Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Lãnh đạo Bộ lên tiếng khi hiệu trưởng ca thán kiến thức thi THPT quá nặng

Cập nhật: 11/06/2018 18:51
Người đăng: Vũ Duyên | 1797 lượt xem

Như đã công bố chính thức về những quy định trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 thì đề thi năm nay sẽ đưa kiến thức của lớp 11 vào. Điều này đã khiến cho nhiều giáo viên cũng như hiệu trưởng ca thán về kiến thức đề thi quá nặng và sẽ khiến cho cả học sinh và giáo viên đều thấy lao đao.

Kiến thức thi THPT khá nặng và xa rời thực tế

Kiến thức thi THPT khá nặng và xa rời thực tế

Kiến thức ôn thi THPT nặng tính hàn lâm xa rời thực tế

Theo nhiều chuyên gia nhận định thì chương trình phổ thông hiện hành nói chung và trong kiến thức lớp 11 và 12 nói riêng bị đánh giá "nặng tính hàn lâm, xa rời thực tế” . Chính vì thế mà nhiều năm nay thầy phải dạy trò học theo kiểu "nhồi nhét kiến thức".

Vấn đề cải cách giáo dục chưa tới thì lại bắt đầu thêm chương trình lớp 11 vào kỳ thi quốc gia năm 2018 và dự kiến năm 2019 sẽ có thêm cả chương trình lớp 10 nữa. Dự kiến tỉ lệ kiến thức thi sẽ là 30% kiến thức lớp 11 và 70% kiến thức lớp 12. Như thế sẽ rất nặng cho các em học sinh.

Trước đó, theo như Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 sẽ có 5 bài thi.

Bao gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục trung học phổ thông; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). 

Theo chia sẻ của một thầy hiệu trưởng trên địa bàn Hà Nội thì việc tăng thêm kiến thức lớp 11 vào đề thi quốc gia năm 2018 đã và đang khiến hàng nghìn giáo viên, hàng vạn học sinh lao đao, khốn khổ. Thầy chia sẻ: “Các nhà giáo dục luôn kêu gọi "lấy học sinh làm trung tâm", "thay việc truyền thụ kiến thức một chiều bằng việc phát huy phẩm chất và năng lực học sinh"...Vậy sao tinh thần đó, quyết tâm đó sao không thể hiện ngay trong việc đổi mới thi cử?”.

“Liệu ai đó có thấu hiểu nỗi lo, sự vất vả ngày đêm hàng tháng trời của hàng vạn con người? Công sức này nếu thật sự làm thay đổi chất lượng giáo dục phổ thông thì cũng cam lòng. Ai có thể dám chắc điều đó?”, Hiệu trưởng này đặt câu hỏi.

Phản hồi từ lãnh đạo Bộ GD&ĐT

Trước phản ánh về kiến thức thi THPT nặng, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo – Phó giáo sư Trần Văn Nghĩa cho hay: “Việc công bố nội dung đề thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 có cả chương trình lớp 11 và lớp 12 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố từ năm 2016. Điều này có nghĩa là, học trò năm nay thi trung học phổ thông quốc gia đã được chuẩn bị tinh thần đề thi có cả kiến thức lớp 11 từ khi các em còn là học sinh lớp 11”.

“Như vậy, kiến thức thi quốc gia có kiến thức lớp 11 không phải bây giờ các em mới biết”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cấu trúc đề thi năm nay vẫn giống như năm 2017 tức là có khoảng 50-60% là kiến thức cơ bản, với số lượng câu hỏi này các em hoàn toàn đỗ tốt nghiệp và đủ điều kiện đỗ vào phần lớn các ngành của nhiều trường đại học. Còn phần kiến thức nâng cao chủ yếu dùng để xét tuyển vào các trường tốp trên. Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết thêm.

Ôn luyện thi THPT kết hợp chọn nghề

Thí sinh cần lưu ý khi chọn nghề

Thí sinh cần lưu ý khi chọn nghề

Với những học sinh THPT thì kỳ thi quốc gia đã đến rất cận kề và hiện nay các em không chỉ phải tập trung vào ôn luyện kiến thức mà còn phải đứng trước quyết định chọn ngành nghề chọn trường.

Hiện nay, có rất nhiều học sinh còn rất mông lung không biết mình sẽ chọn nghề gì, học trường nào trước hàng loạt thông tin tuyển sinh của các trường Cao đẳng, Đại học trong cả nước.

Có một thực trạng đáng buồn hiện nay là rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc làm trái ngành trái nghề do trong thời điểm chọn nghề các em không để ý năng lực của bản thân cũng như nhu cầu của xã hội là gì mà chọn nghề theo sự định hướng của gia đình hoặc chọn theo phong trào. Tức là thấy bạn bè chọn ngành, chọn trường nào thì cũng chọn theo

Chia sẻ của Thầy Nguyễn Cường – giảng viên cao đẳng Dược trường cao đẳng Y dược Sài Gòn cho biết: những thí sinh chọn ngành theo đam mê, sở thích của bản thân sẽ có kết quả học tập tốt hơn, có hứng thú với việc học hơn và ra trường sẽ thành công hơn so với những em chọn ngành học theo số đông hoặc định hướng của gia đình chính vì thế các em cần có định hướng rõ ràng trong chọn ngành nghề của mình.

Nguồn: trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898