Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Làn sóng bác sĩ bỏ bệnh viện công ra đi - Chớ để góp gió thành bão

Cập nhật: 08/05/2019 11:01
Người đăng: Nguyễn Trang | 2304 lượt xem

Liên tục trong thời gian gần đây, tại một số bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh đang xuất hiện “Làn sóng”xin nghỉ việc của những bác sĩ, thậm chí còn cả Trưởng khoa và Phó khoa. Lý do đơn giản bởi thu nhập thấp, không có chế độ đãi ngộ tương ứng, đặc biệt áp lực công việc lớn,... Vì vậy, ra làm việc tại bệnh viện tư sẽ có thu nhập cao hơn nhiều so với bệnh viện công.

Tình trạng “Chảy máu” bác sĩ - Không còn là chuyện lạ

Ngay sau những thông tin gần đây đồng loại những bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ viết đơn xin nghỉ việc, trao đổi với nhóm Phóng viên, Bác sĩ Bùi Thị Lê Phi - Nguyên Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cần Thơ chỉ có 3 bác sĩ nghỉ việc vì lý do gia đình.

Tuy nhiên, chính Bác sĩ Phi cũng đã có thừa nhận tại bệnh viện Đa khoa Thành phố Cần Thơ đã có đến 14 lá đơn của những bác sĩ tại các chuyên khoa xin nghỉ việc công tác tại bệnh viện nhưng chưa nghỉ và bệnh viện đang còn thuyết phục, động viên để ở lại tham gia công tác.
Vào hồi tháng 6 năm 2016 một hiện tượng “Lạ” cũng đã xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cái Nước, thuộc tỉnh Cà Mau. Một bệnh viện Đa khoa trong thời gian 3 tháng có đến 6 bác sĩ xin nghỉ việc, trong đó có đến 3 bác sĩ là Trưởng các khoa khám bệnh, Ngoại chấn thương chỉnh hình, Ngoại tổng quát.

bac-si-bo-benh-vien-cong-1
Tình trạng “Chảy máu” bác sĩ - Không còn là chuyện lạ

Thậm chí có bác sĩ còn không chờ đến sự chấp nhận của lãnh đạo Bệnh viện. Theo Giám đốc Bệnh viện, tất cả những bác sĩ đều nghỉ việc xuất phát từ lý do thu nhập thấp không thể đáp ứng được nhu cầu trang trải cuộc sống nên phải đi tìm công việc mới.

Trước đó, thông tin về việc bác sĩ bỏ việc liên tục xảy ra tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk. Theo như thông tin của Sở Y tế Đắk Lắk, trong thời gian 3 năm đã có đến 48 bác sĩ bỏ bệnh viện. Tính riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã có đến 12 bác sĩ, đa số là bác sĩ chuyên khoa, Chuyên khoa I, Thạc sĩ có nhiều năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tương đối vững vàng. Tại Đắk Nông, trong vòng 2 tháng cũng đã có đến 5 bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông nghỉ việc. Nguyên nhân xuất phát do mức thu nhập thấp, không đủ để trang trải cho cuộc sống.

Hiện nay, tình trạng bác sĩ bỏ việc chỉ vì mức thu nhập thấp không phải chỉ xảy ra tuyến cơ sở mà ngay tại một số Bệnh viện tuyến Trung ương cũng không ít bác sĩ nghỉ việc để “Đầu quân” về những Bệnh viện tư, Bệnh viện liên kết với nước ngoài với mức lương lên đến cả trăm triệu đồng/ tháng.

Trả lương cao, bác sĩ sẽ gắn bó với bệnh viện

Mới đây, khi Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được tái bổ nhiệm, một số Đại biểu Quốc hội đã gửi gắm đến Bộ trưởng Bộ Y tế rằng cần phải xem lại về cơ chế đãi ngộ cho cán bộ Y tế. Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: Sinh viên thi vào những trường Y, Dược đều là tầng lớp học giỏi nhất, tinh hoa nhất mới đỗ đạt.

Theo học ngành Y hết sức vất vả, tuy nhiên đi làm chế độ đãi ngộ lại như những công chức,viên chức khác. Đại biểu Phong Lan cũng cho biết: “Bản thân tôi, tốt nghiệp Tiến sĩ ở nước ngoài về, tôi cũng mất 2 năm lãnh 85% lương tập sự bậc 1 như mọi người và thi biên chế. Như vậy các em mới ra trường làm sao lo được cho gia đình, cho bản thân.Trong khi đó nếu chịu khó tích lũy kiến thức rồi đi làm ngoài lương cao hơn nhiều”.

bac-si-bo-benh-vien-cong-2
Trả lương cao, bác sĩ sẽ gắn bó với bệnh viện

Theo Đại biểu Phong Lan, cứ trả lương cao là thầy thuốc sẽ làm rốt. Mà việc trả lương cao là một trong những cách đánh giá của xã hội, không cần phải hô hào khẩu hiệu nào là nghề cao quý, nào là “Lương Y như từ mẫu” nhưng mà mức lương không đủ sống thì làm sao cán bộ Y tế gắn bó hết mình với công việc được.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Tiến Quyết - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết thêm: ‘Bác sĩ đứng ghép tạng cả đêm nhưng cơ chế chỉ được mấy trăm bạc thì không có nghĩa lý gì. Chữa bệnh là trách nhiệm của thầy thuốc nhưng đi liền với trách nhiệm phải là quyền lợi tương xứng để thầy thuốc yên tâm làm việc, cống hiến”.

GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng - Nguyên Thứ trưởng Y tế  từng nói: “Người thầy thuốc làm việc với 2 động cơ: Phục vụ người bệnh và nghiên cứu khoa học. Nhưng nay họ có thêm động cơ khác, đó là mưu sinh. Trong thời buổi ngày nay, vấn đề mưu sinh của thầy thuốc đang càng trở nên quan trọng”.

Trước thực tế bác sĩ bỏ Bệnh viện công, nhiều bác sĩ cho rằng công việc của thầy thuốc đang ngày càng căng thẳng, nhiều áp lực cả về thời gian, từ phía người bệnh nhưng mức thu nhập không đủ chi phí cuộc sống nên việc những bác sĩ bỏ việc là điều dễ thấy,...

Cách đây nhiều năm, Bộ Y tế cũng đã đưa ra dự báo rằng: Những bất cập trong đãi ngộ thầy thuốc sẽ làm “Chảy máu” chất xám, không động viên khuyến khích cán bộ Y tế tích cực làm việc, nghiên cứu, học tập và nảy sinh một số tiêu cực. Và đến nay điều đó có vẻ như đang dần trở thành hiện thực.

Bác sĩ ở những nước luôn có thu nhập mức cao nhất:

  • Tại Mỹ: thu nhập của bác sĩ phẫu thuật mỗi năm 219.770 USD (106 USD/ giờ lao động), cao nhất trong số những ngành nghề.
  • Tại nước Anh: thu nhập của bác sĩ cao nhất với khoảng 45.600 bảng, ước tính khoảng 73.400 USD/ năm.
  • Tại Nga, thu nhập bình quân hàng tháng của bác sĩ khoảng hơn 2.000 USD (cao hơn mức sống trung bình là 1.5 lần(.
  • Tài Hàn Quốc: 6.000 USD/ tháng.
  • Ngoài ra, một số nước khác thuộc khối Asean như Singapore, thu nhập hàng tháng của bác sĩ khoảng tầm 2.500 USD, cao nhất trong tất cả các ngành nghề.

Nguồn: Suckhoedoisong

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898