Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức y dược

“Bạo hành nhân viên y tế” có phải căn bệnh không thuốc chữa

Cập nhật: 11/06/2018 18:28
Người đăng: Nguyễn Điêp | 1036 lượt xem

Những gì đã diễn ra ở trong thời gian gần đây do nạn bạo hành y tế ngày càng gia tăng và xuất hiện một cách chóng mặt. Chỉ vỏn vẹn trong vòng một tháng đã xảy ra liên tiếp 4 vụ BHYT được “điểm mặt”. Không biết sẽ còn bao nhiêu vụ BHYT đã không được nêu ra, xử lý vì lý do nào đó?

Bạo hành y tế như cơm bữa

Trong tháng 4 vừa qua đã xảy ra liên tiếp tới 4 vụ bạo hành y tế điển hình đã gây ra sự chú ý từ dư luận . Vụ việc xảy ra ở Bắc Kạn khi Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nữ L.T.H.T 35 tuổi và trú tại Sông Cầu, Bắc Kạn. Sau đó bệnh nhân đã được đưa vào ở trong khoa nội tổng hợp để cho các y bác sĩ thăm khám. Nhưng trong khi các bác sĩ đang thăm khám và giải thích cho người nhà bệnh nhân thì chồng của bệnh nhân đã chạy vào to tiếng lăng mạ và còn có hành vi đánh đánh bác sĩ Hoàng Thị Huế và cả điều dưỡng viên Hà Thị Hảo ngay tại khoa.

Bạo hành tại bệnh viện, liệu bệnh này bao giờ có thuốc chữa

Trịnh Đình Cương nguyên Trưởng khoa nội tổng hợp thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã cho biết: “Các bác sĩ đã khám đúng theo những quy trình của bệnh viện khi bệnh nhân bị co quắp và tê tay nhưng môi vẫn hồng hào và hỏi vẫn trả lời. Chúng tôi cũng đã giải thích cho người nhà bệnh nhân bình tĩnh vì bệnh tình của bệnh nhân thực sự không đáng lo ngại. Có thể thấy được người nhà bệnh nhân đã không hiểu nên mới có đưa ra những lời ra tiếng vào và đã có hành động dúi đầu bác sĩ”.

Nhưng đáng nói nhất ở trong sự việc này đó chính là người bạo hành y tế lại là một người có học thức và đang làm việc tại trong quân ngũ.
Vài ngay sau đó đến lượt bác sĩ Vũ Hồng Chiến của Khoa phẫu thuật tạo hình thuộc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội trong một ca cấp cứu cho bệnh nhi lúc nửa đêm đã bị chính người nhà của bệnh nhi có hành động hành hung. Trong khi bác sĩ Chiến tư vấn cho người nhà bệnh nhi về việc khâu vết thương giành cho bệnh nhi ra sao và chi phí thế nào, nhưng chưa kịp nói hết thì đã bị bố bệnh nhi xông vào đánh đấm hành hung bác sĩ. Sau đó dù bác sĩ Chiến đã có ý định bãi nại giành cho người nhà bệnh nhi nhưng lực lượng chức năng đã vào cuộc, cũng như là chính Thủ tướng Chính Phủ đã chỉ đạo cho Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vụ việc đã đưa ra và quyết định khởi tố.

Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu cuối tháng 4 vừa qua đã xảy ra sự việc người nhà bệnh nhân đã lao xe thẳng vào ở trong khu vực khoa cấp cứu và sau đó thì đã tự ý xông vào phòng hành hung bác sĩ Trần Đức Sâm nguyên Phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện. Các bác sĩ khi đang làm thủ tục để cấp cứu giành cho bệnh nhân thì người đàn ông có biểu hiện của người say rượu đã lái xe vào máy lao vào khu vực đón tiếp người bệnh rồi chửi mắng và làm ồn. Nhưng ít phút sau thì người đàn ông này ra về khi được giải thích. Nhiều người đã cho rằng người đàn ông này sau đó đã đánh bác sĩ Trần Đức Sâm, nhưng ông Sâm lại khẳng định mình không bị hành hung.

