ, đông đặc khắp hai phế trường. Bệnh nhi cũng tổn thương gan nặng, men gan tăng cao gấp 5 lần bình thường, tình trạng ứ mật bilirubin tăng gấp 10 lần bình thường.

Sau 6 giờ hồi sức tích cực, tình trạng trẻ vẫn rất nguy kịch và có xu hướng nặng dần lên, không đáp ứng với thuốc vận mạch. Xét nghiệm khí máu động mạch toan chuyển hóa nặng và tăng dần. Trên film chụp X-quang thấy tổn thương nhanh và lan tỏa khắp 2 phế trường, trao đổi khí kém, oxy máu giảm thấp, CO2 trong máu tăng rất cao. Bệnh nhi sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, vô niệu do nhiễm khuẩn nặng kết hợp với ngộ độc thuốc nam.

Bệnh nhi được bác sĩ tiến hành siêu lọc máu liên tục để nhằm loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải...

Sau 12 giờ siêu lọc máu, bệnh nhi bắt đầu đáp ứng với các biện pháp điều trị, đã có nước tiểu trở lại, huyết động ổn định hơn, tình trạng toan hóa máu bắt đầu cải thiện. Sau đó bé giảm được liều các thuốc vận mạch, thận đã hoạt động trở lại, hô hấp tốt dần.

Các chức năng sống của bé hồi phục dần và ổn định hoàn toàn, bệnh nhi ra viện ngày 30/10 sau 24 ngày điều trị.

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Nhi Trung ương, đến 44% các gia đình tự ý mua thuốc điều trị khi con ốm. Các bác sĩ khuyến cáo trẻ con có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện rất dễ mắc bệnh và tiến triển rất nhanh thành tình trạng nặng nề. Gia đình tuyệt đối không được tự ý mua và dùng thuốc cho trẻ, đặc biệt là thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc và áp dụng mẹo dân gian truyền miệng. Nó có thể gây suy gan, suy thận cho trẻ và dẫn tới hậu quả khôn lường. 

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo Vnexpress.net!

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898