Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Nghệ An: Phụ huynh khổ sở tìm kiếm vaccine dịch vụ “6 trong 1”

Cập nhật: 04/03/2019 09:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 1869 lượt xem

Thuê taxi từ sáng sớm đưa con trai 5 tháng tuổi từ Thị trấn Đô Lương xuống Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An để tiêm vắc - xin “6 trong 1”, quãng đường dài hơn 60km nhưng phải ngồi đợi đến 10h sáng. Nhưng cuối cùng chị Nguyễn Thị Mai cũng đành phải đưa con ra bắt taxi về quê, chờ đợi đến đợt khác vì hết vắc - xin.

Từ cuối tháng 12 / 2018, Bộ Y tế đã tiến hành triển khai tiêm vắc - xin ComBE Five nhằm phòng bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não trên quy mô toàn quốc để thay thế cho vắc - xin Quinvaxem thường hay được sử dụng trước đó. Nhưng khi những phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về trường hợp trẻ bị phản ứng, thậm chí có trẻ bị tử vong sau khi tiêm loại vắc - xin này, vì vậy đã khiến không ít phụ huynh lo lắng, hoang mang.

tiem-vac-xin-6-trong-1-1
Phụ huynh khổ sở tìm kiếm vaccine dịch vụ “6 trong 1”

Bởi thế nhiều hộ gia đình có kinh tế khá giả, họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để mua vắc - xin 6 trong 1 của Bỉ và Pháp để tiêm phòng cho bé. Ở thành phố Vinh - Nghệ Anh từ đầu năm 2019, cơn sốt vắc - xin 6 trong 1 đã nóng lên và được nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhiều hơn.

Sáng ngày 22/2, hàng trăm phụ huynh đưa con đến xếp hàng đợi chờ ở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An để đến lượt tiêm phòng vắc - xin dịch vụ 6 trong 1 cho bé. Tại những bàn tư vấn dịch vụ của Trung tâm chật kín người nộp tiền, mua hồ sơ chờ tiêm.

Thậm chí, do không khí bên trong ngột ngạt, một số phụ huynh khác còn đặt ghế ngồi ở phía ngoài phòng chờ, chốc chốc lại vào kiểm tra xem thử đến lượt con mình hay chưa. Bởi tiêm dịch vụ theo nhu cầu nên không chỉ ở thành phố Vinh mà người dân ở những huyện lân cận đó như: Nam Đàn, Hưng Nguyên, thậm chí ở một số vùng cao ở Nghệ An như: Con Cuông, Tương Dương và một số huyện khác của Hà Tĩnh cũng đưa con đến tiêm phòng.

Chị Nguyễn Thị Phước (thường trú tại Đà Sơn, huyện Đô Lương) mới sinh con đầu lòng nên dù ở xã có chương trình tiêm vắc - xin 5 trong 1 cho trẻ, tuy nhiên chị vẫn đưa con xuống Vinh để tiêm phòng cho con. Tương tự, cũng như chị Lê Thị Ngọc cũng lặn lội đưa con 6 tháng tuổi từ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để mong con được tiêm vắc - xin 6 trong 1. Tuy nhiên, dù đã đưa con trực tiếp đến phòng tiêm những những chị vẫn không đến lượt, phải trở về và đợi đợt khác đến tiêm phòng.

Vợ chồng chị Lê Thị Nga (ở phường Bến Thủy - Thành phố Vinh) cũng lo lắng, con trai gần 4 tháng tuổi nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa được tiêm vắc - xin, sợ tiêm quá muộn, sẽ tiềm ảnh nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao. Sáng sớm, anh chị đến Trung tâm với hy vọng mong manh sẽ có thuốc cho con.

tiem-vac-xin-6-trong-1-2
Trẻ được tiêm chủng vắc - xin 6 trong 1 đúng lịch hẹn

Không riêng gì ở Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh mà tại 2 địa điểm của tiêm vắc - xin 6 trong 1 cho trẻ khác ở địa bàn thành phố Vinh những ngày này cũng nhộn nhịp, phụ huynh gọi điện hay đến trực tiếp đưa bé đến tiêm phòng nhưng hầu hết đều phải quay lưng về và nhận được phiếu đặt trước hay lời hẹn sẽ liên lạc khi có vắc - xin.

Ngoài ra, những trang mạng xã hội, những diễn đàn dành cho những mẹ bỉm sữa ở Nghệ An - Hà Tĩnh, những câu hỏi hay những dòng chia sẻ về việc tìm được nguồn vắc - xin cho con trở nên rất phổ biến. Hầu hết phụ huynh nào cũng tỏ ra lo lắng về việc “cháy hàng vắc - xin”, nhưng dù liên hệ khắp mọi nơi thì cũng không biết tiêm ở đâu cho đúng bởi nơi nào cũng hết thuốc. Thậm chí, những bà mẹ sau khi phàn nàn đã lên phương án đưa con ra Hà Nội hay vào tận Tp. Hồ Chí Minh hay ra nước ngoài để con được tiêm phòng an toàn.

Không chỉ dừng lại ở việc khan hiếm, giá cả vắc - xin tại những điểm tiêm chủng ở các thành phố cũng chênh lệch nhau khá nhiều nên gây hoang mang cho nhiều phụ huynh. Như ở Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An, một mũi tiêm vắc - xin 6 trong 1 của Bỉ có giá tương ứng là 855.000VNĐ, của Pháp sẽ là 920.000VNĐ. Nhưng tại 2 địa điểm khác những mức giá lần lượt tương ứng là: 1.525.000VNĐ cho cả 2 loại vắc - xin và 1.050.000VNĐ (của Bỉ) và 1.200.000VNĐ (của Pháp). Dù giá tiền có chênh lệch nhau nhưng các bậc phụ huynh vẫn không hề quan tâm, họ cố gắng bằng mọi cách để con được tiêm phòng vắc - xin 6 trong 1.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Đàn - Trường phòng Khám tư vấn & Điều trị Dự phòng - Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Nghệ An cho hay: “Hiện nay, mỗi tuần phòng khám chỉ có khoảng 100 liều và chủ yếu chỉ ưu tiên cho trẻ tiêm mũi nhắc lại, trẻ có nhu cầu tiêm mũi 1 hầu như không đáp ứng được. Về lý do khan hiếm là bởi hiện nay các phòng tiêm không chủ động được lượng trẻ đăng ký, trong khi bảo quản vaccine hết sức khắt khe, nếu không đảm bảo sẽ gây thiệt hại lớn nên các phòng tiêm không dám lấy nhiều liều về để dự phòng”.

Bác sĩ Đàn còn cho biết thêm: “Hiện nay, mỗi một năm Nghệ An có khoảng 60.000 trẻ dưới 1 tuổi và chương trình tiêm chủng mở rộng đáp ứng toàn bộ đủ các mũi tiêm vắc - xin 5 trong 1 cho trẻ và hoàn toàn miễn phí. Do đó, trong thời điểm khan hiếm vaccine 6 trong 1, các phụ huynh không nên quá lo lắng và có thể thay thế bằng vaccine 5 trong 1 (dịch vụ) hoặc vaccine 5 trong 1 của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia và không phải quá lo ngại về chất lượng dẫn đến bỏ qua thời điểm “Vàng” để tiêm chủng cho con”.

Nguồn: http://news.tinnhanh60.com/

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898