Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tham khảo đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn Trường Nguyễn Huệ

Cập nhật: 31/03/2020 10:55
Người đăng: Nguyễn Trang | 2512 lượt xem

Các em hãy tham khảo đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn Trường Nguyễn Huệ. Trên cơ sở đó các em hãy ghi nhớ kiến thức và củng cố thêm những phần nội dung đã học trước đó, chi tiết đề thi các em hãy cập nhật dưới đây.

I. Đề thi thử

1. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Chúng ta thường nghĩ rằng cuộc sống của mình sẽ tốt đẹp hơn sau khi việc học hành hoàn tất hay có gia đình, có công việc ổn định. Nhưng khi đã có được những điều ấy rồi, chúng ta lại bị chi phối bởi nhiều mối bận tâm và lo lắng khác nữa. Chúng ta thường không hài lòng khi cuộc sống không như những gì mình mong muốn.

Có mấy ai nhận ra rằng khoảng thời gian hạnh phúc nhất chính là những giây phút hiện tại mà chúng ta đang sống? Cuộc sống vốn chứa đựng nhiều thử thách, khó khăn và nghịch cảnh. Cách thích ứng tốt nhất với cuộc sống này là chấp nhận thực tế và tin vào chính mình. Tự bản thân mỗi chúng ta, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, phải biết cảm nhận và tự tìm lấy niềm hạnh phúc cho riêng mình.

Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn. Đừng đợi đến khi bạn thật rảnh rỗi hay đến lúc tốt nghiệp ra trường, đừng đợi đến khi kiếm được thật nhiều tiền, thành đạt, có gia đình, hoặc đến khi được nghỉ hưu mới thấy đó là lúc bạn được hạnh phúc.

Đừng đợi đến mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, hay mùa đông rồi mới cảm thấy hạnh phúc. Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc. Đừng đợi đến những chiều thứ bảy, những ngày cuối tuần, ngày nghỉ, ngày sinh nhật hay một ngày đặc biệt nào mới thấy đó là ngày hạnh phúc của bạn. Tại sao không phải lúc này?

Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc quý giá trên chuyến hành trình ấy. Hãy dành thời gian quan tâm đến người khác và luôn nhớ rằng, thời gian không chờ đợi một ai! Nhưng chắc chắn không bao giờ là quá muộn – và thời gian là người bạn tốt nhất của bạn, của tất cả mọi người.

Hãy làm việc say mê như thể bạn không còn cơ hội để làm lại một lần nữa. Hãy yêu chân thành và trọn vẹn như thể bạn chưa từng đau khổ vì tình yêu. Bạn hãy đón nhận cuộc sống với tất cả những điều bình dị, tinh khôi nhất của nó, như thể bạn chưa từng trải qua những năm tháng khổ đau, những phút giây tuyệt vọng. Như thế bạn vừa khám phá được ý nghĩa thật sự của tình yêu, và hơn hết là điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc.

(Theo Hạt giống tâm hồn)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Theo tác giả thì khi nào bạn khám phá được ý nghĩa của tình yêu và điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc?

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói: “Tự bản thân mỗi chúng ta, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, phải biết cảm nhận và tự tìm lấy niềm hạnh phúc cho riêng mình”.

Câu 4. Thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?

2. LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm): Anh/chị hãy viết đoạn văn (không quá 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý kiến “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn.”

Câu 2 (5.0 điểm): Cảm nhận của anh/chị về khổ thơ sau:

Cuộc đời tuy dài thế 

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng 

Mây vẫn bay về xa

Làm sao được tan ra 

Thành trăm con sóng nhỏ 

Giữa biển lớn tình yêu 

Ðể ngàn năm còn vỗ

(“Sóng”-Xuân Quỳnh)

Từ đó liên hệ tới khát vọng sống của Xuân Diệu trong bài thơ “Vội vàng”.

II. Đáp án

1. ĐỌC - HIỂU

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2: Là khi bạn đón nhận cuộc sống với tất cả những điều bình dị, tinh khôi nhất của nó như thể bạn chưa từng trải qua những năm tháng khổ đau, những giây phút tuyệt vọng.

Câu 3: Hạnh phúc hay không là do quan niệm của mỗi người cũng như cách sống cách tạo dựng nắm bắt hạnh phúc trong từng hoàn cảnh từng thời điểm. Hạnh phúc là do mình tạo ra.

Câu 4: Tuỳ vào cảm nhận của mỗi học sinh để trình bày thông điệp mà bản thân cho là tâm đắc: cách tạo nên hạnh phúc, sự trân trọng và nắm giữ hạnh phúc, đón nhận cuộc sống và hạnh phúc từ những điều bình dị.

2. LÀM VĂN

Câu 1: Trình bày suy nghĩ của bản thân về ý kiến “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn.”

Câu 2: Hướng dẫn làm bài

a. Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn thơ trích trong bài Sóng.

b. Cảm nhận được vẻ đẹp nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ.

- Sự lo lắng, hoài nghi của Xuân Quỳnh về sự ngắn ngủi của đời người, tình yêu. 

- Xuân Quỳnh gửi tình yêu vào sóng để bất tử hóa tình yêu của mình.

c. Nghệ thuật:

- Thể thơ tự do.

- Ẩn dụ hình tượng sóng. 

- Sử dụng phép đối.

d. Liên hệ với khát vọng sống của Xuân Diệu trong bài thơ “Vội vàng”.

Cả hai nhà thơ đều ý thức được sự ngắn ngủi của đời người, tuổi trẻ nên lo lắng, băn khoăn, buồn trước sự hữu hạn đó và tìm cách để níu giữ, để bất tử hóa tình yêu, sống hết mình với thực tại.

e. Kết: Đánh giá ý nghĩa và giá trị của tác phẩm, rút ra những bài học cho bản thân từ vấn đề.

Hy vọng với đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn Trường Nguyễn Huệ do các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã hỗ trợ cho các em trong quá trình ôn tập. Hãy F5 liên tục để update những mẫu đề thi thử mới nhất của tất cả các bộ môn nhé các em!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898