Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

Bộ Y tế đưa ra bác bỏ những thông tin không đúng về giá dịch vụ khám chữa bệnh

Cập nhật: 30/06/2018 14:21
Người đăng: Nguyễn Điệp | 1860 lượt xem

Đại diện Bộ Y tế đã lên tiếng cho biết về việc điều chỉnh giá tại Thông tư 15 lần này sẽ có hiệu lực ngày 15/7/2018 nhằm góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế. Qua đó Bộ Y tế đã đưa ra những lời bác bỏ ý kiến cho rằng: “Viện phí chênh lệch 100 lần giá sử dụng thực tế”.

“Viện phí chênh lệch 100 lần giá sử dụng thực tế" là không chính xác

Ngày 29/6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) đã phản bác lại nhiều ý kiến trái chiều liên quan tới việc ban hành Thông tư số 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một số trường hợp (thay thế Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC). Trong đó, một số báo phản ánh thông tin "có sự chênh lệch giá, có giá gấp 100 lần..." khi xây dựng giá dịch vụ y tế, ông Nam Liên khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Thanh toán giá dịch vụ y tế cho người có BHYT

Theo đó, Bộ Y tế đã căn cứ vào kết quả trúng thầu của các bệnh viện, cả Trung ương và địa phương, cả kết quả trúng thầu do đấu thầu tập trung của địa phương, không lấy giá trung bình cộng của các kết quả trúng thầu để xác định trên cơ sở: So sánh giá trung bình với giá trúng thầu của các đơn vị. Loại các giá trúng thầu cao hơn, thấp hơn trên 25%, chỉ giữ lại các giá trúng thầu cao hơn hoặc thấp hơn dưới 25% để tính mức giá trung bình, làm cơ sở tính chi phí và quyết định mức giá.

"Như vậy, ý kiến nêu có sử dụng mức giá cao gấp 100 lần là không đúng. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) đã có công văn báo cáo Phó Thủ tướng đính chính thông tin này. Các mức giá, mức cao hơn, thấp hơn như thông tin báo nêu đã được loại trừ khi tính mức giá trung bình", ông Nam Liên nhấn mạnh.

Liên quan đến việc BHXH cho rằng định mức kinh tế - kỹ thuật do Bộ Y tế xây dựng làm căn cứ tính giá dịch vụ y tế chưa sát với thực tế do khảo sát chưa kỹ lưỡng, việc này đã được khảo sát, xây dựng và thẩm định đúng quy định, phù hợp với đại đa số bệnh viện. Cụ thể, Bộ Y tế đã khảo sát thực tế tại khoảng 30 bệnh viện, tổng hợp báo cáo của 4 bệnh viện hạng Đặc biệt, 56 bệnh viện hạng 1, 140 bệnh viện hạng 2, hơn 250 bệnh viện hạng 3 nên ý kiến số liệu chỉ căn cứ vào tuyến Trung ương là chưa chính xác.

Về ý kiến cho rằng hầu hết các bệnh viện đều có cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị cũ… nên chưa đáp ứng mức chi trả cao của dịch vụ y tế, đại diện Bộ Y tế cho rằng, thông tin này chưa chính xác. Thực tế thời gian vừa qua, Nhà nước đã đầu tư nâng cấp trên 550 bệnh viện tuyến huyện, gần 200 bệnh viện tuyến tỉnh, các bệnh viện đã huy động vốn, vay vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng khang trang, chỉ còn một số ít bệnh viện huyện chưa được đầu tư. Kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh cho thấy tỷ lệ người bệnh hài lòng về cơ sở vật chất bệnh viện ngày càng tăng.

Bộ Y tế khẳng định, việc điều chỉnh giá lần tại Thông tư 15 lần này sẽ góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT. Bên cạnh đó, các dịch vụ điều chỉnh phần lớn là các dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm nên giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết. Trước đó, như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, từ ngày 15/7 tới, Thông tư 15 sẽ điều chỉnh, bổ sung giá của 88 dịch vụ kỹ thuật; trong đó điều chỉnh giảm 70 dịch vụ, gồm: 6 giá khám bệnh (của 5 hạng bệnh viện và trạm y tế xã), bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng bệnh viện và các loại giường), bình quân giảm 6%; 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%. Tiền khám bệnh ở bệnh viện hạng Đặc biệt (như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Trung ương Huế) và hạng 1 giảm từ 39.000 đồng xuống 33.000 đồng/lượt khám, bệnh viện hạng 2 từ 35.000 đồng xuống 29.600 đồng, bệnh viện hạng 3 từ 31.000 đồng xuống 26.200 đồng, bệnh viện hạng 4 và trạm y tế xã từ 29.000 đồng xuống 23.3000 đồng.

Bộ Y tế đề xuất sửa đổi một số quy định về BHYT

Theo ông Phạm Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), đến tháng 6/2018, tỷ lệ người tham gia BHYT ở nước ta đã đạt 86,6% dân số. Để thực hiện được mục tiêu BHYT toàn dân và giải quyết những bất cập về BHYT, Bộ Y tế đã đề xuất sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, sẽ sửa đổi về nhóm đối tượng tham gia để bảo đảm tính bao quát, nâng mức hỗ trợ tham gia BHYT cho học sinh, sinh viên và sửa đổi quy định liên quan đến thông tuyến khám chữa bệnh BHYT đối với trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực. Đây là lần thứ 2 Luật Bảo hiểm y tế được sửa đổi, bổ sung.

Thêm vào đó, Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP theo hướng ưu tiên sử dụng quỹ BHYT cho tuyến y tế cơ sở. Trong đó, đề xuất bỏ những quy định gây bất cập trong khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã, phường hiện nay.

Ông Phạm Văn Toàn chia sẻ, nhiều trạm y tế chưa thực hiện được hết gói dịch vụ y tế cơ bản theo Thông tư 39 (do quỹ BHYT chi trả 78 dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh và 241 thuốc mà trạm y tế phải cung cấp được) do nhiều nguyên nhân về nguồn lực, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, còn do quy định giao quỹ Khám chữa bệnh cho trạm y tế không quá 20% quỹ khám chữa bệnh ngoại trú. Mỗi đơn thuốc của người bệnh khi khám tại tuyến xã chỉ được hưởng không quá 100.000 đồng. Đây cũng là lý do người bệnh không mặn mà đi khám tuyến xã và thường vượt tuyến. Ông Toàn nói: “Do vậy chúng tôi đề xuất bỏ quy định này. Thay vào đó, đề xuất cơ quan BHXH thanh toán dựa trên chi phí bình quân của năm trước và thanh toán chi phí thực tế đối với chi phí phát sinh, ví dụ như chi phí của những kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế mới và chi phí điều trị các bệnh mãn tính… Các trường hợp bệnh mãn tính được quản lý, điều trị theo hướng dẫn chuyên môn của tuyến trên của những người có thẻ BHYT khám chữa bệnh tại trạm y tế xã đều được thanh toán”.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/y-te/bo-y-te-bac-bo-nhieu-thong-tin-khong-dung-ve-gia-dich-vu-kham-chua-benh-20180629185912143.htm

 

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898