Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

HẢI PHÒNG: Hy hữu vợ chồng nhiễm HIV nhưng sinh con ra khỏe mạnh

Cập nhật: 16/01/2019 09:53
Người đăng: Nguyễn Trang | 1453 lượt xem

Chị Đoàn Thị Khuyên 36 tuổi sống tốt, sinh con ra khỏe mạnh, chị còn là người thủ lĩnh hỗ trợ người có HIV.

HẢI PHÒNG: Hy hữu vợ chồng nhiễm HIV nhưng sinh con ra khỏe mạnh

15 năm trước, chồng chị Khuyên trong tình trạng gầy gò, ốm yếu. Chồng chị là người nghiện ma túy. Kết quả kiểm tra sức khỏe anh mắc phải căn bệnh HIV giai đoạn cuối và ít lâu sau qua đời.

Sau khi lo hậu sự cho chồng xong xuôi, chị Khuyên đi xét nghiệm thì cũng phát hiện được mình cũng mắc bệnh HIV do lây nhiễm từ chồng. Đau xót thay đứa con trai chỉ mới 5 tháng tuổi của chị cũng mang căn bệnh thế kỷ này. Chị chia sẻ: “Ngày nhận được kết quả mình và con trai đều mang căn bệnh HIV, tôi đã chết đứng. Khi nào tôi cũng nghĩ đến cái chết, bởi chết đi sẽ dễ dàng hơn so với việc cứ tiếp tục sống”.

Thế nhưng, với trách nhiệm của một người mẹ đã không cho phép chị làm điều này. Chị vẫn tiếp tục sống để làm chỗ dựa vững chắc cho đứa con trai bé nhỏ của mình. Chị nhớ lại những năm tháng tăm tối nhất của cuộc đời mình. Một mình chị Khuyên vừa phải chăm sóc, nuôi dạy con vừa phải chiến đấu với HIV và ngày ngày phải uống thuốc đều đặn.

Vào tháng 7 năm 2009, tham dự Hội thảo về tuân thủ điều trị ARV dành cho những người bị nhiễm HIV tại thành phố Hải Phòng, chị Khuyên vô tình gặp anh Đỗ Văn Hải, người đàn ông có cùng hoàn cảnh với chị. Đồng cảm, hai người đã kết duyên và về chung sống dưới một mái nhà.

Chị Khuyên không có ý định tiếp tục sinh con, tuy nhiên anh Hải lại có quan niệm khác anh muốn có đứa con để kết nối được tình cảm vợ chồng. Cân nhắc về ước muốn của chồng, 3 năm sau ngày cưới chị quyết định mang thai lần nữa.

Nhờ tham gia vào những lớp tập huấn hỗ trợ người có “H”, theo đó chị được trang bị thêm những kiến thức khi mang thai, tuân thủ mọi quy định chặt chẽ khi dùng thuốc ARV. Đến năm 2013 vợ chồng chị vui mình khi chào đón một bé trai chào đời. Hạnh phúc hơn nữa sau khi đi xét nghiệm kết quả bé hoàn toàn không bị nhiễm HIV.

HẢI PHÒNG: Hy hữu vợ chồng nhiễm HIV nhưng sinh con ra khỏe mạnh
HẢI PHÒNG: Hy hữu vợ chồng nhiễm HIV nhưng sinh con ra khỏe mạnh

Chị Khuyên chia sẻ: “Cuộc sống của mình giờ tạm ổn nhờ điều trị bằng thuốc ARV. Hiện, gia đình 4 người thì có 3 nhiễm H, sức khỏe vẫn duy trì ổn định, mọi vất vả đã tạm gác lại phía sau”.

Chị Khuyên nhớ lại: “Ngày đem đứa con thơ đến bệnh viện làm xét nghiệm và biết có H, ngay khi trở về nhà tôi đã suy nghĩ rất nhiều, từ việc nuôi dạy chăm sóc đến nhận thức của con. Để con hiểu và chấp nhận sự thật này, tôi đã mất rất nhiều thời gian”.

Chị Khuyên còn cho biết thêm từ khi con đang còn nhỏ chị đã giao lưu tiếp cận với cộng đồng, vào những nhóm cùng hoàn cảnh để chia sẻ. Bên cạnh đó, chị còn dành nhiều thời gian để đưa con ra ngoài để tránh được tình trạng trầm cảm hay có những suy nghĩ tiêu cực.

Chị Khuyên cho biết: “Ngay từ những ngày đầu tiên con uống thuốc ARV, lúc đó con mới 5 tuổi nhưng tôi đã nói chuyện về căn bệnh HIV. Tôi muốn cho con hiểu dần về căn bệnh này ngay từ lúc bé, tránh việc con bị sốc, không thừa nhận bệnh sau này”.

Thời gian 15 năm qua, mẹ con chị Khuyên phải chung sống với thuốc, đặc biệt gạt bỏ đi những sự kỳ bị của mọi người xung quanh để tiếp tục sống tốt; sống khỏe. Bên cạnh đó, chị còn mạnh dạn tham gia vào những câu lạc bộ đồng đẳng. Tính đến thời điểm hiện tại chị đã trở thành thủ lĩnh trong nhóm điều hành hỗ trợ tuân thủ điều trị đối với những người nhiễm HIV.

Phó cục trường Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, Hoàng Đình Cảnh chó biết: Ngành Y tế đang quản lý được 175.000 người nhiễm bệnh, trong đó có khoảng 130.000 người điều trị bằng thuốc ARV. Còn khoảng 45.000 người nhiễm HIV đang được quản lý mà chưa tiếp cận được với thuốc điều trị ARV. Những người này có thể không thể kiểm soát được tải lượng virus sẽ làm lây lan ra cộng đồng qua những hàng vi tình dục/ tiêm chích không an toàn.

Người nhiễm HIV cần phải được điều trị ARV nhằm phòng ngừa được tình trạng lây truyền. Khi điều trị bằng ARV đạt đến mức ức chế virus, khi đó tải lượng virus sẽ đạt dưới 200 bản sao/ml, hay còn được gọi là ngưỡng phát hiện, sẽ ngăn ngừa được lây truyền HIV qua đường tình dục.

Nguồn: https://vietnammoi.vn/

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898