Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Luyện đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn mẫu 10

Cập nhật: 06/05/2020 17:01
Người đăng: Nguyễn Trang | 671 lượt xem

Ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến các em 2K2 mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn, có kèm theo gợi ý đáp án trong từng câu. Chi tiết thông tin các em cùng cập nhật ở bài viết dưới đây.

Phần I: Đề thi thử

Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Vài tuần trước, trong bức thư gửi cho tôi, cô Anna Lee Wilson – một phụ nữ tốt bụng và luôn quan tâm đến người khác, có gửi kèm theo một bài thơ tựa đề “Lằn gạch nối” của Linda Ellis. Chị bảo đây là bài thơ mà chị rất thích và chị tin rằng tôi cũng sẽ thích nó.

Quả thật, tôi bị ấn tượng ngay khi vừa mới đọc những câu đầu tiên. Bài thơ bắt đầu bằng hình ảnh của một người đàn ông đứng lặng trong đám tang bạn mình. Trên tấm bia khắc tên người bạn ấy, người đàn ông dừng lại thật lâu ở lằn gạch mong manh giữa năm sinh và năm mất để hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp đẽ về người bạn quá cố.

Dù chỉ là một lằn gạch nối rất mong manh nhưng nó lại chứa đựng rất nhiều điều. Dấu gạch nối như một ký hiệu biểu trưng cho quãng thời gian tồn tại của chúng ta trên cõi đời này. Dù cho chúng ta có nổi tiếng đến mức nào và có đạt được bao nhiêu sự thành công đi chăng nữa, thì điều thực sự có ý nghĩa trong cuộc đời này chính là hình ảnh của chúng ta đang có trong trái tim mọi người. Nó được xây dựng dựa trên cách chúng ta đã từng sống và yêu thương, cách mà chúng ta đi qua trong cõi đời này. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc sống, giữa sự xô bồ, náo nhiệt, chúng ta hãy nên dừng lại một chút để quan tâm, sẻ chia với những người xung quanh và để yêu mến họ nhiều hơn, kể cả những người không quen biết. Đó mới là cuộc đời thật sự, để khi bước qua bên kia lằn gạch nối, chúng ta sẽ không phải hối tiếc về điều gì.

(Trích Điều kì diệu của thái độ sống, Tác giả: Mac Anderson, Dịch giả: Hiếu Dân, Thế Lâm, Văn Khanh, NXB Tổng hợp TPHCM, 2016, tr 06)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên.

Câu 2.  Nêu tác dụng biện pháp tu từ so sánh trong câu: Dấu gạch nối như một ký hiệu biểu trưng cho quãng thời gian tồn tại của chúng ta trên cõi đời này.

Câu 3. Tại sao nhân vật tôi có ấn tượng ngay khi vừa mới đọc những câu đầu tiên khi đọc bài thơ “Lằn gạch nối” của Linda Ellis ? 

Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản. Nêu rõ lí do tại sao chọn thông điệp đó.

Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm): Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa câu nói “điều thực sự có ý nghĩa trong cuộc đời này chính là hình ảnh của chúng ta đang có trong trái tim mọi người.” được gợi ở phần Đọc hiểu. 

Câu 2.Trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” Nguyễn Minh Châu đã miêu tả những phản ứng của người đàn bà hàng chài. Trước những trận đòn man rợ của người chồng, người đàn bà ấy đã “không hề kêu lên một tiếng, không chống trả, không tìm cách trốn chạy”. Nhưng khi thằng Phác, con trai chị xông đến đánh cha mình để bảo vệ cho mẹ để rồi nhận hai cái bạt tai ngã dúi xuống đất thì như “có một viên đạn đang xuyên qua tâm hồn người đàn bà, lảm rỏ xuống những dòng nước mắt”.

(Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12, tập 2, NXB Giao dục, 2015)

Phân tích hình ảnh người đàn bà trong hai lần miêu tả trên, từ đó làm nổi bật quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu về con người.

Phần II: Gợi ý đáp án

Đọc - hiểu

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên là: Nghị luận

Câu 2: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu: Dấu gạch nối như một ký hiệu biểu trưng cho quãng thời gian tồn tại của chúng ta trên cõi đời này là: 

  • Tạo tính hình tượng cho lời văn.
  • Thể hiện rõ ý nghĩa của “dấu gạch nối” với quãng thời gian của một đời người.

