Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ông bố tàn tật nhặt ve chai rao bán nhà để có tiền cho con học Đại học

Cập nhật: 27/08/2019 10:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 1272 lượt xem

Đạt 25 điểm khối C, em Trần Văn Tiến đã trở thành tân sinh viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhưng giấc mơ giảng đường đối với nam sinh này đang còn dang dở và xa vời khi hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

Vượt qua những nỗi khó khăn

Đây là hoàn cảnh của em Trần Văn Tiến (sinh năm 2001, học sinh trường THPT Lê Qúy Đôn), trú tại thôn Tân Hương, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Em sinh ra trong một gia đình bần nông, bố bị dị tật bẩm sinh nên sức khỏe yếu, công việc hàng ngày đi nhặt ve chai để kiếm sống. Gánh nặng mưu sinh cuộc sống của cả gia đình đè nặng lên vai người mẹ gầy gò bệnh tật với ngọn sắn, cọng rau quanh vườn để nuôi 3 người con ăn học.

ong-bo-rao-ban-nha-de-co-tien-cho-con-hoc-dai-hoc-1
Ông bố tàn tật nhặt ve chai rao bán nhà để có tiền cho con học Đại học

Thuở nhỏ Tiến trầm lặng ít nói. Gia cảnh khó khăn và lại tự ti với ngoại hình của bản thân và việc đến lớp đối với Tiến được xem là khoảng thời gian”cực hình” khi bị bạn bè kỳ thị và dị nghị vì hoàn cảnh gia đình nghèo. Hình ảnh của người bố đội nắng, mưa với đôi chân trần bước đi không vững qua từng ngõ ngách để thu gom những chai nhựa, sắt vụn về để bán đã in hàng vào tâm trí của cậu bé. Mỗi khi nhìn bố vắc từng đống sắt vụn về nhà phân chia, Tiến lại không cầm được nước mắt, Tiến muốn đi kiếm tiền để đỡ đần thêm bố mẹ. 

Mỗi kỳ nghỉ hè, bạn bè cùng trang lứa thỏa chí vui chơi, Tiến lùi lũi cùng với chiếc xe đạp lạch cạch ra Thành phố Hà Tĩnh để làm thuê để kiếm thêm tiền trang trải cho việc học. Từ cấp 1 đến cấp 3, Tiến luôn đạt được học sinh Giỏi về học sinh tiên tiến. Trong kỳ thi THPT Quốc gia, em đạt 25 điểm khối C (Sử 9, Địa 9, Văn 7).

Niềm đam mê trở thành Luật sư trong tương lai, Tiến đã đăng ký vào Trường Đại học Luật Hà Nội - Đại học Quốc gia Hà Nội,... Tiến đăng ký thi Đại học nhằm khẳng định được bản thân mình với mọi người. Chưa bao giờ Tiến dám nghĩ sẽ theo hết con đường học tập vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Chia sẻ về việc học Tiến cho biết: Em ít học thêm, chủ yếu tự học ở nhà. Mỗi ngày dành 4 tiếng học cho buổi tối, còn sáng sớm dậy đọc thuộc lòng. Với tổng số điểm 25 Tiến không quá bất ngờ mà còn chút tiếc nuối khi môn Văn chỉ được 7 điểm. Tiếm cho hay: “Em thường xuyên phân chia buổi học ra cho hợp lý. Như môn Sử, các mốc thời gian em ghi ra giấy rồi dán ở tưởng để học cho dễ nhớ, còn môn Văn em rất tiếc, không nghĩ mình chỉ đạt được 7 điểm”.

