Theo Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 02 năm 2024, học sinh tốt nghiệp THCS không còn xếp loại trung bình, khá, giỏi.
Không xếp loại trung bình, khá, giỏi đối với học sinh tốt nghiệp THCS từ năm 2025
Trước đây, học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục sẽ được xếp loại thành 3 loại: giỏi, khá, trung bình căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm và xếp loại học lực; nếu người học thuộc diện không xếp loại hạnh kiểm thì chỉ căn cứ vào kết quả xếp loại học lực.
Năm học 2023-2024, chương trình 2006 đã đã kết thúc. Sang năm học 2024-2025, ở trung học đã thực hiện chương trình giáo dục mới từ năm lớp 6 đến lớp 12.
Như vậy, Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT sẽ áp dụng cho toàn bộ học sinh trung học nói chung, trung học cơ sở nói riêng trong năm học 2024-2025 này.
Theo Thông tư, kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.
- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.
- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học được đánh giá như sau:
- Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.
- Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
- Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Cùng với đó, từ năm 2025, việc xét tốt nghiệp trung học cơ sở sẽ thực hiện theo Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT.
Trong Thông tư, Bộ GD-ĐT nêu rõ 2 hình thức đánh giá các môn học gồm: đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số.
Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: giáo dục thể chất, nghệ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình GDPT.
Xét tốt nghiệp trung học cơ sở từ năm 2025 có gì mới?
Khi học chương trình cũ hay chương trình mới đối với các điều kiện để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở là gần như không thay đổi. Tuy nhiên, có một số sự thay đổi như:
Thứ nhất, quy định mới về số lần xét công nhận tốt nghiệp trong một năm thuộc Thông tư số 31/2023/TT-BGDĐT. Tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất chỉ 02 (hai) lần đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9. Ngay khi kết thúc năm học, lần xét công nhận tốt nghiệp lần thứ nhất được thực hiện luôn. Trước khi khai giảng năm học mới là lần xét công nhận tốt nghiệp cuối cùng.
Thực hiện xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 01 (một) lần ngay sau khi kết thúc năm học đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9.
Thứ hai, Thông tư số 31 không có điều khoản xếp loại tốt nghiệp.
Theo thông tư không có điều khoản này đồng nghĩa với việc không còn xếp loại Trung bình, Khá, Giỏi; hay Tốt, Khá, Đạt trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tất cả học sinh lớp 9 cuối năm đều đồng nhất không xếp loại trong tốt nghiệp trung học cơ sở dù được đánh giá khác nhau (Tốt, Khá, Đạt).
Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở không có trong các tiêu chí ưu tiên của tuyển sinh lớp 10. Vì thế, việc xếp loại hay không xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở không có ảnh hưởng đến học sinh quá nhiều.
Nếu học sinh trung học cơ sở rơi vào các trường hợp dưới đây sẽ không được công nhận tốt nghiệp:
- Học lực yếu;
- Học lực trung bình trở lên nhưng hạnh kiểm yếu;
- Hghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9 xin học lại.
Cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh học lại; rèn luyện trong kì nghỉ hè; kiểm tra, đánh giá lại các môn học, hoạt động giáo dục trong kì nghỉ hè theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và và xác nhận hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (nếu đủ điều kiện) đối với các trường hợp nên trên.
Bỏ xếp loại trung bình, khá, giỏi nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận. Theo đó, sẽ không còn tình trạng “lạm phát danh hiệu học sinh giỏi”. Trước đó xảy ra nhiều trường hợp để đạt danh hiệu học sinh khá/giỏi, học sinh chỉ thiếu 0,1 điểm trung bình. Học sinh không phải lo lắng quá nhiều khi không đi học thêm thì bị o ép xếp loại hay ở loại lớp.