Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Hiến tạng con, người phụ nữ được 4 người lạ gọi là MẸ

Cập nhật: 06/06/2019 11:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 1820 lượt xem

Để con được “Sống”, bà Ngần (sinh sống tại Hà Nội) đã quyết định hiến tạng con cứu 5 người, trong đó có một người đang còn hấp hối.

Cảm ơn mẹ sinh ra con thêm lần nữa

Công ơn này con mãi khắc ghi”

Đây là những dòng thơ “Chúng con Hậu - Cường - Tiến - Thủy - Hưng” nằm ở góc dưới của bức hình có một tán cây chót vót xõa bóng rộng dưới bầu trời trong xanh, tựa như lòng mẹ che chở, đàn con an trú.

hien-tang-1
Sống khắc khổ, bà Ngần chịu thêm điều tiếng khi quyết định hiến tạng con mình

Là bức tranh “Bóng cả” mà 5 người đều nhận tạng từ con trai của bà Cấn Thị Ngần - 59 tuổi, gửi tặng bà để tri ân công đã tái sinh mình. Trong căn nhà nhỏ tại thôn Độ Lân (Quốc Oai, Hà Nội), cứ dăm ba hôm bà Ngần lại bắc ghế lau chùi bức tranh ấy.

Chồng bà mất sớm vì bị điện giật, bà Ngần vẫn ở vậy gồng gánh nuôi 3 người con, 2 trai, một gái. Người phụ nữ đậm người, khuôn mặt phúc hậu vẫn không thể quên cuộc sống trong chiếc lều chơ vơ giữa cánh đồng nước. 4 mẹ con mò cua, chăn vịt mà sống.

2 thập kỷ sống ở trong túp lều ấy, cho đến năm 2015 bà Ngần cất được ngôi nhà mái bằng, với hy vọng dựng vợ cho cậu con út Trịnh Định Vàng (sinh năm 1986) nữa là xong. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang…

Đêm 27/7/2016, bà Ngần đang trông trẻ trong nội thành thì nhận được điện thoại báo Vàng ngủ trên lan can bị ngã xuống đất. Lúc tới Bệnh viện 103, bác sĩ nói rằng Vàng bị chết não đến 99%, không còn cơ hội cứu sống. Như sét đánh ngang tai, bà Ngần hoàn toàn ngã quỵ.

Bà Ngần trong chương trình "Hạnh phúc từ sự chia sẻ"

Ở nhà công tác lo hậu sự cho chàng trai xấu số đã chuẩn bị xong. Nhưng rồi tất cả bất ngờ khi bà Ngần ký giấy hiến tạng Vàng cho Y học.

Bà Ngần ngậm ngùi kể lại: “Sống gần 60 năm cuộc đời tôi có biết hiến tạng là gì đâu. Nhưng nghe bác sĩ nói là những bộ phận của con tôi sẽ được sống lại trong cơ thể người khác khiến tôi suy nghĩ nhiều. Nếu đưa cháu đi hỏa thiêu thì cũng thành tro bụi, thôi thì làm phúc cứu người”.

Từ chữ ký của bà Ngần, 2 con người xa lạ đã có được một sự sống mới. Ngay trong đêm đó, những bác sĩ Bệnh viện Quân Y 103 đã tiến hành lấy tim, 2 quả thận của anh Vàng để có thể cứu sống 3 mạng người. Một thời gian sau giác mạc cũng được trao cho 2 bệnh nhân khác để họ có cơ hội nhìn thấy cuộc đời.

Bà kể lại: “Ở làng, người ta nói tôi tham tiền mà bán nội tạng của con. Thậm chí họ còn bảo rằng tôi không để thằng Vàng yên ổn khi được chết toàn thây, là bất nhân, là thất đức”.

hien-tang-2
Bà Ngần cùng với những người con xa lạ

Tiếng xấu “bán nội tạng” con trai vẫn đeo bám bà Ngần trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, mọi sự việc đã hoàn toàn thay đổi vào cuối năm 2016 khi chiến sĩ Cảnh sát biển Nguyễn Nam Tiến (Quảng Bình) - Người nhận được trái tim của anh Vàng đã tìm đến nhà để tri ân.

Bà Ngần có nhớ lại: “Nhìn thấy Tiến từ ngoài cổng, nước mắt tôi tự dưng tuôn trào, rồi như có động lực gì khiến tôi chạy lại ôm con, ghì mặt mình vào ngực trái của nó, nơi có trái tim của Vàng đang đập trong đó mà gọi “Con ơi”.

Anh Tiến đã đứng im làm chỗ dựa vững chắc cho bà Ngần mà giọng cũng nấc lên. Hơn nửa năm trước anh đang trong tình trạng hấp hối. Nhờ quả tim của anh Vàng mà anh Tiến đã được tái sinh thêm một lần nữa trong cõi đời này.

