Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

NGUY HIỂM: Ngậm tăm đi ngủ, người đàn ông bị đâm xuyên lá lách

Cập nhật: 24/01/2019 10:33
Người đăng: Nguyễn Trang | 1071 lượt xem

Sau bữa tiệc rượu tất niên, người đàn ông ngậm tăm lên giường đi ngủ. Anh đã chịu đựng những cơn đau ở vùng hạ sườn trong thời gian 2 tuần trước khi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy ra cây tăm dài 6cm đâm xuyên lá lách.

NGUY HIỂM: Ngậm tăm đi ngủ, người đàn ông bị đâm xuyên lá lách

Ngày 23/1, Bác sĩ Lê Hữu Phước - Bệnh viện Bình Dân (Tp. Hồ Chí Minh) cho biết: Các bác sĩ đã vừa mới tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị dị vật nguy hiểm, hiếm khi gặp phải. Bệnh nhân là anh V.T.H (46 tuổi) được nhập viện trong tình trạng đau vùng hạ sườn trái kéo dài suốt 2 tuần nhưng không rõ về nguyên nhân.

ngam-tam-di-ngu
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật

Qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh bác sĩ phát hiện vị vật dài khoảng 6mc và nhọn ở 2 đầu như cây tăm tre nằm trong nhu mô lách, một đầu bị cắm vào rốn lách, nguy cơ sẽ xuyên thủng động mạch lách gây nên tình trạng xuất huyết, nhiễm trùng và bị hoại tử đe dọa đến tính mạng của con người.

Khi nhận được thông báo về dị vật, bệnh nhân chợt nhớ sau buổi tiệc tất niên cuối năm 2018 cùng với người thân, anh đã uống quá chén, ngủ thiếp đi trong lúc đang còn ngậm tăm xỉa răng. Bệnh nhân nói rằng: “Tôi không biết cây tăm đã lọt vào bụng mình khi nào”. Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định thực hiện cuộc mổ cấp cứu.

ngam-tam-di-ngu
Dị vật xuất hiện trong lá lách

Theo đó, các bác sĩ đã quyết định thực hiện một cuộc phẫu thuật nội soi để lấy dị vật ra khỏi cơ thể của bệnh nhân. Lá lách được biết đến là tạng chứa đầy máu nên rủi ro trong ca phẫu thuật này là rất cao, nếu lỡ không may gây tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết ồ ạt. Sau gần 2h nỗ lực thực hiện tìm kiếm các bác sĩ đã rút được dị vật với cây tăm xỉa răng dài khoảng 6cm, dịch mủ đục trào ra ở những vị trí bị tăm xuyên thấu. Tuy nhiên, sau thời gian phẫu thuật hiện nay tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng đã được hồi phục.

Theo Bác sĩ Hữu Phước, đây là trường hợp dị vật đường tiêu hóa đâm xuyên lá lách rất hiếm khi gặp phải. Thông thường các dị vật thường theo đường tiêu hóa sẽ cắm hay có thể bị xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng/ tạo ra những ổ nhiễm trùng lòng ngực, ổ bụng, đối với trường hợp trên có thể gây nên tình trạng tử vong.

ngam-tam-di-ngu
Người đàn ông đã được bình phục sau khi được phẫu thuật gắp bị vật ở lá lách

Trong năm 2018 vừa qua, Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận điều trị hơn 20 trường hợp nuốt những dị vật như: xương cá, xương gà, tăm hay xương heo. Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp nuốt tăm xỉa răng là không biết bản thân mình đã nuốt quả dị vật xuất phát từ thói quen ngậm tăm.

Nhằm tránh những tai nạn nguy hiểm tương tự xảy ra khi đó các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần phải loại bỏ những thói quen như ngậm tăm, nhai xương. Bởi khi vừa nuốt phải xương tuyệt đối không cố nuốt thêm thức ăn, uống nước với mục đích “làm trôi” bởi dị vật có thể làm gây tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, gây những biến chứng nguy hiểm. Những người bệnh đau khu trú, âm ỉ ở vùng bụng khi đó nên nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Nguồn: https://ngaynay.vn/

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898