Học sinh không đỗ tốt nghiệp vẫn được xác nhận hoàn thành chương trình THPT là một trong những nội dung đáng chú ý thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận theo dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Đặc biệt, hiệu trưởng sẽ là người cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông này.
Học sinh không đỗ tốt nghiệp vẫn được xác nhận hoàn thành chương trình THPT
Cụ thể, tại Điều 34 của dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, nội dung nêu rõ: Những học sinh đã hoàn tất toàn bộ chương trình trung học phổ thông (THPT) và đáp ứng đủ điều kiện theo hướng dẫn, quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ được phép tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các em sẽ được hiệu trưởng nhà trường nơi theo học cấp bằng tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành trong trường hợp đạt yêu cầu của kỳ thi.
Tuy nhiên, với những học sinh không tham gia dự thi hoặc không đủ điểm để đạt yêu cầu xét tốt nghiệp thì thay vì bằng tốt nghiệp, hiệu trưởng sẽ là người cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Đây là một hình thức ghi nhận quá trình học tập chính thức của học sinh dù các em không vượt qua ngưỡng đánh giá cuối cùng. Quy định này được áp dụng đồng bộ đối với cả học sinh hệ giáo dục thường xuyên, một hình thức đào tạo linh hoạt dành cho người học không học theo mô hình truyền thống.

>>>> Danh sách: 18 Đại học tại Hà Nội tiến hành nhận hồ sơ xét tuyển
Ngoài ra, trong dự thảo cũng có một thay đổi lớn là đề xuất loại bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS). Theo đó, học sinh hoàn tất chương trình THCS sẽ không còn được cấp bằng như trước, thay vào đó hiệu trưởng trường THCS sẽ chịu trách nhiệm xác nhận vào học bạ về việc học sinh đã hoàn thành toàn bộ chương trình học ở bậc học này. Việc xác nhận này sẽ là căn cứ để học sinh chuyển tiếp lên bậc học tiếp theo hoặc tham gia vào các chương trình đào tạo nghề.
Theo phân tích của Bộ GD&ĐT, các điều chỉnh trong dự thảo Luật không chỉ nhằm tinh gọn thủ tục hành chính trong hệ thống giáo dục quốc dân mà còn thể hiện rõ quan điểm phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, đảm bảo nguyên tắc “nơi nào tổ chức đào tạo, nơi đó có quyền xác nhận kết quả”. Điều này cũng góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính tự chủ của người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông.
Trên thực tế, xu hướng không cấp bằng tốt nghiệp THCS đã được nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Canada, Anh, Úc, Phần Lan... áp dụng từ lâu. Tại các quốc gia này, hiệu trưởng là người xác nhận việc học sinh hoàn thành chương trình học thông qua kết quả học tập được ghi nhận trong học bạ và việc này hoàn toàn đủ điều kiện để học sinh tiếp tục học lên các cấp học cao hơn.
Việc không cấp bằng tốt nghiệp THCS được đánh giá là không ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi học tập hay các cơ hội học lên của người học mà ngược lại còn giúp giảm áp lực về thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả học sinh lẫn phụ huynh. Đồng thời, trong điều kiện hiện nay, việc cắt giảm khâu in ấn, phát hành và quản lý bằng tốt nghiệp cũng là một bước đi phù hợp với xu thế hiện đại hóa quản lý giáo dục, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho ngân sách nhà nước.
Tương tự, trao quyền cho hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh của trường mình cũng giúp đơn giản hóa quy trình, tăng tính chủ động, linh hoạt cho các cơ sở giáo dục. Các trường không còn phải mất thời gian trình lên Sở GD&ĐT để xin cấp bằng. Điều này không chỉ tiết kiệm nguồn lực mà còn giảm thiểu tối đa khâu trung gian, góp phần cải thiện hiệu quả quản lý giáo dục một cách thiết thực và bền vững.
Đối tượng dự thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm những ai?

>>>> Xem ngay: Bảng quy đổi điểm chuẩn tham khảo của Đại học Quốc gia Hà Nội
Căn cứ theo khoản 1 Điều 19 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT quy định đối tượng dự thi gồm:
- Người đã hoàn thành Chương trình GDPT/GDTX trong năm tổ chức kỳ thi;
- Người đã hoàn thành Chương trình GDPT/GDTX nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước;
- Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh;
- Người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh.
Những điều chỉnh trong dự thảo Luật Giáo dục lần này cho thấy nỗ lực đổi mới quản lý theo hướng linh hoạt, thực tiễn và giảm gánh nặng thủ tục. Đây là bước tiến phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại, đồng thời đảm bảo quyền lợi thiết thực cho người học ở các bậc phổ thông.
Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp




