Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Giảng đường Đại học trôi xa với nam sinh mồ côi dù đã nhận được giấy báo trúng tuyển

Cập nhật: 29/08/2019 08:56
Người đăng: Nguyễn Trang | 680 lượt xem

Thời hạn nhập học đã trôi qua được vài ngày, cầm giấy báo trúng tuyển trên tay mà chàng trai mồ côi Phòng Xuân Hoàng rưng rưng nước mắt khi con đường đến giảng đường Đại học quá xa vời vì hoàn cảnh gia đình… không tiền.

Tiếp nhận thông tin về trường hợp của em Phùng Xuân Hoàng (SN 2001, ở thôn An Du Nam 3, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), dù đã nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học nhưng em lại không có kinh phí đến trường nhập học. Hiện tại, ngôi nhà chỉ có một mình em, còn chị gái đi làm công nhân ở Đồng Nai và đến cuối năm mới về.

Căn nhà từng là mái ấm hạnh phúc của gia đình Hoàng nhưng từ ngày cha và mẹ em mất cũng đã trở nên lạnh lẽo đến lạ thường. Mỗi ngày bóng dáng của cậu học trò nhỏ đi về sớm khuya một mình, bà con lối xóm ai cũng xót thương.

giang-duong-dai-hoc-troi-xa-1
Giảng đường Đại học trôi xa với nam sinh mồ côi dù đã nhận được giấy báo trúng tuyển

Mỗi lần nhắc đến cha mẹ mình Xuân Hoàng đều rơi nước mắt, nghẹn ngào không nói được nên lời. 7 năm trước mẹ em đột ngột qua đời vì căn bệnh ung thư. 3 năm sau chị em hoàng cũng đón nhận nỗi đau đớn khi cha em cũng bị tai biến rồi cũng theo mẹ về với “Miền đất lạnh”. Tuy còn nhỏ, đang ở độ tuổi cắp sách đến trường nhưng 2 chị em Hoàng sớm rơi vào cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Hoàng ngậm ngùi kể lại: “Sau hơn 1 năm điều trị tại các bệnh viện, mẹ em là Hoàng Thị Ái Nghĩa (SN 1970) đột ngột ra đi vì căn bệnh ung thư gan. Mẹ mất, cha rơi vào cảnh “gà trống nuôi con”. 2 chị em cũng lớn lên thiếu tình thương, sự chăm sóc ân cần của mẹ hiền.

Dù rất đau đớn nhưng người cha cũng gắng gượng dậy, đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống của gia đình và chăm sóc cho 2 chị em. Cùng thì thương cha vất cả và sớm hôm nuôi 2 con, chị gái Phùng Thị Hương Giang (SN 1996) cũng phải từ bỏ giấc mơ rời khỏi cánh cổng trường để đi làm công nhân. Cha em đi làm thợ xây quanh vùng để nuôi em đi học. Tuy khó khăn nhưng 3 cha con vẫn luôn cố gắng lao động và yêu thương nhau để sống.

Nhưng nỗi đau đớn và sự bất hạnh vẫn chưa dừng lại ở đó. 2 chị em Hoàng tiếp tục mất đi người cha thân yêu, luôn che chở và bảo vệ con trước những sóng gió trong cuộc đời. Chị em Hoàng bỗng suy sụp khi cả cha lẫn mẹ đều rời bỏ 2 chị em ra đ.

Hoàng nói trong niềm xúc động nghẹn ngào: “Ngày mẹ em mất, những tưởng nỗi đau ấy là quá đủ với chúng em. Nhưng 4 năm sau, cha em là Phùng Linh (SN 1964),  cũng đột ngột rời xa chúng em vì tai biến. Lúc ấy, hai chị em cũng không biết phải sống ra sao nữa.

