Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Thi tốt nghiệp 2025 có nên bỏ môn Lịch Sử để giảm áp lực thi cử?

Cập nhật: 21/09/2023 15:52
Người đăng: Nguyễn Nga | 446 lượt xem

Thi tốt nghiệp 2025 là vấn đề đang được quan tâm nhiều nhất bởi nhiều giáo viên và học sinh thấy áp lực thi cử. Liệu cho nên cắt bỏ môn Lịch Sử để giảm bớt điều này?

Thi tốt nghiệp 2025 có nên bỏ môn Lịch Sử để giảm áp lực thi cử?

Thi tốt nghiệp là điều kiện bắt buộc để các thí sinh có nền tảng theo học tại các trường Cao đẳng và Đại học. Rất nhiều học sinh thấy thực sự áp lực nếu phải ôn tập quá nhiều. Các em muốn dành thời gian cho môn sẽ dùng xét tuyển Đại học.

Về phương án thi tốt nghiệp năm 2025, vào cuối tháng 8, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành khảo sát ý kiến giáo viên, lãnh đạo trường THPT. Áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) thi tốt nghiệp thì lứa học sinh 2025 sẽ là lứa đầu tiên cho chương trình này.

Có 2 phương án được đưa ra như sau:

Với phương án 1, học sinh thi bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử; hai môn tự chọn từ các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; hai môn tự chọn trong số các môn đã học (gồm Lịch sử).

2 phương án này có sự khác biệt ở việc đưa Lịch sử thành môn thi bắt buộc hoặc môn tự chọn đối với học sinh.

Hiện nay đang có 2 phương án dự thảo cho kỳ thi tốt nghiệp 2025

>>>> Click ngay: Năm 2023 những ngành học nào lấy điểm chuẩn cao nhất?

Đến tháng 9/2023, học sinh chưa phải nhóm được khảo sát về phương án thi. Vì vậy, các thông tin này mới chỉ được tham khảo trên các trang mạng xã hội.

Nhiều sinh viên có ý kiến cho rằng. Các em theo tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), không có thế mạnh học các môn xã hội. Vì vậy, điều các em mong muốn nhất là chỉ bắt buộc có Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

"Bớt một môn bắt buộc thì đỡ áp lực, có thời gian ôn các môn khác kỹ hơn", sinh viên chia sẻ.

Vấn đề này hiện đang được đưa ra rất nhiều ý kiến phản hồi trên mạng xã hội. Các bạn bên khối tự nhiên mong muốn như thế và cả các bạn bên khối xã hội cũng nghĩ nên giảm Lịch Sử để bớt áp lực thi cử.

Hoàng Thu Hà, lớp 11 chuyên Sử, trường THPT Lê Hồng Phong, Nam Định, cho rằng Lịch sử là môn quan trọng, nhưng không nhất thiết bắt buộc thi tốt nghiệp THPT. "Nếu chỉ học để thi tốt nghiệp, các bạn cũng học nhồi nhét ngắn hạn rồi quên thôi".

Ngỡ tưởng rằng Lịch Sử sẽ rất có lợi cho các bạn học khối xã hội. Tuy nhiên, giả sử định hướng xét tuyển vào Học viện Ngoại giao bằng tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), các bạn chia sẻ nếu thi ba môn bắt buộc Toán, Văn và Ngoại ngữ, em chỉ cần chọn thi thêm Lịch sử và Địa lý.

Nhưng nếu thi bốn môn bắt buộc, các em phải thi thêm một môn tự chọn nữa. Do đó, việc môn Lịch sử được đưa vào làm môn cố định chưa hẳn là có lợi cho khối xã hội hay giảm áp lực thi cử.

Tuy nhiên, Lịch sử vẫn thật sự cần thiết

Trong nhiều năm gần đây, dạy Lịch sử có phần thay đổi, được tăng cường thuyết trình, làm việc nhóm nhằm giúp học sinh thêm yêu môn học này. Nếu như không thêm Lịch sử vào môn thi bắt buộc thì tình trạng bỏ bê môn học này là rất nhiều. 

Huy Hoàng, THPT Việt Đức, Hà Nội cho rằng phương án thi bốn môn bắt buộc có phần nặng nề hơn nhưng "cần thiết và hợp lý". Theo Hoàng, Học sinh cần nghiêm túc và chủ động trong môn học này bởi Lịch sử đã trở thành môn học bắt buộc trong chương trình THPT.

Các bạn học sinh xưa nay vẫn có xu hướng không coi trọng môn học này khiến cho nó bị lãng quên quá nhiều. Có những bạn hỏi ngày lịch sử đơn giản cũng không biết đó là ngày gì.

Theo khảo sát của nhiều trang báo cho rằng trong hơn 9.800 người cho ý kiến, 60% chọn thi bốn môn bắt buộc, 40% muốn thi ba môn.

Thầy cô có thể đổi mới phương thức dạy học

>>>> Mách bạn: Năm 2023 tăng học phí Đại học đến 6,15 triệu đồng/tháng

Khảo sát với thầy cô cũng cho rằng thêm Lịch sử cũng có thể khiến nặng nề hơn đối với các em. Tuy nhiên, điều quan trọng là đề thi được ra theo hướng mở, giảm phần học thuộc con số một cách máy móc thì môn thi lại trở nên cần thiết.

Để giảm áp lực thi cử, đề thi ra theo hướng nhẹ nhàng, không đánh đố, giúp thế hệ trẻ nhận thức rõ trách nhiệm đối với việc bảo vệ quê hương, đất nước, sự tồn vong của dân tộc. Trong bối cảnh quan hệ quốc tế đảo chiều, đa dạng và phức tạp như hiện nay thì thực sự hiểu biết Lịch sử là điều quan trọng.

Bên cạnh đó, giáo viên có thể thay đổi phương pháp để học sinh thật sự mong muốn học và thi Lịch sử. Giáo viên thay vì dạy lý thuyế có thể tăng các hoạt động trải nghiệm. Như thế, các bạn không cảm thấy bị ép buộc mà rất vui vẻ lựa chọn môn thi này.

Đinh Nguyễn Thanh Bình, lớp 11 trường THPT Xa La - Hà Đông, Hà Nội, cho biết bạn bắt đầu hứng thú với Lịch sử nhờ không phải học “chay” quá nhiều mà thay vào đó là máy chiếu, các loại bản đồ, học cụ đa dạng.

"Em nghĩ trường có thể tổ chức các buổi tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, kết hợp cho học sinh đóng kịch, tiểu phẩm. Học như vậy sẽ vui và dễ nhớ hơn", nam sinh nói.

Phương án vẫn còn đang được bỏ ngỏ chờ ý kiến. Thay vì chờ chốt, các em hãy cứ học dàn đều để có thêm kiến thức cho chính bản thân mình nhé!

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898