Người cha tật nguyền rao bán nhà cho con đi học

Mấy ngày hôm nay, tại thôn Tân Hương, xã Thạch Vĩnh có truyền tai nhau về câu chuyện ông Nguyễn Văn Xin (SN 1975, bố em Nguyễn Văn Tiến) đang rao bán căn nhà để cho con trai có tiền theo học Đại học. Nhiều người bàn ông nghĩ lại tìm cách khác hợp lý hơn người cha tật nguyền mong sao cho con có tiền nhập học như cùng bạn bè trang lứa. Ngồi buồn rầu, ủ rủ trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, người bố vừa vui vừa tủi cho biết đã rao bán nhà nhưng chưa thấy người mua.

ong-bo-rao-ban-nha-de-co-tien-cho-con-hoc-dai-hoc-2
Công việc thường ngày của ông Xin

Trong mấy ngày nhận được tin con đậu đại học, không đêm nào ông ngủ yên giấc bởi bao nhiêu nỗi lo đang đè nặng. “Chuẩn bị con nhập học không biết tiền lấy đâu ra. Toan tính mấy ngày trời không có hướng nào thuận nên quyết định bán căn nhà và khu đất này cho con học. Tiến nói nghỉ học đi làm kiếm tiền cho hai em học, nhưng tôi không cho, vì học là cả ước mơ, tương lai của con ở đó”, ông Xin chia sẻ.

Ông Xin cũng cho biết thêm: Ông bị dị tật bẩm sinh do di chứng chất độc màu da cam của bố để lại. Trước đây bố mẹ ông tham gia dân công hỏa tuyến, sinh được 8 người con nhưng nay chỉ còn sống 2 người. Trong đó, chị gái Nguyễn Thị Ả (SN 1957) cũng bị bại não và đang được chăm sóc tại trung tâm dành cho người khuyết tật ở Nghệ An.

Khi được hỏi đến việc bán nhà, gia đình 5 người sẽ sống ở đâu, ông Xin cho biết sẽ chuyển về căn nhà tình nghĩa của mẹ ông để lại. Trước đây, 2 vợ chồng không có gì ngoài túp lều cha mẹ dựng cho ở cuối thôn. Sau nhiều năm tích góp, vay mượn xây tạm được căn nhà cấp 4 giờ bán đi cũng cảm thấy đau lòng. Ông Xin nói: “Nhiều người chê tôi dại khi đầu tư cho con học, nhưng tôi nghĩ đã sinh con ra, phải cho con được học hành đàng hoàng, cho con được thực hiện được ước mơ”.

ong-bo-rao-ban-nha-de-co-tien-cho-con-hoc-dai-hoc-3
Em Tiến cùng người bố của mình vui mừng khi nhận được tin đậu Trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Cô giáo Nguyễn Thị Liên - Giáo viên chủ nhiệm của em Tiến (Lớp 12N, trường THPT Lê Qúy Đôn) cho biết: Tiến là một học sinh có nghị lực vươn lên khó khăn. Tiến chăm chỉ, ngoan ngoãn học giỏi và được sự tin yêu của bạn bè. Trong lớp Tiến học được tất cả các môn, nhưng em thiên về môn Địa và Sử. Cô Liên cho biết thêm: “Tiến là cậu bé có nghị lực, luôn sống tích cực và hướng đến những điều tốt đẹp. Trước khi thông báo được 25 điểm, tôi cũng khá bất ngờ với con số này, nhưng cũng khá tiếc cho em ở môn Văn”.

Phóng viên Báo Tiền Phong có trao đổi với ông Nguyễn Đình Nghệ - Nguyên Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh cho biết: Gia đình em Tiến có hoàn cảnh khó khăn, Tiến là cậu bé ngoan, luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Bố bị dị tật bẩm sinh, làm nghề thu mua và nhặt ve chai về bán, còn mẹ ốm yếu, bệnh tật triền miên quanh quẩn với ruộng vườn.

Ông Nghệ cũng cho biết thêm: “Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vợ chồng đều chăm chỉ làm việc nên kinh tế có phần đỡ hơn trước. Sau Tiến còn hai em nhỏ cũng đang ở tuổi ăn học, nếu cùng lúc cho 3 cháu học sẽ rất khó khăn cho gia đình vì mọi gánh nặng đều nặng lên người vợ”.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898