Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ôn thi môn Vật Lý THPT Quốc gia như thế nào để giảm tải được áp lực và gánh nặng?

Cập nhật: 12/06/2019 16:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 1091 lượt xem

Thầy giáo Huy Hoàng - Giáo viên Bộ môn Vật Lý Hệ thống Giáo dục trực tuyến Toliha Elearning, hướng dẫn thí sinh về chiến thuật giảm tải được những gánh nặng, áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 sắp đến.

Theo như chia sẻ của thầy giáo Huy Hoàng, đầu tiên các em cần phải xác định được số điểm mình muốn đạt được, với khối lượng kiến thức mình có hiện tại thì khả năng làm bài thi được khoảng bao nhiêu điểm (trong quá trình học đã làm một số đề dó các thầy cô giáo cho làm thử, từ đó các em có thể căn cứ vào điểm đấy). Từ đó, những sĩ tử xác định mục tiêu để lên cách thức thực hiện.

on-thi-mon-vat-ly-thpt-quoc-gia-1
Ôn thi môn Vật Lý THPT Quốc gia như thế nào để giảm tải được áp lực và gánh nặng?

Trong đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Vật lý bao gồm cả những kiến thức lớp 11 và lớp 12. Đối với những kiến thức lớp 11 sẽ liên quan đến những bài tập, vì vậy chỉ cần phải lại những công thức, một số bài làm mẫu trong sách là đã có thể làm được. Trọng tâm kiến thức sẽ rơi vào lớp 12, vì vậy cần phải phân bố về lời gian làm việc sao cho phù hợp.

Kiến thức ôn tập thi bộ môn Vật Lý THPT Quốc gia 2019
LỚP 11 LỚP 12
Điện tích. Điện trường Dao động cơ
Dòng điện không đổi Sóng cơ – Sóng âm
Cảm ứng điện từ Điện xoay chiều
Khúc xạ ánh sáng – Thấu kính Dao động điện từ
  Sóng ánh sáng
  Lượng tử ánh sáng
  Vật lí hạt nhân

Để bắt đầu thí sinh cần phải tĩnh tâm lại một chút, suy ngẫm về những gì mình đã học, việt rá những phần đó. Hoặc các sĩ tử có thể lấy Sách giáo khoa cố gắng điểm lại theo mục lục những bài để nhớ lại kiến thức từng phần. Khi đó, các em sẽ biết được những phần kiến thức mình đang còn mơ hồ, đánh dấu lại những phần đó.

Đối với những thí sinh hay làm đề thi, cần phải hệ thống lại những câu sai trong quá trình làm đề, từ đó sẽ biết được những phần mình còn yếu, chưa nắm vững được kiến thức.

Đối với học sinh có học lực yếu, mất gốc

Trong những ngày cận kề với kỳ thi, tốt nhất các em hãy đặt cho mình được những mục tiêu phù hợp rơi tầm vào khoảng 5 - 6 điểm. Tuy nhiên, đây sẽ là mục hiện thực nhất. Các em cũng có thể đặt ra những mục tiêu cao hơn, điều này đồng nghĩa các em cần phải cố gắng, tập trung cao độ trong thời gian ôn tập.

* Mục tiêu 5 - 6 điểm thí sinh cần phải làm những gì?

- Hãy học thật kỹ kiến thức trong Sách giáo khoa, tất cả những kiến thức lý thuyết cơ bản nhất. Cần phải ghi lại những điểm chính, ghi nó ra ở một quyển sổ để các bạn có thể xem lại được những ý chính đó bất cứ lúc nào.

- Thí sinh tiến hành tuần tự ôn tập những phần kiến thức dễ trước như: Sóng điện tử, Sóng ánh sáng, Vật lý hạt nhân, Lượng tử ánh sáng. Sau đó, mới tiếp tục ôn luyện những phần kiến thức khó.

- Trong Sách giáo khoa những dạng bài tập cơ bản, chỉ áp dụng công thức đã cho là các bạn có thể giải quyết được rồi. Một số ví dụ, bài luyện tập cơ bản ở cuối bài hãy đảm bảo rằng bạn làm, hiểu được những bài cơ bản đó. Đừng bị cuốn quá sâu vào giải quyết những dạng bài tập khó, lắt léo (thông thường sẽ rơi vào những kiến thức như: Dao động cơ, Điện xoay chiều, Sóng cơ, Truyền tải điện năng.

