Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:phongtuyensinhyduocsaigon@gmail.com

Tin tức y dược

Sau tiêm vaccine Covid-19, 6 người Thái có phản ứng giống đột quỵ

Cập nhật: 22/04/2021 12:53
Người đăng: Nguyễn Trang | 96 lượt xem

Trung tâm quản lý tình huống Covid-19 Thái Lan hôm 21/4 xác nhận 6 người gặp phản ứng giống như đột quỵ sau khi tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc.

Sáu người này là các nữ nhân viên y tế ở tỉnh Rayong. Họ gặp các triệu chứng tương tự như đột quỵ, bao gồm buồn ngủ và tê bì tay chân sau khi tiêm vaccine vào đầu tháng 4. Những biểu hiện này chưa từng được ghi nhận tại Thái Lan. Các bệnh nhân đã hồi phục và không gặp chứng đông máu.

Thái Lan cho biết vẫn tiếp tục triển khai vaccine Sinovac của Trung Quốc trong tiêm chủng đại trà.

>>> Cập nhật thêm các bản tin tức mới nhất:

Sau tiêm vaccine Covid-19, 6 người Thái có phản ứng giống đột quỵ

Báo cáo được Thái Lan công bố trong bối cảnh thế giới đang rất quan tâm tới hiệu quả và tác dụng phụ của các loại vaccine Covid-19. Hiện chưa có phản hồi từ công ty Sinovac.

Theo bác sĩ Kulkanya Chokephaibulkit từ bệnh viện Siriraj, các chuyên gia không rõ nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên. Họ cho rằng bệnh có liên quan tới hệ thần kinh và không gây chết người. Kết quả chụp não cho thấy tất cả bệnh nhân đều không bị đột quỵ.

Lô vaccine liên quan cũng không có vấn đề bất thường và đã được tiêm cho hơn 300.000 người ở các tỉnh khác nhau, theo bà Chokephaibulkit.

"Ban chuyên gia thống nhất Thái Lan có thể tiếp tục sử dụng lô vaccine này vì lợi ích của nó nhiều hơn rủi ro", bà Chokephaibulkit cho hay.

Chuyên gia Taweesap Siraprapasiri thuộc Cục Kiểm soát Dịch bệnh cho biết, sự cố sẽ không làm thay đổi kế hoạch tiêm chủng đại trà của Thái Lan. Ông Taweesap nói: "Các tác dụng phụ đều được lường trước và theo dõi".

Hiện Thái Lan đã nhận hai triệu liều vaccine Sinovac và tiêm cho hơn 600.000 người trên toàn quốc. 1,5 triệu liều khác sẽ được chuyển đến trong tương lai gần. Hôm 21/4, nước này ghi nhận thêm 1.458 ca nhiễm mới và 2 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca Covid-19 lên 46.643, trong đó 110 người chết.

Tổ chức Y tế Thế giới ghi nhận tỷ lệ gặp các phản ứng phụ sau tiêm các loại vaccine Covid-19 nằm trong mức cho phép đối với vaccine nói chung và "lợi ích khi tiêm vaccine lớn hơn rủi ro". Vấn đề là vaccine Covid-19 quá mới, được nghiên cứu phát triển "thần tốc" so với quy trình thông thường phải mất vài năm, nên có thể gặp những phản ứng phụ "hiếm gặp".

Ở Việt Nam, hơn 100.000 người đã được tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca, tỷ lệ gặp phản ứng phụ quá mức sau tiêm là một phần nghìn (1‰), 33% người được tiêm gặp phản ứng nhẹ thông thường, tất cả họ sức khỏe ổn định sau khi được xử trí. Theo ghi nhận từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, tỷ lệ phản ứng thông thường sau tiêm vaccine 5 trong 1 (phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib), loại vaccine thông dụng tiêm cho trẻ nhỏ, là 50%.

Đầu tháng 4, một số chuyên gia Mỹ cảnh báo người tiêm vaccine Covid-19 Moderna có thể gặp phản ứng tê bì chân tay, cử động khó. Song đến nay chưa có thống kê chính thức về tỷ lệ người tiêm gặp tác dụng phụ này.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế nước nhà nói chung và TPHCM nói riêng.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: Cdyduocsaigon@gmail.com

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status