Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Nhà thuốc bán thuốc hết hạn không đảm bảo cho khách

Cập nhật: 11/06/2018 19:03
Người đăng: Vũ Duyên | 2178 lượt xem

Vừa rồi, Sở Y tế Hà Nội đã có đợt kiểm tra đối với những nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội. Qua đợt kiểm tra đã phát hiện ra nhiều sai phạm nghiêm trọng của các nhà thuốc trên địa bàn.

Nhà thuốc bán thuốc hết hạn không đảm bảo cho khách

Nhiều nhà thuốc vi phạm quy định khi bị kiểm tra

Nhà thuốc bán thuốc hết hạn sử dụng

Ngày 4/4, Đoàn kiểm tra do ông Trần Văn Chung – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm Trưởng đoàn đã kiểm tra các nhà thuốc của BV Mắt Hà Nội. Đơn vị này thực hiện khá tốt việc bảo quản và sử dụng thuốc theo quy định. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và trang thiết bị chất lượng chưa cao, khả năng bảo quản chỉ dừng lại ở mức độ “tương đối sử dụng được”.

Ông Chung cho biết, trước đó, đoàn của Sở Y tế đã kiểm tra các nhà thuốc của BV Tim, Thanh Nhàn, Phổi Hà Nội. Nhà thuốc của các BV này đều được trang bị điều hòa, nhiệt kế, tủ bảo quản thuốc, phân khu rõ ràng các loại thuốc, nhân viên bán thuốc đều có chứng chỉ hành nghề... Các kho đựng thuốc của BV có giá kê, được sắp xếp cẩn thận, riêng các loại thuốc gây nghiện có tủ đựng và các lớp khóa bảo đảm an toàn. Ngoài ra, các BV đã ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý thuốc…

Cũng trong ngày 4/4, kiểm tra tại BV tư nhân Đa khoa Trí Đức, đoàn kiểm tra đã phát hiện thuốc kém chất lượng, thuốc đã hết hạn sử dụng và thuốc bị đình chỉ lưu hành được sắp xếp chung với các loại thuốc đang được bày bán. Bên cạnh đó, trong nhà thuốc vẫn còn lưu trữ một số các mặt hàng dược phẩm đã hết hạn dùng, chưa xuất trình được sổ theo dõi. Đặc biệt, cơ sở có kinh doanh 2 mặt hàng thuốc phối hợp có chứa hoạt chất gây nghiện là Efferagan và Ultracet, nhưng chưa có khu vực bảo quản và không có sổ sách theo dõi.

Nghiêm trọng hơn, thông qua quá trình đối chiếu, đoàn phát hiện một mặt hàng có giá bán lẻ cao hơn thị trường. Trước sự việc này, Sở Y tế Hà Nội đã lập biên bản, thu giữ những sản phẩm thuốc nêu trên và mời các cá nhân liên quan cùng đại diện ban lãnh đạo BV Đa khoa Trí Đức về trụ sở để xử lý. Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Khải – Trưởng phòng nghiệp vụ Dược, Phó Trưởng đoàn kiểm tra, đây là trường hợp vi phạm nghiêm trọng, rất có khả năng sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của nhà thuốc.

Trước sự việc đáng lên án của bệnh viện Đa Khoa Đức Trí, thầy Minh Anh - trưởng khoa Cao đẳng Dược trường cao đẳng Y dược Sài Gòn chia sẻ: hành động bán thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhân không chỉ là hành động vi phạm pháp pháp luật mà còn là một hành động đáng lên án, vi phạm nghiêm trọng đạo đức thầy thuốc và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tủ thuốc tại các nhà thuốc vẫn chưa đạt chuẩn

Nhà thuốc bán thuốc hết hạn không đảm bảo cho khách

Tủ thuốc của nhiều nhà thuốc còn chưa đạt chuẩn

Sở Y tế đã kiểm tra các bệnh viện tư nhân và phát hiện BV Đa khoa Tràng An chưa đáp ứng được yêu cầu về quản lý an toàn. Tại thời điểm kiểm tra, kho thuốc của BV chật hẹp, tủ đựng thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện chưa đáp ứng yêu cầu về quản lý an toàn.

Nhà thuốc của BV sắp xếp lộn xộn, một số loại thực phẩm chức năng, vật tư y tế không phải là thuốc vẫn để chung với thuốc, không có nhiệt kế theo dõi nhiệt độ, độ ẩm tại nhà thuốc. Đặc biệt, đối với thuốc hướng thần còn chưa lưu đơn của bác sĩ tại nhà thuốc.

 Ông Chung yêu cầu BV khắc phục ngay những tồn tại, đề nghị lãnh đạo BV quan tâm hơn nữa đến công tác dược tại BV. Đồng thời yêu cầu nhân viên phụ trách nhà thuốc của BV phải nắm bắt lại các văn bản, cập nhật thường xuyên các thông tư của Bộ Y tế cũng như hướng dẫn của Sở Y tế về cung ứng, quản lý thuốc trong hoạt động của các nhà thuốc, kho thuốc của BV. Ông Chung cũng yêu cầu BV tiếp tục xuất trình danh mục thuốc được phép sử dụng, hóa đơn chứng từ xuất – nhập thuốc và các hồ sơ có liên quan gửi về Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế để rà soát và hướng dẫn lại BV.

Kiểm tra tại BV Đa khoa tư nhân Hà thành, dù đơn vị đã xuất trình được đầy đủ hồ sơ pháp lý, biên bản kiểm kê thuốc, sổ kiểm nhập thuốc và theo dõi xuất thuốc theo yêu cầu của đoàn, nhưng đoàn kiểm tra vẫn lưu ý BV bố trí tủ riêng đối với các loại thực phẩm chức năng.

Riêng kho thuốc của BV cần bố trí lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế; trang bị thêm giá, kệ cho việc bảo quản thuốc, tránh ẩm, mốc và bụi bẩn. Đoàn đã lấy 2 mẫu thuốc của BV Đa khoa Tràng An và 1 mẫu thuốc của BV Đa khoa tư nhân Hà thành để kiểm nghiệm thành phần.

Dự kiến, đoàn của Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện công tác nghiệp vụ, chuyên môn về dược, mỹ phẩm tại các cơ sở y tế trên địa bàn từ nay đến hết tháng 6/2018.

Qua kiểm tra cho thấy còn rất nhiều nhà thuốc vi phạm quy định. Đặc biệt là việc bán thuốc hết hạn sử dụng và không đảm bảo cho bệnh nhân. Những sai phạm này sẽ gây ra hiệu quả nghiêm trọng đối với bệnh nhân. Chính vì thế, mỗi nhà nước không được chạy theo lợi nhuận mà đánh đổi tính mạng, sức khỏe của người dân.

Nguồn: trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898