Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng kiến nghị cần loại bỏ một số vấn đề trong tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2025 như các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào, các tổ hợp "lạ".
Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đang làm khó thí sinh?
Theo Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thế nhưng, hoạt động tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng ngày càng kém hiệu quả và tạo nên sự mất bình đẳng về cơ hội được tiếp cận giáo dục ĐH đặc biệt là đối với các đối tượng bị thiệt thòi trong xã hội.
>>>> Xem ngay: 5 kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2025 với nhiều sự thay đổi
Hiện nay, nhiều thí sinh và phụ huynh phải thi cử nhiều lần, phải chấp nhận ghi danh ở nhiều nơi đào tạo dạy thêm vì một số phương thức tuyển sinh gây khó khăn. Điều này dẫn đến sự tốn kém.
Đối với phương thức tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, sẽ hạn chế các khối xét tuyển truyền thống do chịu ảnh hưởng của chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc học môn lựa chọn và thi chỉ được dự thi 2 môn lựa chọn.
Thêm nữa, đối với các môn lựa chọn, đề thi được xây dựng có độ phân hóa chưa cao. Thí sinh có thể đoán mò đến 40% số điểm có trong mỗi bài thi. Đây thực sự là một bất cập đối với các trường tuyển sinh cần độ phân hóa cao.
Một vấn đề khác nữa được Hiệp hội chỉ ra đó chính là một loạt các trường Đại học tổ chức kỳ thi riêng mang tên Đánh giá năng lực và Đánh giá tư duy.
"Một số phương thức tuyển sinh của một số trường ĐH chưa bảo đảm chất lượng đầu vào cho ngành học cần các năng lực đặc thù, dẫn đến sau khi học sẽ có nhiều sinh viên không đáp ứng yêu cầu của ngành học phải bỏ học, thôi học gây lãng phí nguồn lực cho người học và cho xã hội. Thậm chí, nhiều trường ĐH thuộc "top" dưới thường đưa ra vô số phương thức tuyển sinh "lạ", phi truyền thống, không hẳn nhằm mục đích hướng nghiệp mà nhằm mục đích tuyển sinh", Hiệp hội nêu rõ.
Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng việc dánh giá chất lượng đầu vào của phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ gặp nhiều khó khăn. Điểm đầu vào giữa các thí sinh ở các trường THPT, tỉnh, thành phố có độ tin cậy chưa cao vào không đảm bảo tính công bằng.
Hiện tại, các môn ngoại ngữ theo chương trình chương trình giáo dục phổ thông 2018 có chuẩn đầu ra khác với chuẩn của các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đang được nhiều trường đại học công nhận xét đầu vào nên chính vì thế việc xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực ngoại ngữ của thí sinh THPT.
Những điều cần loại bỏ trong tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2025
Trước những bất cập trên đây, Hiệp hội đưa ra 5 kiến nghị trong tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2025.
>>>> Xem ngay: Vì sao năm 2025 các trường Đại học không xét tuyển học bạ
Thứ nhất, Bộ GD&ĐT cần loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào với ngành được đào tạo của các cơ sở giáo dục ĐH.
Các cơ sở giáo dục ĐH cần có trách nhiệm giải trình trước Bộ về việc lựa chọn các tổ hợp môn học, các bài thi đánh giá năng lực của các kỳ thi riêng được sử dụng để xét tuyển sinh. Từ đó, để đảm bảo được chất lượng đầu vào của các em thí sinh trong quá trình học tập ở bậc Đại học. Bên cạnh đó cũng cần thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý, không để các tổ hợp “lạ” xuất hiện trong xét tuyển.
Thứ hai, Bộ GD&ĐT không nên can thiệp quá sâu và đưa ra tỷ lệ khống chế cho các phương thức khác nhau của các ĐH bởi trên thực tế, các cơ sở giáo dục cũng rất mong muốn được tuyển sinh thí sinh đầu vào chất lượng. Họ sẽ có trách nhiệm với tuyển sinh đầu vào của mình.
Bộ chỉ nên hạn chế hoặc loại bỏ các phương thức tuyển sinh không hợp lý, không đánh giá đúng được thực chất của đầu vào, tìm mọi cách để có được đủ lượng thí sinh theo học.
Để thực hiện được điều này và đảm bảo tính công bằng cho các đối tượng khó khăn trong điều kiện tham gia dự thi các chứng chỉ quốc tế và các kỳ thi riêng của các ĐH, trường ĐH tổ chức thì Bộ cần có quy định các ĐH, trường ĐH có tỉ lệ hợp lý cho phương thức tuyển sinh bằng xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Thứ 3, Bộ GD&ĐT cần làm rõ khái niệm "xét tuyển sớm" hoặc thay đổi khái niệm cho phù hợp với bản chất của hoạt động tuyển sinh bởi khi tham gia xét tuyển hầu hết các thí sinh này đều chưa tốt nghiệp THPT trong năm học.
Các thí sinh này chỉ mới đáp ứng điều kiện "đủ" là đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của ĐH, trường ĐH mà chưa đạt điều kiện "cần" theo quy định trúng tuyển vào ĐH là tốt nghiệp THPT.
Thứ 4, để giảm thiểu tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan, Bộ GD&ĐT đánh giá sự phù hợp của các kỳ thi riêng do các ĐH, trường ĐH tổ chức để đảm bảo không vượt quá chương trình học của học sinh cấp THPT.
Thứ 5, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các ĐH, trường ĐH xây dựng các tổ hợp xét tuyển sinh phù hợp với yêu cầu của đầu vào ngành học của bậc ĐH; chỉ được đặt thêm các tiêu chí phụ cần thiết đối với những ngành năng khiếu, ngành "hot".
Điều chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo bậc ĐH để bù đắp các nội dung cơ bản, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó, giảm thiểu số sinh viên phải bỏ học, thôi học do sự thay đổi của chương trình giáo dục mới này, gây lãng phí nguồn lực cho người học và cho xã hội.
Cao Đẳng Dược TPHCM tổng hợp