Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

SÓC SƠN: Ba chị em ruột tử vong do bị nhiễm bệnh Whitmore

Cập nhật: 18/11/2019 15:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 1230 lượt xem

Trong vòng nửa tháng, 2 em bé trong một gia đình ở Sóc Sơn lần lượt ra đi, kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Bé Việt 5 tuổi, sốt 38,5 độ kèm đau bụng, được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 28/10. Ba ngày sau bé tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết. Kết quả nuôi cấy máu sau đó xác định trẻ dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Ngày 10/11, đến lượt con trai út của gia đình là bé Trần Quang Hà 19 tháng tuổi được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương với các triệu chứng tương tự.

benh-whitmore-1
Ba chị em ruột tử vong do bị nhiễm bệnh Whitmore

Phó giáo sư Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết khi vào viện, bé Hà vẫn tỉnh táo, sốt, thỉnh thoảng rét run. Được điều trị kháng sinh, tình trạng bé cải thiện nhưng 4 ngày sau chuyển nặng, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn và tử vong ngày 16/11. Kết quả cấy máu cho thấy bé Hà cũng dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. 

Theo phó giáo sư Điển, các kết quả kiểm tra hệ miễn dịch, chức năng bạch cầu hạt của bé Hà đều trong giới hạn bình thường, tức không có bệnh lý. Bệnh viện chưa tiếp cận được các xét nghiệm sâu hơn liên quan đến gene.

Tiến sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết trong suốt 30 năm hành nghề y, đây là lần đầu tiên ông gặp 2 ca bệnh whitmore liên tiếp trong cùng một gia đình.

Trước đó, vào đầu tháng 4, chị gái của 2 bé này, 7 tuổi, tử vong tại Bệnh viện Xanh Pôn với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột. Bé Trang cũng có biểu hiện ban đầu là sốt cao. Bé không được xét nghiệm Whitmore nên hiện không xác định nguyên nhân tử vong có liên quan đến bệnh này. 

Hiện tại, chuyên gia Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã về địa phương để điều tra dịch tễ. Gia đình được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện ăn chín, uống sôi và sử dụng nước máy.

Vi khuẩn Whitmore sống ở trong đất và lây nhiễm sang người qua tiếp xúc trực tiếp các vết trầy xước da với đất nhiễm khuẩn. Khi đi vào cơ thể, vi khuẩn tấn công các bộ phận của cơ thể. Dạng phổ biến nhất là tấn công phổi. Bên cạnh đó vi khuẩn có thể gây áp xe cơ quan nội tạng như gan, thận, tim hoặc ngoài da, cơ, viêm xương khớp, viêm tuyến lệ, viêm tuyến nước bọt mang tai, viêm tai giữa, viêm màng não, sưng hạch cổ, viêm tuyến sinh dục tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn...

Whitmore có bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng, tiến triển nhanh và có thể cướp đi mạng sống bệnh nhân chỉ sau 48 giờ. Chẩn đoán Melioidosis dựa trên các xét nghiệm vi sinh học trong máu, mủ, nước tiểu, đờm, hoặc tại phần da bị tổn thương.

Điều trị bệnh Whitmore hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao tĩnh mạch kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2-4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần, bệnh nhân tử vong dù đã được chẩn đoán đúng. Tỷ lệ tử vong trên 40%.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 10.000 ca nhiễm bệnh và khoảng 5.000 ca tử vong. Gần đây nhiều ca bệnh Whitmore được ghi nhận ở Nghệ An, Yên Bái, Thái Nguyên, Hà Tĩnh...

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo Vnexpress.net!

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898