Túi quà anh nhận khi ra về có kèm lá thư của bà Ngần viết: “Nhận được tin con ra Bắc thăm nhà khiến mẹ rất vui. Con đang mang trái tim của Vàng, lồng ngực con đang có dòng máu của Vàng cũng là dòng máu của mẹ. Mẹ không cần con phải đền đáp gì hết, chỉ cần con sống khỏe là mẹ vui rồi…”.

Gần khoảng 2 năm sau thời gian gặp gỡ, anh Tiến cho biết: Giờ đây anh xem bà Ngần như mẹ ruột của mình. Anh cũng đã từng đón bà về thăm nhà mình và gân như ngày nào anh cũng gọi điện cho bà để trò chuyện. Anh Tiến cũng có chia sẻ: “Nếu hôm nào chưa kịp gọi thì mẹ nhớ, mẹ gọi lại xem tình hình sức khỏe tôi ra sao. Tôi vẫn qua nhà thăm mẹ khi ra ngoài Bắc để thăm khám lại. Với tôi, mẹ vừa là ân nhân, vừa là người thứ 2 sinh ra mình”.

Cũng từ thời điểm anh Tiến đến thăm, hàng xóm xung quanh cũng đã có nhiều nghĩa cử của bà Ngần. Họ không còn bàn tán mỗi khi bà đi quan nữa, thay vì đó là những lời động viên, an ủi. Ông Trịnh Đình Hà có chia sẻ: “Ở thôn cũng có người nói ra nói vào. Dần dần mọi người cũng thấu hiểu và thương bà ấy hơn”.

Sau anh Nguyễn Nam Tiến, bà Ngần lần lượt là những người được nhận nội tạng từ con trai của mình. Tiếp đến là chị Trần Thị Hậu (Lạng Sơn) và anh Vương Xuân Cường (ở Sơn La) - 2 bệnh nhân được ghép thận; chị Đinh Thu Thủy và anh Nguyễn Xuân Hưng (đều ở Hà Nội) - Những người được nhận giác mạc của anh Vàng.

Trong số những người nhận nội tạng từ phía anh Vàng, bà Ngần có tình cảm đặc biệt nhất dành cho chị Trần Thị Hậu. Trước khi tiến hành là phẫu thuật, chị Hậu đã trải qua 8 năm suy thận và phải chạy thận liên tục. Sau ca ghép thận, khi sức khỏe dành được ổn định, chị và anh Vương Xuân Cường đã cùng nhau đi tìm người hiến tạng cho mình, nhưng theo quy định phía bệnh viện không thể cung cấp thông tin.

Nhưng bất ngờ giữa năm 2017, một chương trình truyền hình đã gọi cho chị đến để kết nối với bà Ngần. Chị nói: “Lần đầu gặp mẹ, tôi đã có cảm giác rất yêu thương và thân thuộc rồi. Cách nói, cử chỉ của mẹ tôi từng gặp ở đâu, thân quen lắm, trìu mến lắm”.

hien-tang-3
Chị Hậu và Bà Ngần

2 cái Tết vừa qua, chị Hậu đón bà Ngần lên chơi với gia đình. Nhờ quả thận mới, chị khỏe hơn và bắt tập đi lại xe máy. Chị Hậu cho hay: “Lần đầu tiên chở mẹ, tôi đã làm mẹ ngã giữa phố. Mẹ khá đau mà nhìn tôi phá lên cười. Giờ thì tôi đi xe máy cứng tay, mẹ lên chơi là chở khắp phố phường được rồi”.

Với những người còn lại, bà Ngần vẫn nhận được những lời hỏi thăm thường xuyên. Hàng năm cứ đến ngày giỗ của anh Vàng (27/07) cả 5 người đều hẹn nhau đến nhà bà Ngần thắp cho ân nhân nén hương, cùng ăn bữa cơm đoàn viên.

Trong phòng lưu hồ sơ tại Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, có một hồ sơ nộp năm 2016 mang tên Cấn Thị Ngần - Tình nguyện hiến toàn bộ nội tạng. Bà Ngần có nói: “Tôi ân hận mãi khi biết một cô bé 16 tuổi vì không đợi được đến ngày được ghép thận mà ra đi mãi mãi. Nếu biết sớm hơn, tôi đã cho cô bé ấy một quả thận của mình. Đã muộn rồi, nên tôi mong cơ hội ấy gửi cho nhiều người khác”.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, số người đăng ký ghép tạng đang dần tăng lên. Đến nay, con số này là trên 23.000. Tuy nhiên số người đã hiến toàn bộ nội tạng của mình cho Y học sau khi mất trong năm 2018 vẫn còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 10 trường hợp.

Nguồn: Vnexpress

 

Tin Liên quan
hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2024 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2024 với điều kiện gì? mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898