Sáng ngày 23/2, Bộ Giáo dục đã nêu ra 3 điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại chương trình Tư vấn mùa thi tổ chức tại Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng). Theo đó, các em học sinh lưu ý để đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi.
Tăng câu hỏi phân hóa trong đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Đại diện Bộ GD-ĐT, GS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết: "Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình này có những thay đổi đáng kể so với trước đây, đặc biệt trong cách tiếp cận kiến thức và đánh giá năng lực. Vì thế, đề thi được ra đảm bảo kết quả tin cậy để xét tốt nghiệp THPT, đánh giá quá trình dạy và học và cho phép thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, giáo dục nghề nghiệp".
GS-TS Huỳnh Văn Chương thông tin, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều đổi mới so với các kỳ thi trước. Thay vì chỉ kiểm tra kiến thức, đề thi sẽ chú trọng hơn đến việc đánh giá khả năng vận dụng vào thực tiễn. Theo đó, nhiều câu hỏi sẽ được thiết kế dựa trên các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học và xã hội, giúp thí sinh nhận diện rõ sự kết nối giữa kiến thức đã học và những vấn đề trong thực tế.
"Đề thi sẽ được thiết kế để có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm thí sinh. Một điểm mới đáng chú ý là môn ngữ văn có thể sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi. Điều này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong các tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc. Ngữ liệu có thể bao gồm các đoạn văn, thơ, hoặc tình huống mang tính thời sự, đời sống xã hội", ông Chương chia sẻ.
Ông Chương cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có những điều chỉnh quan trọng về tỷ lệ câu hỏi cơ bản và phân hóa. Cụ thể, cấu trúc đề thi sẽ được định dạng lại nhằm đánh giá chính xác hơn năng lực của thí sinh. Đồng thời, sự thay đổi này cũng giúp tăng cường tính phân hóa, đặc biệt với các dạng câu hỏi đúng/sai và trả lời ngắn. Mức độ phân hóa sẽ được thể hiện rõ rệt từ ngưỡng 7 điểm trở lên.
Tỷ lệ câu hỏi các cấp độ tư duy
GS-TS Huỳnh Văn Chương tiếp tục thông tin: "Đề thi năm 2025 phân bố tỷ lệ câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4:3:3. Có thể thấy, với tỷ lệ biết và hiểu khoảng 70%, đề thi sẽ nghiêng về mục đích tốt nghiệp trong khi hiểu và vận dụng khoảng 30% sẽ có tác dụng phân hóa tốt phục vụ mục đích tuyển sinh ĐH".
Ông nhấn mạnh rằng, đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2025 sẽ hướng đến ba mục tiêu chính: xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá hiệu quả quá trình dạy và học, đồng thời phục vụ công tác tuyển sinh Đại học theo cơ chế tự chủ.
Vì vậy, ông Chương khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ đảm bảo phân hóa rõ ràng phổ điểm xét tốt nghiệp, đồng thời giúp các trường Đại học tuyển chọn thí sinh một cách chính xác. Đặc biệt, mức điểm 7, 8, 9, 10 sẽ có sự phân tầng rõ rệt, phản ánh đúng năng lực của từng thí sinh.
"Đề thi năm nay theo dạng hướng đến năng lực của thí sinh, do vậy đây là những điểm mới mà các em học sinh cần lưu ý. Tôi khuyên các em bám sát Chương trình giáo dục 2018 và dựa thêm kế hoạch mà nhà trường đã dạy và ôn thi cho các em", ông Chương nói.
Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tất cả thí sinh bao gồm cả thí sinh tự do đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp tục tích hợp và liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu, giúp giảm bớt thủ tục giấy tờ cho thí sinh, đặc biệt là các hồ sơ minh chứng để xét hưởng chế độ ưu tiên chính sách.
Ông Chương cho biết khi tham gia bài thi tự chọn, thí sinh bắt buộc có mặt tại điểm thi từ đầu buổi và chỉ được rời đi sau khi hoàn thành cả hai môn trong bài thi. Trước đây, nếu chỉ thi môn thứ hai, thí sinh có thể đến muộn hơn khoảng 15 phút trước giờ thi môn đó. Tuy nhiên, bắt đầu từ kỳ thi năm 2025, tất cả thí sinh phải có mặt từ đầu buổi thi, không phân biệt số môn đăng ký.
Sử dụng ngữ liệu ngoài ở môn Ngữ văn
Ngoài ra năm nay, lần đầu tiên đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo chương trình mới, trong đó có khả năng sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 áp dụng nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú về ngữ liệu trong đề thi.
"Trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều thông tin khác nhau, do vậy HS phải cố gắng học tốt theo hướng năng lực cảm thụ, từ đó sẽ dễ dàng giải quyết tình huống đặt ra từ đoạn văn, đoạn thơ, bài thơ hay. Học sinh cũng lưu ý tình huống mang tính thời sự, đời sống xã hội nào đó…", ông Chương chia sẻ.
Về điểm mới của đề thi ngữ văn, ông Chương nói rằng việc đưa nhiều ngữ liệu vào đề thi sẽ giúp học sinh phát triển khả năng cảm nhận, phân tích và đánh giá vấn đề một cách linh hoạt, thay vì chỉ dựa vào một ngữ liệu cố định. Cách tiếp cận này cũng góp phần hạn chế tình trạng học tủ, học lệch, khuyến khích tư duy sáng tạo và vận dụng kiến thức đa dạng.
Những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không chỉ giúp đánh giá chính xác năng lực của thí sinh mà còn hướng đến sự công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.
Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp