Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Lịch tiêm phòng dành cho chị em phụ nữ trong thời gian mang thai

Cập nhật: 18/02/2019 15:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 4755 lượt xem

Tiêm phòng trong thời gian mang thai nhằm giúp bảo vệ được tình trạng sức khỏe của các mẹ bầu và thai khi tránh khỏi được những căn bệnh truyền nhiễm khác nhau. Bởi vậy, quá trình tiêm phòng vắc - xin cho những bà bầu là một trong những việc làm quan trọng và cần thiết.

Trong quá trình mang thai các mẹ bầu cần phải tiêm những mũi vắc - xin nào và bắt đầu từ tuần thứ bao nhiêu sẽ tiến hành tiêm phòng? Câu hỏi này được nhiều chị em phụ nữ quan tâm đến và vì sao các bà bầu cần phải tiến hành tiêm phòng.

Lý do các bà bầu nên tiến hành tiêm phòng trước và trong khi mang thai

Theo như Tin tức Y tế Việt Nam thì hiện nay quá trình tiêm phòng vắc - xin là một trong những biện pháp chủ động phòng bệnh được áp dụng rộng rãi hiện nay. Vắc - xin được dùng chủ yếu qua đường tiêm/ uống sẽ kích thích được hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh ra những kháng thể chống lại được những căn bệnh nhiễm trùng. Khi đã được tiêm phòng vắc - xin, người mẹ khi đó sẽ được bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, đặc biệt giúp cho trẻ tránh được những bệnh truyền nhiễm ngay khi còn ở trong bụng mẹ và những tháng đầu sau sinh.

lich-tiem-phong-danh-cho-chi-em-phu-nu-khi-mang-thai-1
Lý do các bà bầu nên tiến hành tiêm phòng trước và trong khi mang thai

Vì vậy, việc tiêm phòng cho phụ nữ trong thời gian mang thai là một trong những việc làm rất quan trọng, cần phải được tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể nhân dân, nhất là chị em phụ nữ ở vùng quê hay vùng núi,... Trong những trường hợp có ý định mang thai chị em nên đến những cơ sở Y tế/ Trung tâm Y tế/ Trung tâm tiêm chủng để được tư vấn về những loại vắc - xin cần tiêm để chuẩn bị cho một thai kỳ an toàn và luôn có sức khỏe tốt.

Những mũi vắc - xin phụ nữ trong thời gian mang thai cần tiêm

Quá trình tiêm phòng vắc - xin trước sinh không phải chị em phụ nữ nào cũng biết và thực hiện đầy đủ về lịch tiêm chủng. Trong thời gian mang thai chị em phụ nữ có tiêm chủng hay không và thời gian tiêm chủng cũng như số lượng như thế nào?

Dưới đây các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ đến chị em phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ có ý định mang thai về những mũi vắc - xin cần tiêm chủng, cụ thể:

Mũi tiêm phòng cúm

Phụ nữ trong thời gian mang thai sẽ chịu những sự thay đổi về chất, nội tiết những điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của người mẹ bị giảm sút nghiêm trọng. Bởi vậy, phụ nữ trong thời gian mang thai sẽ dễ mắc phải những bệnh về truyền nhiễm từ vi khuẩn và virus.

Cúm là một trong những bệnh dễ mắc phải trong cuộc sống, bệnh lý này dễ bị lây và đặc biệt là chị em phụ nữ trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ. Khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi với một số dị tật bẩm sinh, sinh non và sinh con ra nhẹ cân.

Việc tiêm phòng cúm cho các bà mẹ khi mang thai là một trong những điều rất cần thiết. Những chuyên gia nhận định thấy những đối tượng phụ nữ đã được tiêm phòng cúm khi mang thai khi sinh con sẽ có nguy cơ mắc bệnh cúm ít hơn < 25%. Bởi do vắc - xin phòng cúm hoạt động bằng cách di qua nhau thai, đi vào máu của thế bào thai và bảo vệ trẻ sơ sinh mắc cúm trong suốt 6 tháng đầu đời.

Lưu ý: Vắc - xin cúm có thể tiêm vào bất kỳ thời gian vào của thai kỳ (trước/ trong khi mang thai. Nếu có ý định mang thai khi đó các bà mẹ cần phải chủ động tiêm phòng sớm nhất có thể. Trong thời gian mang thai hoàn toàn được phép tiêm vắc - xin cúm, bởi vắc - xin cúm được chế tạo từ những virus bất hoạt rất an toàn cho những người mang thai.

Tiêm mũi tổng hợp (Hoa gà - Bạch hầu - Uốn ván)

Mũi tiêm này sẽ được tiêm từ khoảng từ tuần thứ 27 - 36 của thai kỳ, thực hiện tiêm càng sớm càng tốt nhằm phòng ngừa cho trẻ sinh ra không bị uốn ván, ho gà hay bạch hầu.

lich-tiem-phong-danh-cho-chi-em-phu-nu-khi-mang-thai-2
Phụ nữ trong thời gian mang thai phải tiêm mũi tổng hợp

Có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị mắc phải bệnh ho gà và bị tử vong từ khi còn trong bụng mẹ/ sau sinh. Bệnh lý này rất khó có thể phát hiện bởi nhiều trẻ bị ho gà nhưng không có những dấu hiệu nhận biết bệnh nhưng trẻ có thể bị tím tái và ngừng thở bất thường.

Tiến hành tiêm phòng uốn ván

Thực hiện tiêm phòng uốn ván khi mang thai sẽ có thể đảm bảo được sự an toàn cho cả mẹ và bé trong suốt thời gian mang thai. Thai thụ sẽ có nguy cơ bị uốn ván trong khi chuyển dạ, trực khuẩn uốn ván đi theo đường sinh dục, tấn công T.C. Đặc biệt trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ bị uốn ván ở rốn trong trường hợp trực khuẩn tấn công vào vết cắn rốn.

Lịch tiêm phòng cho các chị em mang thai mũi uốn ván đơn cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Phụ nữ mang thai lần 1: Tiêm 2 mũi. Mũi 1: khi biết tin có thai. Mũi 2: thời gian tiêm cách mũi 1 là 30 ngày và trước ngày dự kiến sinh là 30 ngày.

Nhằm tránh tình trạng rủi ro sẩy thai, bị đổ lỗi do tiêm vắc - xin thì hiện nay có nhiều trung tâm tiêm chủng đã chuyển lịch tiêm phòng uốn ván sang tháng thứ 4 - 5 - 6 (3 tháng ở giữa thai kỳ). Trong khoảng thời gian này sức khỏe thai nhi, của các bà mẹ cũng đã tương đối ổn định.

+ Phụ nữ mang thai lần 2: trường hợp các bà mẹ đã tiêm phòng 5 mũi uốn ván trước đây. Khi đó mũi thứ 5 sẽ cách thời điểm mang thai bằng 10 hay < 10 năm không cần phải tiêm phòng. Mũi tiêm phòng uốn ván thứ 5 cách thời điểm mang thai hiện tại > 10 năm khi đó các mẹ bầu chỉ cần tiêm 1 mũi uốn ván nhắc lại.

Trước khi tiêm những mũi tiêm chủng để ngừa bệnh, các bà bầu cần phải được các bác sĩ chuyên môn thăm khám và tư vấn trực tiếp. Những loại vắc - xin dành cho những bà bầu đều phải đảm bảo sự an toàn mới được cấp phép tiêm chủng. Tốt nhất nên đến những cơ sở tiêm chủng uy tín để tiêm chủng, sau khi tiêm nên ở lại tầm khoảng 30 phút - 1h để theo dõi.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898