Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Nhìn lại những vấn đề y tế trong năm 2017 của ngành y tế Việt Nam

Cập nhật: 07/04/2021 14:42
Người đăng: Nguyễn Điêp | 1819 lượt xem

Việt Nam sau gần 20 năm cuối cùng lần đầu cũng đã chọn phương án nới lỏng chính sách dân số ở trong năm 2017. Cùng với đó là những vấn đề nóng bỏng nổi bật của ngành y tế đã diễn ra.

Lới lỏng chính sách dân số

Những viễn cảnh đáng lo ngại đang khiến cho Việt Nam phải quyết định thay đổi chính sách dân số bởi việc một người trẻ đang phải cõng lên trên lưng những chi phí hưu trí và phải chăm sóc cho 4 người già. Chính việc dân số già hóa nên kéo theo không còn lực lượng lao động và trẻ hóa ngày càng thấp.

Với những nhận định từ Ban chấp hành Trung ương Đảng ở trong năm 2017 trong việc duy trì chính sách giảm sinh quá lâu nên đã để lại những vấn đề hậu quả khó khắc phục. Hiện tại Việt Nam đang bước vào ở trong giai đoạn già hóa dân số đang có tốc độ lớn hơn nhiều lần so với các nước đang phát triển. Một hậu quả nghiêm trọng nữa đó chính là việc chiến lược giảm sinh đang cho thấy việc lựa chọn giới tính thai nhi dẫn đến việc mất cân bằng nghiêm trọng đến tỷ lệ nam/nữ. Khi mà hiện nay 113 trẻ trai thì có 100 trẻ gái sơ sinh. Bởi thế nên nguy cơ ở trong tương lai hàng triệu đàn ông Việt Nam sẽ không lấy được vợ.

Nhìn lại những vấn đề y tế trong năm 2017 của ngành y tế Việt Nam
Lới lỏng chính sách dân số

Việt Nam cũng đã thay đổi và chọn được những mức chiến lước mức sinh thay thế ngay sau thời gian 20 năm. Việc giảm sinh ở nhiều nơi như vùng núi, ven biển cũng như vận động sinh đủ hai con ở nơi sinh ít, TP HCM đang cho thấy được là nơi sinh ít bởi đang có được tỷ lệ con thấp nhất cả nước. Với những biện pháp trên nhằm có thể cân bằng được giới tính khi sinh. Hiện Việt Nam đang đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đạt tuổi thọ bình quân lên tới 75, chiều cao của nam trưởng thành sẽ là 168,5 còn ở nữ là 157,5 cm. Đây là một mục tiêu lớn nhằm khắc phục tình trạng ở nhóm cuối về các chỉ số thể lực tại khu vực Đông Nam Á.

Nhiều ca tai biến y khoa nặng nề xảy ra liên tiếp

Hiện tại ở trong năm 2017 với việc đánh dấu được rất nhiều những ca tai biến y khoa một cách nghiêm trọng trong việc lần đâu tiên xảy ra ở trong lịch sử y học Việt Nam. Những diễn biến diễm ra đã đang trở thành một bài học kinh nghiệm trong hoạt động khám chữa bệnh của ngành y tế.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tạo ra một thảm họa khi 18 bệnh nhân sốc phản vệ trong ca chạy thận nhân tạo đầu tiên diễn ra ở trong ngày 29/5. Ca chạy thận này đã cướp đi 8 người đã tử vong.

Một sự cố nghiêm trọng chưa từng có khi mà Bộ Y tế đang phải đối đầu với căn bệnh Tai biến y khoa . Theo cơ quan điều tra tìm hiểu được biết nguyên nhân dẫn đến là do nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo cùng các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt dộng khi không kiểm định đúng quy trình. Hiện tại vụ án vẫn chưa xét xử xong.

