Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tuyển sinh Cao Đẳng Điều Dưỡng năm 2024

Nghề Điều dưỡng là gì và phân loại điều dưỡng hạng 2,3,4

Cập nhật: 05/03/2024 09:44
Người đăng: Nguyễn Nga | 226 lượt xem

Điều dưỡng là một nghề được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi cơ hội nghề nghiệp cao. Cùng tìm hiểu cụ thể nghề Điều dưỡng là gì và phân loại điều dưỡng hạng 2,3,4 qua bài viết đưới đây.

Nghề Điều dưỡng là gì?

Nghề điều dưỡng là một ngành chăm sóc sức khỏe và là một phần của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Trong quá trình điều trị, giúp bệnh nhân khỏe mạnh trở lại bằng cách cung cấp chăm sóc sức khỏe, giám sát sự tiến triển của bệnh nhân là công việc chính của điều dưỡng.

Phân loại điều dưỡng hạng 2,3,4

Điều dưỡng viên hạng 2 (II) (Mã số: V.08.05.11)

Phân loại điều dưỡng hạng 2,3,4

>>>> Xem ngay: Các từ chuyên ngành tiếng Anh ngành Điều dưỡng thông dụng

Nhiệm vụ điều dưỡng viên hạng 2

  • Tại cơ sở y tế thực hiện chăm sóc người bệnh: kiểm tra, đánh giá việc thực hiện những kỹ thuật cơ bản, chuyên sâu, khám, nhận định, lập kế hoạch, theo dõi bệnh nhân hàng ngày, phối hợp với bác sĩ điều trị, ghi chép, xây dựng, đánh giá chăm sóc người bệnh, triển khai quy trình chăn sóc người bệnh…
  • Truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe: lập kế hoạch, tham gia xây dựng, tư vấn, giáo dục sức khỏe, đánh giá công tác tuyền thông.
  • Sơ cứu, cấp cứu: chuẩn bị phương tiện cấp cứu, thuốc, kiểm tra, đánh giá cấp cứu dịch bệnh, thảm họa, thực hiện kỹ thuật sơ cứu…
  • Phối hợp hỗ trợ công tác điều trị: Phối hợp với các bác sĩ điều trị, quản lý hồ sơ, hỗ trợ giám sát, bệnh án,…
  • Chăm sóc, tư vấn sức khỏe cộng đồng: Truyền thông giáo dục vệ sinh, kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu…
  • Bảo vệ và thực hiện quyền của người bệnh: để bảo đảm an toàn cho người bệnh, thực hiện quyền của người bệnh và các biện pháp hỗ trợ.
  • Đào tạo, nghiên cứu, phát triển nghề nghiệp: Đào tạo hướng dẫn cho học sinh, sinh viên và viên chức điều dưỡng, cải tiến kỹ thuật chăm sóc người bệnh, thực hiện nghiên cứu.

Tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng

  • Tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng đại học trở lên;
  • Đạt trình độ ngoại ngữ theo Thông tư của Bộ GD&ĐT bậc 2 trở lên;
  • Có trình độ tin học theo Thông tư của Bộ Thông tin và Truyền thông đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

  • Về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân cần hiểu biết về quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.
  • Để bảo đảm an toàn cho người bệnh và cộng đồng cần hiểu biết, bệnh tật của bệnh nhân, sức khỏe, lập kế hoạch chăm sóc cho bệnh nhân.
  • Thực hiện kỹ thuật sơ cứu, cấp cứu điều dưỡng cơ bản và khi có tình huống cấp cứu, dịch bệnh và thảm họa cần đáp ứng hiệu quả.
  • Với người bệnh và cộng đồng cần có kỹ năng tư vấn, giáo dục sức khỏe và giao tiếp hiệu quả.
  • Với đồng nghiệp và phát triển nghề nghiệp cần có kỹ năng đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu khoa học, hợp tác.
  • Để viên chức thăng hạng từ chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng III lên chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng II thì thời gian tối thiểu phải là 9 năm. Theo đó, 2 năm là thời gian tối thiểu viên chức phải giữ chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng III

Vào năm 2004, theo nghị định số 204 ban hành bởi Chính phủ, chế độ tiền lương cho các cán bộ, viên chức, công chức và các lực lượng vũ trang được quy định như sau:

- Sẽ áp dụng hệ số lượng loại A2 chức danh điều dưỡng viên hạng 2, với hệ số từ 4.4 đến 6.78 nhóm 1 dành cho viên chức [A2 (Nhóm A2.1)].

Điều dưỡng viên hạng 3 (III) (Mã số: V.08.05.12)

Tương đương với hạng II thì hạng III có số lượng công việc đảm nhiệm như thế. Tuy nhiên, cũng có một số điểm khác biệt như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tiêu chuẩn trình độ đào tạo và bồi dưỡng.

Thời gian tối thiểu là 2 năm viên chức hạng IV giữ chức vụ thì mới được thăng hạng từ chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng IV lên chức danh nghề nghiệp điều dưỡng hạng III. Áp dụng cho trình độ tốt nghiệp điều dưỡng cao đẳng. Đối với khi tuyển dụng lần đầu trình độ tốt nghiệp điều dưỡng trung cấp thì thời gian giữ chức sẽ là 3 năm.

- Áp dụng hệ số lương loại A3 dành cho viên chức với chức danh điều dưỡng viên hạng III. Tính từ hệ số 2.34 đến 4.98.

Điều dưỡng viên hạng 4 (IV) (Mã số: V.08.05.13)

Tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng đại học trở lên

>>>> Mách bạn: Các trường xét học bạ ngành Điều Dưỡng hệ Cao đẳng tại Sài Gòn

Công việc của điều dưỡng viên hạng 4 cũng khá giống với các điều dưỡng viên hạng trên. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt như sau:

  • Tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng trung cấp trở lên. Phải có chứng chỉ đào tạo chuyên ngành điều dưỡng theo quy định của Bộ Y tế trong trường hợp tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành hộ sinh hoặc y sĩ.
  • Có trình độ ngoại ngữ theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam bậc 1 trở lên. Ngoài ra với vị trí việc làm có yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc có thể có chứng chỉ tiếng dân tộc.

- Áp dụng hệ số lương loại B dành cho viên chức với chức danh điều dưỡng viên hạng 4, tính từ hệ số 1.86 đến 4.06.

Như vậy với bài viết trên chúng ta đã biết được nghề Điều dưỡng là gì và phân loại điều dưỡng hạng 2,3,4. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898