- Kết hợp với đó hãy làm khoảng 4 - 5 đề từ giờ cho đến thời điểm thi, hãy làm bài thật nghiêm túc. Tốt nhất hãy nhờ làm những câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu thật thận trọng rồi mới làm đến những câu hỏi còn lại. Những câu sai hãy xem lại để ghi nhớ kiến thức được kỹ hơn.

Đối với học sinh ở mức học Trung bình, Trung Bình khá

Điểm hiện giờ của em đang ở mức 5 - 6, nên mục tiêu khả dĩ nhất bấy giờ là 7 - 8 điểm. Đặc điểm của những bạn trong phổ điểm này thường sai những câu rất ngớ ngẩn, vì vậy những em chưa hiểu rõ, đang mơ hồ ở trong phần đó.

on-thi-mon-vat-ly-thpt-quoc-gia-2
Đối với học sinh ở mức học Trung bình, Trung Bình khá

Vậy thì với trường hợp này các em cần phải khắc phục lại những phần kiến thức còn yếu kém. Hãy kiểm tra lại toàn bộ để biết được mình thường sai ở những phần kiến thức nào để tập trung ôn tập.

+ Theo đó, các sĩ tử cần phải học lại những phần kiến thức trong Sách giáo khoa, ghi chép lại kiến thức lý thuyết những phần kiến thức đang còn mơ hồ đã liệt kê ra. Bởi những câu lý thuyết để mất điểm là rất đáng tiếng.

+ Cần phải tổng hợp lại những dạng bài thường gặp, phương pháp giải của những dạng bài đó. Kết hợp tiến hành giải một số dạng bài tập để nắm bắt được những phương pháp và hướng giải. Hãy ghi nhớ tốt những dạng bài đó.

+ Bên cạnh đó, các thí sinh cần phải nghiên cứu thêm những dạng bài nâng cao, những phần kiến thức mới. Tuy nhiên, đừng quá sa đà.

+ Nên luyện thêm đề thi chất lượng thường có thể là những bộ đề minh họa của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đề thi các năm và đề thi thử của những trường điểm.

Đối với học sinh có học lực Khá giỏi

Với những đối tượng có học lực Khá giỏi, mục tiêu đặt ra ở mức 9 - 10 điểm. Những em đã có kiến thức nền tảng khá tốt. Tuy nhiên, cần phải biết cách phân bố thời gian làm sao cho cho phù hợp với các bộ môn đồng đều. Bởi để đạt được mức điểm 7 - 8 sẽ dễ dàng hơn so với mức điểm 9 - 10. Do đó, các em cần phải cân nhắc thận trọng về vấn đề này.

- Đối với những em đặt ra mục tiêu 9 - 10 điểm, bên cạnh việc làm chính xác cần phải rèn luyện thêm phản xạ tốt khi làm bà. Không những làm bài cần phải chính xác mà còn phải nhanh. Vì vậy, trong quá trình giải bài em cần phải rèn luyện cho riêng mình được những kỹ thuật, thủ thuật để biến đổi, tính toán sao cho nhanh gọn.

- Bên cạnh đó, cần phải rèn luyện thêm được những câu hỏi khó, bài tập có khả năng vận dụng cao. Đa phần, sẽ rơi vào những phần kiến thức như: Dao động cơ, Sóng cơ, Điện xoay chiều , Truyền tải điện năng,...

- Tham khảo thêm những bài đọc thêm ở Sách giáo Vật lý nâng cao để hiểu biết thêm về những hiện tượng.

- Luyện thêm một số đề thi chất lượng thường có thể là đề minh hoạ của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đề thi các năm, đề thi thử của các trường chất lượng và cố gắng nghiên cứu các câu hỏi vận dụng cao ở các đề thi đó.

Hy vọng tất cả những kiến thức do thầy giáo Huy Hoàng chia sẻ đã phần nào giúp thí sinh có hướng ôn tập tốt, đạt được thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 quan trọng sắp đến.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898