Ở cùng một thời điểm khi mà tại khoa Cấp cứu chống độc thuộc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã xảy ra vụ việc 1 người đàn ông cầm 2 con dao trên 2 tay lao vào khoa để tìm bác sĩ tiếp nhận 1 thai phụ trong vụ tai nạn giao thông vào điều trị chưa. Sau khi các bác sĩ này nói chưa thì người đàn ông này đã đi ra ngoài nhưng sau đó vài phút đã xuất hiện một nhóm người đã đưa thai phụ tên Hồ Ngọc Tú Tr 32 tuần khoảng 22 tuổi và trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh. Nạn nhân đã chấn thương hàm mặt vào khoa nhập viện, khi đang cấp cứu cho 1 ca nặng hơn thì người đàn ông lạ mặt đã cầm 2 con dao tiền vào cùng với một thái độ hằn học bảo bác sĩ làm nhanh cho tôi. Dù được các y bác sĩ đã giải thích có 1 ca nặng hơn cần ưu tiên cấp cứu trước bởi chị Tr bị nhẹ nên chờ. Nhưng người đàn ông này lại gây ra những sức ép làm bác sĩ hoảng loạn buộc phải làm cả 2 ca cùng một lúc.

Thuốc nào chữa bệnh bạo hành y tế?

Bác sĩ Trần Văn Phúc ở tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội đã tỏ ra bức xúc: BHYT hiện tại đang phải diễn ra ở trên khắp đất nước với đó là nhiều biến thể. Tất cả thì đó cũng chính là những vụ việc hành hung bác sĩ được báo cáo và qua đó khiến cho truyền thông đều nhắc đến. Nhưng đó mới chỉ là một phần nổi của tảng băng bởi đó chính là một con số thực sự rất lớn hơn nhiều. Nhiều bác sĩ đã lựa chọn yên ổn với công việc nên họ sẽ cố xóa đi vết tích của những vụ bạo hành.
“Những câu chuyện về việc bị bệnh nhân và người nhà bệnh nhân dọa đánh ở trong môi trường y tế không ai lạ và có thể nói là diễn ra thường xuyên. Nếu coi BHYT như đó là một cuộc đôi co ngoài đường phố thì có lẽ rằng đó thực sự là một sai lầm và bởi thực tế nó lại càng nghiêm trọng hơn thực sự rất nhiều. Khi bạo lực y tế gia tăng thì cũng giống như người bệnh đang tự đẩy chất lượng y tế xuống vực. Hơn nữa dù đã quen nhiều với lời hăm dọa, nhưng chúng tôi vẫn bị sốc. Cả đêm không ngủ, cả sáng hôm sau làm việc trong trạng thái bất an... Hãy cứ thử tưởng tượng xem một bác sĩ với một tâm trí sợ hãi và cùng với đó là một bàn tay run rẩy thì có thể cung cấp một dịch vụ y tế tốt cho người bệnh?”.

Hay như bác sĩ Ngô Đức Hùng thuộc khoa A9 của Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cũng đã phải thốt lên: “Kinh khủng quá, ai cho mình môi trường làm việc tử tế đây. Những vụ việc như thế này ngày càng nhiều… Không có chế tài mạnh tay với nạn BHYT thì những việc nhỏ như thế này cứ tiếp diễn mà thôi. Đôi khi người làm nghề chỉ mong được làm việc tử tế và được bảo vệ chính đáng thôi cũng được!”.

Bạo hành y tế là căn bệnh hiện vẫn đang phải loay hoay tìm thuốc chữa và qua đó thì các cơ sở y tế đã phải có những động thái bảo vệ nhân viên y tế của mình. Chính Bộ trưởng bộ Y tế bà Nguyễn Thị Kim Tiến là người đã đề xuất lập chốt công an ở các bệnh viện để có thể bảo vệ các y bác sĩ làm việc được an tâm. Trước những tình trạng này các y bác sĩ đã liên tục bị người nhà bệnh nhân hành hung, lãnh đạo bệnh viện Việt Tiệp thuộc Hải Phòng đã có những kế sách riêng để có thể ổn định bệnh viện và chống nạn bạo hành y tế. Một trong những kế sách đó chính là kêu gọi sự hỗ trợ từ bên phía công an để có thể cắm chốt tại bệnh viện và lập đường dây nóng tới lực lượng chức năng cơ động 113 nhằm xử lý nhanh chóng nếu như có chuyện xảy ra.

Hay như bệnh viện Thống Nhất TPHCM đang trang bị hệ thống camera ở trong khắp nơi và qua đó thì cũng sẽ kể cả ở trong phòng họp nơi tiếp dân. Các vị trí quan trọng sẽ có nguy cơ cao và nhằm có thể xảy ra hành hung như cấp cứu, khoa chấn thương chỉnh hình... đều cũng sẽ được bố trí đội ngũ bảo vệ. Các khoa phòng triển khai cửa bảo vệ khi xảy ra sự việc nhân viên y tế sẽ đóng chốt cửa bên trong và có thể cách ly đối tượng bên ngoài. Bệnh viện liên kết chặt chẽ với công an tại địa phương bởi thế nên nếu có vấn đề xảy ra sẽ kịp thời liên lạc nhờ hỗ trợ. Viện cũng phối hợp tổ chức cùng với các buổi tập huấn nhân viên y tế về cách ứng phó khi đã xảy ra ở trong các tình huống không mong muốn. Khuyến khích đối với các bác sĩ học võ để có thể phòng thân, Bệnh viện Hùng Vương Phú Thọ còn đã tổ chức thuê võ sư về dạy cho các y bác sĩ của viện. Hay như một ý kiến đưa ra trong việc hiến kế như dùng một bình gôm xịt tóc, bình xịt nước hoa, bình xịt gây tê…để làm mờ mắt và tầm nhìn đối phương chứ không hề gây ra những thương tích. Và đó chính là cách giúp cán bộ y tế thoát khỏi vùng nguy hiểm mà không lo những kiện cáo về sau.

 

Tin Liên quan
mot-so-bi-quyet-hoc-tot-nganh-y-duoc 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao Với đặc thù công việc có tính chất nhẹ nhàng, thu nhập ổn định thế nhưng với người hoạt động trong lĩnh vực ngành Y Dược cần phải nắm chắc kiến thức cũng như các kỹ năng ngay từ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dưới đây là 5 bí quyết học ngành Y dược đạt kết quả cao bạn cần bỏ túi ngay. y-khoa-chung-minh-lay-vo-hon-tuoi-chong-ca-doi-hanh-phuc-giau-sang Y khoa chứng minh: lấy vợ hơn tuổi, chồng cả đời hạnh phúc giàu sang Mới đây Y khoa đã chứng minh rằng đàn ông lấy vợ hơn tuổi thì cả đời chồng sẽ sống hạnh phúc và giàu sang. Bởi suy nghĩ của phụ nữ luôn chín chắn hơn đàn ông. Vì thế ai lấy được vợ như vậy là tài sản vô cùng quý giá đó. hoc-cao-dang-duoc-ra-lam-gi-cao-dang-y-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-2021 Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 Ngành Dược là một trong những ngành có cơ hội việc làm cao. Học cao đẳng Dược ra làm gì? Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2023 với điều kiện gì? quy-trinh-thuc-hien-dieu-kien-thu-tuc-lam-ho-so-cap-chung-chi-hanh-nghe-duoc Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược Quy trình thực hiện, điều kiện, thủ tục làm hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin liên qua đến hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề Dược.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898