Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2019: Điểm chuẩn sẽ tăng?

Cập nhật: 18/03/2023 09:46
Người đăng: Nguyễn Trang | 5412 lượt xem

Ngày 14/07 sắp đến, thí sinh sẽ biết được kết quả thi THPT Quốc gia 2019. Theo đó, thí sinh cũng sẽ biết được cơ hội xét tuyển Đại học của mình như thế nào. Theo dự đoán của các chuyên gia, trong năm nay dự kiến điểm chuẩn các trường sẽ tăng do đề thi được đánh giá dễ thở hơn so với năm 2018.

>>> XÉT TUYỂN HỆ CAO ĐẲNG Y DƯỢC TP HCM NĂM 2019 <<<

tuyển sinh đại học 2019
TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2019: Điểm chuẩn sẽ tăng?

Điểm chuẩn không tăng đều

Phó Giáo sư Bùi Đức Triệu - Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc tế dự đoán điểm chuẩn nhóm ngành Kinh tế năm 2019 sẽ tăng chung. Các ngành Hot trong khối ngành Kinh tế có xu hướng tăng từ khoảng 1 - 2 điểm so với năm 2018. Một số ngành không Hot có khả năng không tăng, Phó Giáo sư Bùi Đức Triệu nhận định: “Qua theo dõi tuyển sinh những năm gần đây có thể thấy thí sinh  có xu hướng đặt nguyện vọng tập trung vào những ngành hot chính vì vậy những ngành không hot có số nguyện vọng đăng ký ít”. Theo đó, ông cũng phân tích, phổ điểm năm nay có khả năng nhỉnh hơn một chút, nhưng điểm cao không nhiều, thí sinh ở mức điểm từ khá trở lên sẽ tập trung vào các ngành HOT nên số lượng đăng ký lớn.

 Đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Phó Giáo sư Bùi Đức Triệu khẳng định cũng nằm trong xu hướng này, có một số ngành Hot điểm chuẩn sẽ tăng khoảng 1 - 2 điểm như: ngành Marketting, Kinh tế quốc tế, Kế toán, Quản trị khách sạn, thậm chí ngành Công nghệ thông tin cũng đang rất được thí sinh quan tâm.

Tuy nhiên, một số ngành truyền thống điểm sẽ không cao, năm nay dự kiến khả năng không tăng, thậm chí còn giảm một chút do khối lượng thí sinh đăng ký thấp, đặc biệt là các ngành mới mở học bằng tiếng Anh. Phó Giáo sư Bùi Đức Triệu cho rằng: Do thí sinh ít thông tin nhưng cơ hội việc làm ở những ngành này rất lớn. Vì những ngành này mở ra để phù hợp với xu thế của thị trường lao động hiện tại và tương lai gần. Đây là những ngành rất triển vọng.

Thông tin về số lượng thí sinh đăng ký vào trường đợt I (tháng 4) vừa qua, Phó Giáo sư Bùi Đức Triệu cho biết: Tăng lên 20% so với năm 2018 về số lượng hồ sơ và số lượng nguyện vọng. Nhưng lại tăng không đều, số lượng hồ sơ, nguyện vọng tập trung vào những ngành HOT. Những ngành không hot thậm chí còn đăng ký thấp hơn năm trước. Nguyện vọng I đăng ký vào trường là 32.000, tổng nguyện vọng là hơn 90.000 trong tổng số trên 40.000 hồ sơ.

Ngoài ra, đối với ngành Kỹ thuật, Phó Giáo sư Trần Trung Kiên - Trưởng Phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Trước mắt, khó dự đoán được điểm chuẩn. Sau khi biết điểm thi, có phổ điểm, việc dự đoán sẽ chính xác hơn. Phó Giáo sư Trần Trung Kiên cho hay: Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội là trên 32.000 thí sinh với tổng số hơn 66.000 nguyện vọng. Trong đó, nguyện vọng 1 là 16.000.

Là một trong những thành viên phụ trách chấm thi ở Bình Thuận, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm: Năm nay theo đánh giá của nhiều thí sinh thì đề thi dễ thở hơn năm 2018 nên phổ điểm thi THPT quốc gia có thể sẽ cao hơn năm 2018. Theo ông Sơn, thống kê của một số tỉnh đã tạm hoàn tất công tác chấm thì mức điểm cao 9,10 không nhiều nhưng mức điểm tầm 7, 8 cũng khá phổ biến. Phổ điểm bình quân các môn dao động trong khoảng 5-6 là chủ yếu. 

Theo đó, ông Sơn có nhấn mạnh: “Với những thông tin sơ bộ như thế, có thể nhận định điểm chuẩn từ điểm thi THPT Quốc gia năm nay sẽ tăng hơn năm 2018, đặc biệt ở các trường, ngành top hàng năm có mức điểm từ 20 trở lên sẽ tăng nhiều, tầm 2 điểm - 3 điểm như các trường Y dược, Công an, Quân đội,... Riêng khối ngành Kinh tế cũng được khá nhiều thí sinh lựa chọn, độ cạnh tranh cao nên nhóm ngành này ở các trường top cũng sẽ tăng từ 1 đến 3 điểm”.

Theo ông Sơn, các trường hiện nay có khá nhiều phương án xét tuyển với mức chỉ tiêu cao nên ảnh hưởng đến chỉ tiêu xét bằng điểm thi, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến điểm chuẩn xét bằng điểm thi THPT Quốc gia tăng hơn.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh cũng dự đoán điểm chuẩn những ngành “HOT” năm nay vào trường chắc chắn sẽ tăng khoảng từ 1- 2 điểm. Hiện các trường Đại học có quá nhiều phương thức tuyển sinh ngoài điểm thi THPT Quốc gia với tỉ lệ chỉ tiêu cho các phương thức khá cao. Tính đến hiện tại, một lượng lớn thí sinh đã trúng tuyển nhiều phương thức khác, dẫn đến điểm chuẩn thi THPT có khi sẽ tăng rất cao nếu chỉ tiêu ít mà số đăng ký lớn.

Quy tắc 3 bậc

tuyển sinh đại học 2019
Quy tắc 3 bậc

Ngày 22/7 đến ngày 31/7 tới, tất cả các thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH bằng kết quả thi THPT Quốc gia có một lần để thay đổi nguyện vọng nữa. Lần điều chỉnh nguyện vọng này sẽ giúp thí sinh có cơ hội đến gần hơn cánh cửa trường Đại học mà mình mong muốn. Theo Phó Giáo sư Bùi Đức Triệu, trước khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần chú ý đến tư vấn của các trường để điều chỉnh nguyện vọng của mình cho phù hợp. Đặc biệt tuân thủ theo quy tắc 3 bậc: nguyện vọng cao hơn so với điểm số của mình, nguyện vọng tương đương với điểm số và nguyện vọng  thấp hơn điểm số để điều chỉnh nguyện vọng cho hợp lý, đảm bảo trúng tuyển vào trường mà mình mong muốn.

Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Hà Nội Bùi Viết Toàn cho rằng: Hiện nay, thị trường lao động đều cần đến nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo vững về chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ, thái độ làm việc ở tất cả các ngành nghề. Thí sinh không nên chọn ngành theo trào lưu mà cố gắng đầu tư kiến thức cho ngành học phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện của bản thân. Đây chính là nền tảng để mỗi sinh viên trở nên “HOT” trong chính lĩnh vực nghề nghiệp mà mình theo đuổi.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898