Thông tin Bộ Giáo dục & Đào tạo đề xuất Giáo viên tiểu học phải có trình độ Đại học trở lên khiến một bộ phận không nhỏ giáo viên ngành tiểu học hoang mang. Vậy thực hư ra sao?
- Tìm hiểu hồ sơ liên thông gồm những gì?
- Học Yếu, kém vẫn có thể theo được nghề Dược?
- Đại học Y Dược Thái Bình công bố phương án tuyển sinh năm 2018
Tình trạng đổi mới, nâng cấp chất lượng ngành có vẻ đang được các Bộ Ban ngành thực hiện triệt để. Trước đó thông tin Khai tử bằng Trung cấp Y dược, bắt buộc các cán bộ phải có trình độ Cao đẳng được đào tạo tại các trường như Cao đẳng Y dược Sài gòn, Y dược Hà nội... đã gây xôn xao trong thời gian dài. Mới đây, ngành sư phạm cũng có đề xuất mới: Không tuyển mới giáo viên tiểu học trình độ Trung cấp, Cao đẳng. Giáo viên tiểu học phải có trình độ Đại học trởi nên cũng gây hoang mang không kém.
Đề xuất đổi mới Giáo dục tiểu học liệu có khả thi
Cụ thể trong chương trình thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020 của thủ tướng Chính Phủ, trong tờ trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/3 về dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục cho rằng: Việc nâng cấp trình độ giáo viên tiểu học sẽ là bước đột phá, đổi mới mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lên mức cao nhất, tạo điều kiện có các giáo viên nâng cao được vị thế của mình và ngành Giáo dục Việt Nam khẳng định được vị thế trên Thế Giới. Chính vì vậy, việc đòi hỏi nâng cao từ trình độ Trung cấp lên Cao đẳng sẽ là bước đầu đổi mới, chuẩn trình độ đào tạo sẽ phải là Đại học trở lên theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW.
Tuy nhiên, đề xuất này liệu có khả thi khi mà lượng giáo viên tiểu học trình độ Cao đẳng hiện nay rất lớn, gấp đến 10 lần trình độ Trung cấp lên Cao đẳng, bên cạnh đó còn chưa kể có những giáo viên nhiều năm tuổi nghề, hoạt động tới 10-20 năm không thể bắt họ đi học để lên tới bằng Đại học được, nó sẽ có rất nhiều bất cập. Đổi mới nhưng cũng rất cần sự linh hoạt.
Đề xuất đổi mới Giáo dục tiểu học liệu có khả thi
Nhận thức được thực tế, để không gây tình trạng quá hoang mang, làm mất tinh thần giảng dạy của nhiều giáo viên tiểu học, Bộ cũng đã nêu rõ: chỉ không tuyển mới giáo viên ở bậc trình độ này, còn giáo viên đang hoạt động trong ngành sẽ được ưu tiên chỉ đạo chương trình đào tạo, nâng cao trình độ phù hợp với nội dung đổi mới. Cụ thể, sẽ có lộ trình tới 5 năm để thực hiện xong đề xuất này:
-Dự kiến những giáo viên có trình độ Trung cấp còn công tác từ 1- 5 năm thì địa phương sẽ phải có chương trình đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao kiến thức giảng dạy, không yêu cầu phải đi học lại để nâng cấp bằng.
-Đối với những giáo viên còn công tác trên 5 năm phải được đào tạo để nâng chuẩn trình độ, nhưng sẽ có chương trình được chỉ đạo phù hợp và linh hoạt, không phải không có bằng Đại học sẽ bị yêu cầu rời ngành nên các giáo viên có thể yên tâm công tác, cố gắng thực hiện quy định đào tạo nâng cao để phát triển chất lượng giáo dục.
-Đối với sinh viên đang theo học tại các trường Cao đẳng có gắng họ tập và liên thông lên trình độ Đại học để phù hợp với quy chế mới của Bộ.
Đề xuất đổi mới Giáo dục tiểu học liệu có khả thi
Việc nâng cao yêu cầu về bằng cấp được nhiều người cho là cần thiết, bởi ngành sư phạm là ngành trọng điểm. Với trình độ Trung cấp, Cao đẳng thời gian đào tạo chỉ có 2-3 năm, trong thời gian đó lượng lý thuyết đã chiếm tới phân nửa, thời gian thực hành không đủ để đáp ứng được yêu cầu của ngành. Với cấp bậc tiểu học, không chỉ giảng dạy 1 bộ môn mà mỗi giáo viên phải dạy rất nhiều môn, yêu cầu phải có lượng kiến thức tổng hợp, chính xác.