Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

PHÚ THỌ: Bé gái suýt mất mạng chỉ vì nốt mụn nhỏ trên mặt

Cập nhật: 15/01/2019 14:39
Người đăng: Nguyễn Trang | 1500 lượt xem

Trong ngày 15/1, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết vừa mới tiếp nhận cấp cứu một bé gái 6 tuổi suýt mất mạng chỉ vì một nốt mụn nhỏ trên mặt.

Sự việc xảy ra như sau, bé L.T.T.L 6 tuổi ở tỉnh Phú Thọ được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương thăm khám trong tình trạng cơ thể sốt cao; đặc biệt vùng mắt bị sưng tấy, có những nốt phỏng trên vùng mặt đã được bố mẹ điều trị bằng cách bôi thuốc tím ở nhà.

Sau quá trình làm xét nghiệm, theo đó các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 tiếng nhập viện, khi đó tình trạng của cháu T diễn biến xấu đi khá nhanh. Bởi vậy, cháu chuyển sang kích thích; nhịp thở nhanh và nhịp mạch đập nhanh hơn bất thường, nói nhảm và rơi vào tình trạng hôn mê.

PHÚ THỌ: Bé gái suýt mất mạng chỉ vì nốt mụn nhỏ trên mặt 1
PHÚ THỌ: Bé gái suýt mất mạng chỉ vì nốt mụn nhỏ trên mặt

Tuy các các bác sĩ chưa đưa ra được kết quả cấy máu cuối cùng nhưng đã nhanh chóng hội chẩn; xử lý theo phác đồ chống sốc nhiễm khuẩn. Bệnh nhi T. được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực để được chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, trong thời gian 6 ngày đầu dùng thuốc vận mạch; kháng sinh với liều cao khi đó tình trạng của bé vẫn đang trong tình trạng diễn biến phức tạp.

Rất may mắn sau 10 ngày, tình trạng của cháu L đã dần dần được cải thiện và được làm thủ tục xuất hiện đúng vào ngày sinh nhật tròn 6 tuổi.

Theo đó, Bác sĩ Nguyễn Thị Hiền - Khoa Nhi; Bệnh viện Hùng Vương cho biết: Nhiễm khuẩn huyết nhất là ở trẻ nhỏ không phải là những trường hợp hiếm gặp. Bác sĩ cũng đã từng gặp những bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết mà thủ phạm là vi khuẩn ngày trên da có thể là tụ cầu vàng; vi khuẩn gram (-) hay nhiều loại vi khuẩn có hại khác.

Thông thường vi khuẩn nào sống trên bề mặt da và hoàn toàn an toàn, tuy nhiên vì một số lý do, vết thương hở trên da nên vi khuẩn này xâm nhập nhanh chóng vào máu, gây nên tình trạng nhiễm khuẩn huyết.

Bên cạnh đó, Bác sĩ Hiền còn cho biết thêm, trường hợp của cháu L sau khi nhập viện đã nghi ngờ là bị nhiễm khuẩn huyết và cấy máu nhưng kết quả không lên rõ vi khuẩn gì mà bác sĩ nghi ngờ có thể do tụ cầu vàng đã xâm nhập vào vết thương hở trên vùng mắt của cháu.

Trường hợp nếu cháu L không được đưa đi cấp cứu kịp thời khi đó sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của cháu, bởi bệnh lý này diễn biến rất nhanh. Theo đó, những bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết thêm, tình trạng sốc nhiễm khuẩn là một trong những tình trạng sốc thường xả ra, đây được xem như là một biến chứng nặng của nhiễm trùng huyết; nếu không được điều trị kịp thời và có phương pháp điều trị phù hợp khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến tế bào; tổn thương đa cơ quan dẫn đến tình trạng tử vong.

PHÚ THỌ: Bé gái suýt mất mạng chỉ vì nốt mụn nhỏ trên mặt 2
Hiện tại cháu L đã dần dần hồi phục lại sức khỏe

Nhiễm trùng huyết cũng xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào bên trong cơ thể; sau đó tiết ra những chất độc dẫn đến tình trạng suy đa cơ quan; đối loạn đông máu/ suy gan; suy thận,... Khi xác định nhiễm trùng máu; bác sĩ sẽ xác định “Ngõ vào” vi khuẩn như: nhiễm trùng hệ tiết niệu, tiết niệu, vết thương hở trên da hay tình trạng nhiễm trùng máu hô hấp.

Nhiễm trùng cấp tính còn có nguyên nhân từ vi khuẩn lưu hành trong máu, theo đó nó gây ra những triệu chứng lâm sàng đa dạng; suy đa phủ tạng; sốc nhiễm khuẩn với tỷ lệ tử vong ở mức độ cao có thể ở mức 20 - 50% các trường hợp.

Hiệu quả của việc xử lý sốc nhiễm khuẩn còn phụ thuộc vào khả năng chẩn đoán sớm tình trạng sốc; phát hiện được nguyên nhân; tiên lượng được diễn biến sốc.

Nguồn: https://doisongvietnam.vn/

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898