Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Khi thủ tướng là bác sĩ cuối tuần phẫu thuật cho dân

Cập nhật: 16/05/2019 16:58
Người đăng: Nguyễn Trang | 1576 lượt xem

Đó là một ngày thứ 7 bình thường ở Bhutan và Thủ tướng Lotay Tshering vừa mới hoàn thành ca mổ bàng quang kéo dài trong thời gian 5h cho một người bệnh tại Bệnh viện Jigme Dorji Wangchuck ở thủ đô Thimphu.

Thủ tướng Lotay Tshering

Nhưng ông Tshering chỉ có thể làm bác sĩ vào ngày cuối tuần. Những ngày làm việc trong tuần, ông là Thủ tướng của Vương quốc nằm ẩn mình bên dãy núi Himalaya hùng vĩ, vì “khai sinh” khái niệm “Tổng hạnh phúc quốc gia” (Gross National Happiness).

Với phần lớn các thủ tướng, chỉ nhiệm vụ điều hành đất nước cũng đã đủ vất vả. Bởi thế, một thủ tướng đương nhiệm lại kiêm thêm công việc bác sĩ phẫu thuật là chuyện rất hy hữu. Chuyện này có thể rất lạ với người dân nhiều nước, nhưng dường như đã quen với người dân Bhutan.

Vì quá quen với hình ảnh ông Tshering mặc áo blouse trắng qua lại giữa các khu hành lang đông người, nên không ai trong bệnh viện ngạc nhiên với sự xuất hiện của ngài thủ tướng. Các Y tá và nhân viên bệnh viện vẫn tiếp tục việc ai nấy làm khi đó. Và ông Tshering cũng “tự nhiên” với trách nhiệm của một bác sĩ phẫu thuật ở đây.

Khi thủ tướng là bác sĩ cuối tuần phẫu thuật cho dân

Người đàn ông 40 tuổi tên Bumthap, vừa trải qua ca phẫu thuật bàng quang kéo dài 5 tiếng, cho biết ông rất hài lòng với kết quả ca mổ.

Ông có nói: “Giờ thì tôi đã được thủ tướng mổ cho, người được cho là một trong những bác sĩ giỏi nhất nước, tôi đã thấy nhẹ nhõm hơn”. Giống như nhiều người Bhutan, được thủ tướng khám B.ệ.n.h và trực tiếp điều trị cho thực sự là một đặc ân với ông Bumthap.

Với tôi, đó là một cách giảm stress” - Ông Tshering chia sẻ về công việc “làm thêm” cuối tuần. Chính trị gia này đắc cử thủ tướng của quốc gia có 750.000 dân vào tháng 11 năm ngoái, trong cuộc bầu cử dân chủ mới được tổ chức lần thứ 3 kể từ khi chấm dứt chế độ quân chủ năm 2008.

Vị thủ tướng 50 tuổi cho biết. “Một số người thích chơi golf, một số chọn bắn cung, còn tôi thích phẫu thuật vào những ngày cuối tuần”.

Cũng theo ông Tshering, làm chính trị gia cũng rất giống với công việc bác sĩ. “Lúc ở viện, tôi khám và điều trị cho các bệnh nhân. Trong chính phủ, tôi khám sức khỏe của các chính sách và cố gắng làm cho chúng tốt hơn. Ông nói: Tôi sẽ tiếp tục làm việc này tới khi qua đời và sẽ nhớ nếu không thể ở đây mỗi ngày”.

Ông Tshering từng được đào tạo nghề Y tại Bangladesh, Nhật Bản, Úc và Mỹ. Ông là bác sĩ được đánh giá cao trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị năm 2013. Nhưng trong cuộc bầu cử năm đó, đảng của ông đã không giành thắng lợi.

Hiện tại, trên cương vị thủ tướng Bhutan, ông dành nguyên các ngày thứ 7 hàng tuần điều trị các bệnh nhân được chuyển tới ông, và các sáng thứ năm thuyết trình về kiến thức Y khoa cho các học viên và bác sĩ. Ngày Chủ nhật là thời gian ông dành riêng cho gia đình.

Trở lại văn phòng thủ tướng, phía sau ghế ngồi của ông tại đây có treo một chiếc áo blouse trắng. Ông bảo nó là lời nhắc nhớ ông về lời hứa trước người dân khi tranh cử sẽ tập trung chăm sóc sức khỏe cho họ. Mặc dù tại Bhutan người B.ệ.n.h không phải trả tiền trực tiếp cho chi phí chăm sóc sức khỏe song theo ông Tshering, vẫn còn rất nhiều việc cần thiết khác phải làm.

Hàng ngày, ông Tshering đều tự lái xe hơi đi làm và không dùng tài xế riêng. Có vẻ như ở một góc sâu trong lòng, ông Tshering mê công việc ở bệnh viện hơn ở văn phòng thủ tướng. Bởi như chính ông chia sẻ với Đài Channel News Asia: “Cứ mỗi khi lái xe đi làm trong tuần, tôi cứ ước giá như mình có thể rẽ trái để đi về hướng bệnh viện”.

Quốc gia hạnh phúc nhất châu Á

Trên rất nhiều phương diện, Bhutan thực sự là một mô hình quốc gia vô cùng đặc sắc, thú vị. Vương quốc Phật giáo này tự đặt ra mục tiêu hướng đến là những tiêu chí về hạnh phúc thay vì tăng trưởng kinh tế. Hiến pháp nước này ghi rõ phải đảm bảo 60% diện tích đất nước còn rừng. Đây cũng là quốc gia có doanh thu lớn từ du lịch sinh thái và theo Hãng tin AFP, họ thu phí mỗi ngày lên tới 250 USD/ khách trong mùa du lịch cao điểm.

Thủ đô Thimphu không có đèn giao thông, thuốc lá bị cấm bán và truyền hình chỉ được phép hoạt động từ năm 1999. Việc sát sinh các loài vật bị cấm tại đây. Bhutan cũng là nước thường xuyên được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất châu Á.

Nguồn: Tuổi trẻ

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898