Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Tuyển sinh 2019: Lo ngại việc lấy tỷ lệ việc làm xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Cập nhật: 12/03/2019 15:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 1209 lượt xem

Bộ Giáo dục & Đào tạo lần đầu tiên áp dụng tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường một năm để làm chỉ tiêu xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Chủ trường này đặt ra nhiều băn khoăn trước số liệu báo cáo khó kiểm chứng với những trường hiện tại.

Tăng chỉ tiêu nếu 90% có việc làm trở lên

Theo như dự thảo thông tư sửa đổi áp dụng cho thông tin tuyển sinh năm 2019, bổ sung thêm một số điều của Thông tư 06/2018 về quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ Trung cấp, Cao đẳng những ngành đào tạo giáo viên, trình độ Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ vừa được Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, tỷ lệ việc làm sinh viên theo báo cáo của những trường được dùng làm một tiêu chí trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

chi-tieu-tuyen-sinh-2019-1
Tăng chỉ tiêu nếu 90% có việc làm trở lên

Theo đó, những trường trong 3 năm liền không vi phạm quy định về tuyển sinh, được công nhận đạt kiểm định chất lượng theo đúng quy định được tự chủ xác định chỉ tiêu theo đúng cam kết chất lượng đào tạo cũng như nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, ngành chưa có chương trình kiểm định khi đó sẽ không được tăng chỉ tiêu và trường hợp tăng thì không quá 10% so với năm trước đó nếu kết quả khảo sát sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau một năm kể từ tốt nghiệp đạt ở mức > 90%.

Nhưng tỷ lệ này khi những trường công bố trên hệ thống Website là dữ liệu được xếp hạng 49 Trường Đại học Việt Nam trong năm 2018 cũng gây nhiều tranh cãi, bởi tính trung thực của những báo cáo.

Khó có thể kiểm soát kết quả khảo sát

Theo như Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Hoàng Hải, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh cho hay: Để có thể kiểm soát được kết quả khả sát có được kết quả khảo sát có tính trung thực không trong điều kiện hiện nay là rất khó. Điều này có thể sẽ dẫn đến tình trạng những trường bằng mọi cách có con số ở mốc 90% để tăng chỉ tiêu.

Lo ngại của ông Hải có căn cứ khi nhìn vào thực trạng báo cáo việc làm của nhiều trường hiện nay. Cụ thể: Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, số sinh viên được khảo sát trả lời phản hồi mới chỉ chiếm 42% sinh viên tốt nghiệp. Dù kết quả đạt những con số khá đẹp nhưng với nhiều ngành chỉ có tính tham khảo tương đối. Ví dụ như: ngành Ngôn ngữ Pháp tỷ lệ sinh viên có việc làm đạt 100%, nhưng đâu chỉ là tỷ lệ của 15 sinh viên có trả lời khảo sát trong số 35 người tốt nghiệp. Ngôn ngữ Nhật có tất cả 104 sinh viên tốt nghiệp nhưng chỉ có 30 người trả lời khảo sát, 27 người có việc làm và tỷ lệ đạt 93.3%. Ngành Sư phạm Ngữ Văn cũng có số sinh viên trả lời khảo sát là > 38% và số tỷ lệ có việc làm gần đạt 87%.

chi-tieu-tuyen-sinh-2019-2
Khó có thể kiểm soát kết quả khảo sát

Trường Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh cũng có công khai về tình hình việc làm của sinh viên năm 2018. Trong tổng số 1.347 sinh viên tốt nghiệp có gần khoảng 600 người phàn hồi. Trong đó, tỷ lệ sinh viên có việc làm trong tổng số người phản hồi đạt > 82%. Tuy nhiên, chính trong báo cáo này trường nào cũng thừa nhận, nếu so với tổng số sinh viên tốt nghiệp, tỷ lệ có việc làm khảo sát được mới chỉ đạt ở mức > 36%. Thạc sĩ Nguyễn Huy Văn - Phó trưởng Phòng Đào tạo & Công tác sinh viên cho hay: Tính tổng toàn trường tỷ lệ phản hồi tối thiểu đạt yêu cầu của Bộ nhưng riêng một số ngành lại chưa đạt.

Theo kết quả khảo sát việc làm sinh viên tốt nghiệp trong năm 2017 của Trường Đại học Sài Gòn, trong số > 2.500 sinh viên tốt nghiệp, tỷ lệ có việc làm chung đạt 93%. Tuy nhiên, trong báo cáo này không ghi rõ, một số ngành tỷ lệ phản hồi của sinh viên tốt nghiệp không đạt được theo đúng yêu cầu khảo sát của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Như ở Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) cũng có thừa nhận trong báo cáo về tình hình việc làm của sinh viên sau 6 tháng tốt nghiệp thực hiện vào năm 2018, trong 17 chuyên ngành đào tạo chỉ có 2 chuyên ngành đảm bảo được tỷ lệ phản hồi tối thiểu theo đúng như quy định của Bộ.

Chưa đáng để tin cậy

Theo văn bản của Bộ Giáo dục & Đào tạo, từ năm 2018 trở đi, trường nào không báo cáo, hay báo cáo không đạt đúng yêu cầu, không công khai thông tin này theo quy định thì sẽ không được thông báo tuyển sinh. Tuy nhiên, thực tế dù trường thừa nhận chưa đạt ngay trong báo cáo nhưng vẫn không có trường nào không được tuyển sinh. Nhiều trường cũng lo ngại, quá trình sử dụng con số này trong xác định chỉ tiêu sẽ gây ra nhiều tiêu cực.

Bởi vậy, dù ủng hộ theo cách làm mới này của Bộ Giáo dục & Đào tạo những địa diện những trường đều tỏ ra lo ngại trước thực trạng báo cáo việc làm hiện nay của nhiều trường.

Thạc sĩ Nguyễn Huy Văn cho rằng ở thời điểm này chưa nên sử dụng tỷ lệ việc làm thành căn cứ để tiến hành xác định chỉ tiêu tuyển sinh, bởi thực tế con số này ở một số trường rất đẹp nhưng lại chưa đúng sự thật. Nếu phải làm khi đó phải thật sự có ý nghĩa, tránh tình trạng đôi khi những trường chạy theo vì chỉ tiêu.

Theo đó, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Hoàng Hải có kiến nghị: “Cần một tổ chức có uy tín đánh giá khách quan, tránh việc đua theo chạy thành tích”. Cán bộ tuyển sinh một trường Đại học tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng: Ngoài công bố bảng tóm tắt số liệu của từng ngành, những trường cần phải công khai danh sách từng sinh viên có việc làm, chưa có việc làm theo số liệu này sẽ đáng tin cậy hơn.

Nguồn: https://thanhnien.vn/

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898