Tại sao nỗi đắng cay, bất hạnh lại dồn xuống gia đình em bất ngờ đến thế? Lúc mẹ mất thì em mới vào lớp 6, còn khi cha mất em cũng mới chỉ vào lớp 10, chưa biết làm gì để sống. Hai chị em cũng chưa nhận thức được những khó khăn đang chờ mình ở phía trước”.

giang-duong-dai-hoc-troi-xa-2
Hoàng được chú và bà cưu mang

khi không còn cha và mẹ bên cạnh, chị em Hoàng chỉ biết bấu víu vào những người thân. Nhờ sự cưu mang của chú, Hoàng được chú đưa về chăm sóc, ở cùng chú và người bà đã qua tuổi 70. Em Hoàng được chú và bà nuôi dưỡng cho đến khi tiếp tục học THPT, còn chị gái lên xe vào phía Nam làm công nhân.

Hoàng tâm sự: “Hai chị em cũng tự động viên nhau cố gắng. Chị em ngoài việc đảm bảo cuộc sống cho cá nhân thì gom góp hỗ trợ thêm cho em học. Bản thân em được bà và chú chăm sóc nên cũng đỡ đi phần nào”. 

Hoàng là cậu học trò chăm ngoan, hiền lành nên 9 năm học trung học em luôn đạt thành tích khá, giỏi. Những năm sau, do biến cố gia đình nên kết quả có phần sa sút. Nhưng, vượt qua hoàn cảnh, em luôn nỗ lực cố gắng trong học tập. Ngoài giờ học, em giúp chú làm việc, tối đến lại trở về căn nhà của mình để khói hương cho cha, mẹ.

Năm lớp 12 em đạt được thành tích khá để bước vào kỳ thi THPT Quốc gia với sự phấn chấn, quyết tâm, nỗ lực thay đổi cuộc sống trong tương lai. Với niềm khát khao cháy bỏng, tinh thần vượt khó trong học tập, Hoàng đã nộp nguyện vọng vào trường Đại học Luật Huế và trường Đại học Đà Lạt.

Khi có điểm thi, Hoàng đủ điều kiện vào tất cả các trường nói trên. Niềm vui trúng tuyển Đại học khiến Hoàng vui mừng khôn xiết, vì em đã chạm đến một phần ước mơ là được bước chân vào trường Đại học.

Nhưng ngày nhận được giấy báo trúng tuyển vào trường Đại học Đà Lạt, cũng là lúc Hoàng phải ngừng lại suy nghĩ. Không còn cha mẹ ở bên, không còn ai để nương tựa, trước mắt em là viễn cảnh đầy khó khăn.

giang-duong-dai-hoc-troi-xa-3
Giấc mơ vào cánh cổng Đại học của Hoàng đang còn dang dở

Nghĩ đến sự éo le của chính mình, Hoàng chỉ biết ngậm khóc một mình. Bước qua tuổi 18, em phải đắn đo và lựa chọn con đường đi đến tương lai. Chị em là công nhân, nguồn thu nhập chưa đủ trang trải cuộc sống cá nhân.

Chính vì vậy với khoản hỗ trợ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng chị giúp sẽ không đủ để lo sinh hoạt trong những tháng ngày đi học. Trong khi đó, chú em phải một mình nuôi bà và 2 đứa con nên không thể chu cấp nổi cho em học Đại học.

Nghĩ đến điều ấy khiến Hoàng bất lực, chấp nhận tạm gác lại giấc mơ nhập học để đi làm. Dẫu vậy, niềm khát khao được bước chân vào giảng đường Đại học vẫn níu kéo suy nghĩ của Hoàng.

Thời hạn nhập học ghi trong giấy báo trúng tuyển đã trôi qua vài ngày, các bạn em cũng đã khăn gói nhập trường. Nhưng riêng Hoàng, em cầm trên tay giấy báo gọi học, nhìn vào mức học phí hơn 4,5 triệu đồng mà cay cay trên khóe mắt.

Em nhẩm tính, số tiền đóng học phí cho 4 năm học Đại học có thể đến gần 50 triệu đồng, chưa kể các khoản đóng góp và phí sinh hoạt khác. Hoàng không dám làm hồ sơ để lên đường nhập học, bởi cha, mẹ em đều đã mất, Hoàng không có ai để nương tựa, chu cấp cho em đi học.

Mang thân phận mồ côi, chị em đã từ bỏ ước mơ để đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Nay, đến lượt em Hoàng cũng phải đắn đo, trăn trở, ngậm ngùi gác lại giấc mơ vào Đại học vì cuộc sống quá khó khăn.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898