Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Hệ cử tuyển là gì? Tiêu chuẩn để được hưởng chế độ cử tuyển

Cập nhật: 08/04/2024 14:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 13212 lượt xem

Có khá nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề hệ cử tuyển là gì? Đối tượng nào và đâu là những tiêu chuẩn được hưởng chế độ này? Để giúp các thí sinh hiểu hơn những thắc mắc trên Ban tư vấn Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ giải đáp cụ thể hơn.

Hệ cử tuyển là gì?

Hệ cử tuyển là việc tuyển sinh không qua thi tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp với mục đích là đào tạo cán bộ, công chức theo yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế. Hệ này sẽ đào tạo viên chức theo nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập cho các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (KT - XH ĐBKK) và các dân tộc thiểu số (DTTS) chưa có hoặc có rất ít cán bộ đạt trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp.

Hệ cử tuyển là gì? Tiêu chuẩn để được hưởng chế độ cử tuyển 1
Hệ cử tuyển là gì? 

>> Click ngay: Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 63 tỉnh thành 

Thông tin về những đối tượng tham gia cử tuyển

Bên cạnh thắc mắc sinh viên hệ cử tuyển là gì thì có khá nhiều người quan tâm đến những đối tượng tham gia cử tuyển. Theo như những quy định đưa ra những đối tượng thuộc hệ cử tuyển là công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, thường trú những vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, ưu tiên xét tuyển đối với những thí sinh thuộc đối tượng là người dân tộc thiểu số. Số lượng người dân tộc Kinh được cử tuyển không vượt quá mức 15% với tổng chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, những đối tượng cử tuyển ở những vùng có điều kiện Kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn được quy định như sau:

+ Những xã đặc biệt khó khăn nhưng hoàn thành cơ bản mục tiêu chương trình phát triển Kinh tế - Xã hội ở những xã đặc biệt khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa hay ở biên giới hải đảo.

+ Những xã đặc biệt khó khăn ở vùng bãi ngang ven biển hay ở hải đảo.

+ Những xã ở vùng biên giới, xã đặc biệt khó khăn hay xã an toàn khu vào diện đầu tư các chương trình phát triển Kinh tế - Xã hội, những vùng đặc biệt khó khăn ở vùng đồng bào dân tộc và miền núi ở giai đoạn 2006 - 2010.

+ Những xã đã hoàn thành được mục tiêu Chương trình phát triển Kinh tế - Xã hội ở những xã vùng đồng bào dân tộc, miền núi, vùng sâu hay ở biên giới hải đảo. Về sau bổ sung thêm những xã/ thôn/ bản thuộc vào diện đầu tư của Chương trình 135 ở giai đoạn II hay những vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thuộc vào diện đầu tư của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo.

Đối tượng là công dân Việt Nam thuộc dân tộc thiểu số mà tại đó chưa có haowjc rất ít số lượng cán bộ đạt trình độ Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp so với những dân tộc khác trong cùng tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương, trú tại khu vực II & III. Ngoài ra, còn tiến hành xét cả khu vực I trong trường hợp dân tộc thiểu số có ít số lượng cán bộ đạt được trình độ Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp so với các dân tộc khác trong cùng từng khu vực.

Tuy nhiên, đối với những khu vực II & III nêu ở trên sẽ được tiến hành xác theo như phân định vùng miền núi và dân tộc thiểu số của Chính phủ.

Tiêu chuẩn để được hưởng chế độ cử tuyển

Về những tiêu chuẩn được hưởng chế độ cử tuyển được Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định cụ thể như sau:

Hệ cử tuyển là gì? Tiêu chuẩn để được hưởng chế độ cử tuyển 2
Tiêu chuẩn để được hưởng chế độ cử tuyển

>>>> Click ngay: Chốt lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021

- Những đối tượng đã tốt nghiệp THPT/ hệ Trung cấp đối với những trường hợp cử tuyển vào Đại học/ Cao đẳng. Tốt nghiệp THCS hay THPT đối với những đối tượng được cử vào hệ Trung cấp. Quy định đưa ra đó là các đối tượng phải có học lực và hạnh kiểm cuối năm hay xếp loại rèn luyện đạt loại Khá trở lên, xếp loại học tập năm cuối/ cuối khóa đạt loại Trung bình trở lên đối với những đối tượng dân tộc thiểu số và loại Khá trở lên đối với đối tượng là dân tộc Kinh.

- Bên cạnh đó, các thí sinh cần phải đạt những tiêu chuẩn sơ tuyển đối với các ngành nghề có yêu cầu sơ tuyển.

- Đối tượng không quá 25 tuổi đến tính đến năm tuyển sinh và có đủ điều kiện sức khỏe theo như các quy định hiện hành.

- Đối tượng cử tuyển sẽ không thuộc biên chế nhà nước.

Theo đó, hồ sơ đăng ký của những đối tượng cử tuyển sẽ được chia thành 02 bộ và gửi về Hội đồng tuyển sinh theo đúng chế độ cử tuyển của tỉnh trong thời gian được quy định. Trong khi nộp hồ sơ đối tượng cần phải xuất trình bản chính những văn bằng; chứng chỉ hay học bạ theo đúng quy định để được kiểm tra và đối chiếu cụ thể.

Hy vọng tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp các thí sinh hiểu được cử tuyển là gì cũng như những tiêu chuẩn thuộc hệ cử tuyển. Mọi người đăng ký hồ sơ xét tuyển hệ cử tuyển mọi người cần phải tìm hiểu đầy đủ thông tin trước khi làm thủ tục sau khi kết thúc kỳ thi thpt quốc gia.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898