Câu 3: Nhân vật tôi có ấn tượng ngay khi vừa mới đọc những câu đầu tiên khi đọc bài thơ “Lằn gạch nối” của Linda Ellis vì: 

  • Dấu gạch nối sử dụng đã gợi nhiều kỷ niệm.
  • Dấu gạch nối ẩn chứa nhiều triết lý sống.

Câu 4: Các em tùy ý lựa chọn thông điệp mà mình thấy tâm đắc nhất, sau đó đưa ra lý lẽ lập luận

Ví dụ: 

- Thông điệp: Hãy biết dừng lại một chút để yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh.

- Lý giải:

  • Cuộc sống hiện đại nhiều lúc cuốn trôi con người đi một cách vội vã.
  • Xã hội hiện nay còn rất nhiều lúc chúng ta sống thờ ơ, vô tâm.

Làm văn

Câu 1: Hướng dẫn làm bài

a. Mở đoạn: Dẫn ý liên quan (có thể lấy câu chuyện trong phần Đọc hiểu ) để nêu vấn đề cần nghị luận.

b. Các câu phát triển đoạn:

- Giải thích: Câu nói khẳng định điều quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người là có thể tạo được những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp đối với mọi người.

- Phân tích, chứng minh:

  • Được người khác yêu thương, cảm mến là hạnh phúc lớn của đời người; tiền bạc, danh vọng không thể sánh được với tình cảm chân thành; được mọi người yêu mến là ý nghĩa, lẽ sống quan trọng nhất.
  • Bàn bạc mở rộng: Phê phán những con người sống thờ ơ, tự cao tự đại, vô cảm, sống khép kín, coi thường chối bỏ tình cảm của mọi người…

c. Kết đoạn: đưa ra bài học nhận thức và hành động phù hợp: cần nhận thức đúng về lẽ sống của bản thân; biết quan tâm, yêu thương mọi người hơn; yêu thương bằng những việc làm thiết thực

Câu 2: Gợi ý làm bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

- Phản ứng của người đàn bà hàng chài

* Trước những trận đòn man rợ của người chồng :“không chống trả, không kêu lên một tiếng, không tìm cách trốn chạy”.

  • Tấn bi kịch gia đình mà người đàn bà phải gánh chịu 
  • Thái độ cam chịu nhẫn nhục trước những trận đòn đã thành lệ,  nhưng cũng không giấu nỗi cảm giác cay đắng. Cuộc sống đau khổ đã làm mất đi ở người đàn bà kể cả những phản xạ tối thiểu…

* Phản ứng của người đàn bà hàng chài khi nhìn thấy thằng Phác đánh bố nó “như có một viên đạn xuyên qua tâm hồn người đàn bà, làm rỏ xuống những giọt nước mắt”.

  • Tình thương con : không thể che chắn, bảo vệ cho con, mang đến cho chúng một tuổi thơ êm đềm.
  • Nỗi day dứt, đau đớn: bạo lực gia đình cứ tàn nhẫn ăn sâu vào tâm hồn con trẻ, đã làm lệch lạc những suy nghĩ, nhận thức đến hành động của một đứa trẻ.

* Quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu về con người:

  • Cái đẹp nghệ thuật phải bắt nguồn từ cuộc đời
  • Nhà văn chân chính phải đi tìm “hạt ngọc ẩn giấu”  trong tâm hồn con người, tìm hướng giải thoát cho con người khỏi những bi kịch.

* Đánh giá

- Nghệ thuật:

  • Xây dựng chi tiết đời thường mà độc đáo, mang ý nghĩa khám phá về đời sống.
  • Tính cách nhân vật được khắc họa rõ nét, nghệ thuật phân tích tâm lí nhân vật sắc sảo.
  • Cách kể chuyện sinh động bộc lộ nhiều suy tư , chiêm nghiệm.

- Nội dung: thấy được những thông điệp giàu tính nhân văn mà Nguyễn Minh Châu gửi đến : 

  • Mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời
  • Cuộc chiến chống lại đói nghèo, lạc hậu, và bạo lực sẽ còn gian nan hơn cuộc chiến chống ngoại xâm. Chừng nào con người chưa thoát khỏi đói nghèo , lạc hậu, khi đó con người còn sống chung với cái ác, cái xấu.

Hy vọng với những dạng đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn đã giúp cho các em được hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi chính thức môn Văn. Đồng thời, thông qua đây sẽ giúp các em được hiểu rõ hơn về nội dung trọng tâm trong từng tác phẩm văn học và hướng làm bài chuẩn để có cơ hội dành được điểm cao trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898