Nhìn lại những vấn đề y tế trong năm 2017 của ngành y tế Việt Nam
Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Xảy ra sự việc trên nên các cơ sở y tế đã có dịch vụ chạy thận nhân tạo trên cả nước cũng đã đều đồng loạt rà soát lại ở trong toàn bộ quy trình hoạt động chạy thận gồm dịch lọc thận, dây máu, kim chọc,  hệ thống xử lý nước, quả lọc thận và các loại thuốc chống đông, quy trình vận hành máy... để nhằm đảm bảo an toàn giành cho bệnh nhân. 

Cũng trong năm 2017 tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã xảy ra 4 trường hợp tử vong do sốc nhiễm khuẩn. Tìm hiểu nguyên nhân điều tra được biết, giường bệnh và trên tay bác sĩ đều phát hiện loại vi khuẩn kháng kháng sinh cực kỳ nguy hiểm. Đây cũng chính là lần đầu tiên Việt Nam rơi vào mức nguy hiểm và hậu quả nặng nề như vậy. Việt nam đang là nước có tỷ lệ vi khuẩn kháng kháng sinh cao nhất thế giới.

Dịch sốt xuất huyết hoành hành ở Hà Nội

Trong rất nhiều năm qua chưa bao giờ dịch sốt xuất huyết lại bùng phát mạnh ở Hà Nội và lan rộng như vậy. Năm 2017 thì dịch hoành hành ở thủ đô trong hai tháng 7 và 8 đã có tốc độ lan nhanh gấp 700 lần so với cùng kỳ của năm trước. Dịch bệnh đã khiến 25000 người mắc bệnh và 7 người đã tử vong.

Nhìn lại những vấn đề y tế trong năm 2017 của ngành y tế Việt Nam

Những năm trước Hà Nội chỉ ghi nhận hai type virus là D1, D2 nhưng năm nay có cả D3 và D4. Có ngày số người nhập viện lên tới 2000 người. Bởi thế nên các bệnh viện tại thủ đô đều quá tải và tăng gấp 4 lần so với năm ngoái.

Những bất cập về đấu thầu thuốc bộc lộ sau vụ án VN Pharma

Công ty VN Pharma đã bị cơ quan điều tra xác định trong việc làm giả hồ sơ nhập khẩu với tổng số 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg để chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada. Đây là lô thuốc đã được Cục Quản lý Dược cấp phép và nhập khẩu vào ở trong cuối tháng 12/2013.

Vụ án này cũng đã được xét xử vào ở trong giữa tháng 8 khi mà cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng đã bị tòa tuyên án 12 năm tù về tội buôn lậu. Vụ án VN Pharma cũng đã khiến ngành y tế sẽ phải xem lại ở trong các quy định về đấu thầu tập trung thuốc. Năm 2014 hiện đang là năm lần đầu tiên Sở Y tế TP HCM đấu thầu thuốc tập trung thay vì từng bệnh viện sẽ tổ chức như trước. Chính hình thức này đã kéo theo nhiều bộc lộ bất thường bởi đơn vị trúng thầu không đủ khả năng cung ứng cho thị trường.

38 bệnh viện trung ương liên thông kết quả xét nghiệm

Bộ Y tế đã đưa ra những thí điểm thực hiện trong việc liên thông kết quả xét nghiệm diễn ra ở tại 38 bệnh viện trung ương và ngay sau đó thì cũng đã từng bước mở rộng và xây dựng được ở trong các danh mục xét nghiệm.

Cả nước hiện tại cũng đã có 38 bệnh viện tuyến trung ương, 492 bệnh viện tuyến tỉnh, 645 bệnh viện huyện và 31 bệnh viện ngành. Nhưng việc chất lượng xét nghiệm ở các tuyến điều trị đang cho thấy được sự chưa đồng đều. Nên việc bệnh viện không công nhận kết quả xét nghiệm của nhau khiến bệnh nhân sẽ phải làm xét nghiệm nhiều lần và khiến các bệnh nhân mất thời gian cũng như tiền của.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898