Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục phổ thông năm 2024 có tính chất nước rút

Cập nhật: 12/01/2024 11:16
Người đăng: Nguyễn Nga | 90 lượt xem

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT dành cho chương trình giáo dục phổ thông cũ. Đây được coi là năm nước rút để đón chào chương trình giáo dục phổ thông với nhiều đổi mới.

Giáo dục phổ thông năm 2024 có tính chất nước rút

"Rất nhiều thách thức vẫn còn nguyên, nhưng những thách thức nếu vượt qua được sẽ có những kết quả mới" Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận định về năm 2024.

Đây là năm cuối cùng mà các em theo học chương trình giáo dục phổ thông cũ sẽ tham gia. Năm 2024 là bước đệm để năm 2025 bám sát được chương trình giáo dục phổ thông mới, giúp triển khai và chuẩn bị đánh giá cả chu trình đổi mới.  

Bản lĩnh - Thực tiễn - Chất lượng - Lan tỏa là những từ khóa then chốt mà Bộ trưởng đặt ra làm làm tinh thần triển khai cho năm 2024. Đây thực sự là một năm có nhiều khó khăn và thách thức.

Giáo dục phổ thông năm 2024 có tính chất nước rút

>>>> Xem ngay: Cấu trúc đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 tránh học tủ

Năm 2025 là năm đổi mới đầu tiên của kỳ thi THPT với chương trình giáo dục phổ thông mới. Và tất nhiên những điều đổi mới chưa bao giờ là dễ dàng. Áp lực dư luận, định kiến xã hội… Đứng trước những điều này cần có tinh thần nhất quán, bản lĩnh để tiếp tục con đường đổi mới. Xã hội không biết đặt niềm tin vào đâu nếu thực sự không có được bản lĩnh thực thụ.

Với tinh thần chung là lắng nghe từ thực tiễn, phù hợp với yêu của thực tiễn, trong năm vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, điều chỉnh hàng loạt chính sách phù hợp với thực tiễn như Nghị định 116, Nghị định 99, các thông tư, hướng dẫn đều được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục luôn coi thước đo cho mọi công việc chính là yêu tố của chất lượng. Các bậc học hiện tại đang rất nhiều việc phải làm nhưng việc “Cam kết chất lượng” luôn phải là tôn chỉ.

“Trong quá trình đổi mới nhiều yếu tố mới, tinh thần mới, giá trị mới phải được làm lan toả”, Bộ trưởng chia sẻ.

Đồng thời, để khích lệ tinh thần, cổ vũ nhưng thành quả đạt được, Bộ trưởng cũng ghi nhận sự cố gắng của từng đơn vị, ghi nhận kết quả truyền thông trong năm 2023.

“Ngoài kết quả đổi mới, cần lan tỏa đến xã hội, đến phụ huynh một điều: Chúng ta hướng đến trường học hạnh phúc, nhưng lớn hơn nữa là hướng đến ngành hạnh phúc. Ngành chúng ta cũng cần hạnh phúc”, Bộ trưởng bày tỏ.

Năm 2023 đã có những thành tựu tuyệt vời thì đến năm 2024 cũng nên tiếp thu những truyền thống đó. Trong năm 2024, việc đầu tiên mà Bộ trưởng đề cập chính là thực hiện tốt tổng kết Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Về vấn đề nhân lực cho ngành giáo dục, Bộ cũng đặc biệt lưu tâm. Phải làm sao luôn đảm bảo được vấn đề thừa, thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng đội ngũ phù hợp với đổi mới giáo dục. Nhân Kết luận của Bộ Chính trị về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, cần tiếp tục có những đề xuất để mở đường cho bước phát triển mới trong thời gian tiếp theo.

Thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng là điều hết quan trọng. Bộ cần trình Chính phủ Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm. Điều quan trọng trong giai đoạn này là cần lên kế hoạch để quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Năm 2024 này, chúng ta cần tiếp tục chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa đến lớp 5, 9, 12. Điều này cần phải đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã được công bố phương án

>>>> Mách bạn: Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 có những thay đổi như thế nào?

Để tập trung đổi mới chương trình được hiệu quả, Bộ trưởng yêu cầu các trường đại học, đặc biệt là cơ sở đào tạo giáo viên phối hợp thực hiện. Thầy cô, nhà trường cần tìm ra những phương pháp để giúp sinh viên có thể nhập cuộc ngay với phương pháp giảng dạy ngay sau khi ra trường, kiểm tra đánh giá ở phổ thông.

Công việc rất lớn đặt ra cho năm 2024 tiếp theo nữa đó chính là đẩy mạnh triển khai xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Ngoài ra cũng cần có thêm các hoạt động thể chế, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và Luật Nhà giáo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã được công bố phương án. Mới đây, đề thi minh họa và cấu trúc định dạng đề thi của 17 môn học của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cũng đã được công bố. Sau một thời gian đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao. Tiến tới đây, chúng ta vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường chuyển đổi số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong GD-ĐT. Trong từng bước đi, chúng ta cần tự chủ giáo dục đại học để bám sát với thực chất, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định…

Năm 2024 sẽ là một năm đầy thách thức đối với ngành giáo dục. Chính vì vậy, sự kết nối, tinh thần hết mình sẽ giúp ngành đạt được những thành công để tiến tới bước ngoặt lớn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898